TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ước nguyện sống như cha đã sống!

Chủ nhật - 07/05/2023 06:23 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   393
Sống luôn là một động lực mạnh mẽ, nhưng sức mạnh lớn nhất vẫn là một ước mơ: “Con sẽ sống như cha đã sống”.
Ước nguyện sống như cha đã sống!
Ước nguyện sống như cha đã sống!




Sống luôn là một động lực mạnh mẽ, nhưng sức mạnh lớn nhất vẫn là một ước mơ: “Con sẽ sống như cha đã sống”. Có lẽ đây là một người cha mẫu mực và đầy sức sống nhất đã truyền sang nơi người con gái của mình.

Trong một tâm tình gửi cha, người con gái ấy đã viết: “Cha đã dạy con cách sống chân thật, mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, bên bỉ trong ý chí”. Khi người con biết rằng cuộc đời không bằng phẳng như những năm tháng thơ ấu nghĩ về tương lai. Lớn lên, va chạm cuộc sống mới thấu hiểu bài học người cha từng dạy: “thật thà, mạnh mẽ, bền bỉ” là những yếu tố cần thiết. Khi ước muốn sống không bị bào mòn, cuộc sống chân thật luôn là con đường đi để không bao giờ tủi hổ về chính mình. Cuộc sống chân thật có vẻ như bị nhiều người châm chọc, nhưng lại là điều mơ ước của chính họ không đạt tới được. Cuộc sống mạnh mẽ không là biểu lộ của cường bạo, hay sức mạnh cơ bắp; mà là sức mạnh của nội tâm, sức mạnh của một đời sống tinh thần lành mạnh. Ở sức mạnh của nội tâm mới thực sự làm cho con người vững vàng ý chí, sáng suốt vượt qua trở ngại, thông minh giải quyết những rắc rối.
Những bài học của người cha để lại cho người con gái không là những lời khuyên suông, vì ông đã sống, đã âm thầm chăm sóc cho các con đời sống tinh thần ấy từ mầm non lớn lên trưởng thành. Đó là một quá trình, chứ không là điều tự nhiên mà có. Người con gái ấy ý thức rằng, đó là cuộc sống chứ không ảo tưởng; một thực tế chứ không phải ngồi mộng. Cuộc sống luôn cần có những đức tính cần thiết để sống, tươi vui và tươi sáng.
Khi sống những giá trị tốt đẹp người cha dạy, người con ấy đang hoạ lại thêm tươi, thêm đẹp hình ảnh người cha.
Trong Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga 14, 9). Điều này như câu truyện trên. Người ta có thể nhận ra tính cách người cha, người mẹ qua tính cách người con sống. Điều tốt đẹp được thụ hưởng từ cha mẹ được tỏ lộ ra trong cách sống của người con. Hình ảnh Cha ở trong Con, là không điều gì Chúa Con làm, hay dạy mà không là của Cha: “Lương thực của Thầy là làm theo ý Cha” (Ga 4, 34).
Trong kết thư của người con viết: “Con sẽ sống như cha đã sống, một thời tươi trẻ, một đời mạnh mẽ và một gia đình ấm êm”.
Chúng ta cũng có những ước nguyện: “Xin cho con biết sống như Chúa đã sống, đã yêu thương và mang niềm vui vào cuộc đời”.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây