TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vui với người vui

Thứ ba - 17/09/2024 05:02 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   19
Một tấm lòng trao đi không bao giờ mất mát và còn làm giàu thêm tình nhân ái. Điều thể hiện bên ngoài đều xuất phát từ bên trong.
Capture
Capture



 “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 15) được Thánh Phaolô diễn giải Lời Chúa “Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. "Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc" (Lc 7, 32). Còn chúng ta nghe nói thường xuyên hơn “Đặt mình vào vị trí người khác”.

Để vui với người vui, với chúng ta được mời gọi. Hiểu người khác từ trong hoàn cảnh, trong những chia sẻ đau khổ của họ, hãy cúi xuống, hãy mang lấy thân phận của họ, để có thể trở nên đồng cảm. Chúa Giêsu Đấng chúng ta tin tưởng vốn dĩ là Thiên Chúa, thay vì chỉ phán một lời, nhưng Người không thực hiện như vậy. Để hiểu về con người, để thông chia những thống khổ, sự chết đau thương của con người, Người đã xuống thế làm người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Một con người vô tội mang lấy mọi đau thương do tội gây nên. Một Thiên Chúa cúi xuống, bước chân trần vào nhân thế chúng ta.

Con người nhân thế chúng ta không thể cúi xuống thật thấp để mang thay những đau khổ của anh chị em. Tuy vậy, chúng ta có thể sống thông chia nhau một cách đơn giản, hiệu quả: “Vui với người vui” khi đóng góp chia sẻ. Giả dụ tôi chỉ có năm ngàn đồng quyên góp giúp đồng bào bão lụt với cố gắng của tôi. Một người khác góp năm mươi triệu với lòng hảo tâm của họ. Nếu tôi vui với người góp năm mươi triệu cùng một tấm lòng hảo tâm như họ, cùng vui với người giàu lòng bác ái như họ, tôi cũng được hưởng trọn vẹn niềm vui và công phúc như họ. Nếu tôi ghen tỵ, hay tự ty vì tôi nghèo, giá trị quyên góp của tôi cũng chỉ có năm ngàn mà chẳng có công phúc gì. Chúng ta nhớ đến “Đồng tiền bà goá”. Tệ nhất chẳng góp gì mà đứng ngoài cuộc phê phán.

Một tấm lòng trao đi không bao giờ mất mát và còn làm giàu thêm tình nhân ái. Điều thể hiện bên ngoài đều xuất phát từ bên trong. Giống như cánh lá của cây phủ đến đâu, gốc rễ của cây cũng bao trùm đến đó, cây mới không đổ.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây