TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Xin Mở Đôi Mắt

Thứ bảy - 08/05/2021 10:32 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   594
CNThuongNien30 0
CNThuongNien30 0

Xin Mở Đôi Mắt

 

Chúa ban cho đôi mắt không chỉ nhìn ngắm các thụ tạo đã dựng nên mà còn để chiêm ngắm những điều kỳ diệu vô hình: Tình yêu, tình bạn, vẻ đẹp siêu nhiên, sự đau khổ nơi người khác… Với những đôi mắt sáng, chính họ cũng biểu lộ sự trong sáng của tâm hồn. Lời cầu xin của anh mù Bartimê: “Xin cho con được nhìn thấy” (Mc 10, 51), cũng là lời cầu xin của chúng ta.

Cái nhìn thuyết phục:
Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô trong bài giảng thánh lễ sáng ngày 22 tháng 5 năm 2015, tại nguyện đường Santa Marta: “Hãy để ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn đến bạn, bạn sẽ biết tâm hồn mình cần phải thay đổi những gì.”

Với ánh mắt nhìn của Chúa:
Khi gọi Na tha na en: “Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” (Ga 1, 47). Đó là cái nhìn thấu suốt mà Thánh Augustine cũng cảm nghiệm: “Chúa biết con hơn con biết con”.

Khi gọi môn đệ Matthêu đang ngồi bàn thu thuế: “Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mc 2, 14). Đó là ánh mắt nhìn không phân biệt, kỳ thị, họ là ai, chỉ biết rằng họ sẽ là người tường thuật lại tình thương của Chúa, lòng thương xót của Người.

Chúa nhìn ông Gia kêu: “Này ông Gia kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc 19, 5). Đúng là cái nhìn để biết mình cần thay đổi điều gì trong cuộc sống.

Đôi mắt nhân từ.
Chúa Giêsu nhìn thấy những nỗi thống khổ của người khác, bởi Ngài nhìn bằng con tim, lòng trắc ẩn, để thấy những nhu cầu của con người.

“Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” (Mc 6, 34) và chính Người cũng ban của ăn cho năm ngàn người ăn từ năm chiếc bánh và hai con cá.

Ánh mắt nhìn gợi lòng sám hối đối với Phêrô: “Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần.” Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.” (Lc 22, 61).

Ánh mắt nhìn trao phó:
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 26 - 27).

Ánh mắt nhìn tha thứ và tín nhiệm:
Khi Chúa Giêsu hiện ra với Phêrô bên bờ hồ Tibêria, Chúa hỏi ông với ánh mắt trìu mến: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?”  Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Đức Giê-su nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.” (Ga 21, 15).

Nhìn gặp Chúa với lòng thương xót
Như người mù trên đường Giêricô, chỉ nghe và ước muốn nhìn thấy dung nhan Chúa. Như người phụ nữ Samari bị kết án, nhận ra lòng thương xót Chúa (Ga 8, 2 -11). Như người môn đệ yêu dấu nhìn vào nơi an táng Chúa và đã hiểu Lời Chúa nói (Ga 20, 8).

Xin Chúa mở mắt cho chúng con để chúng con có những cái nhìn nhân từ như Chúa. Khi chúng con phạm tôi, xin cho chúng con cũng nhìn thấy ánh mắt tha thứ của Chúa. Ngay lúc chúng con yêu mến Chúa, xin cho chúng con cũng biết nhìn để đặt trọn niềm tín thác vào Chúa.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây