TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hy Lễ Tình Yêu

Thứ hai - 10/05/2021 07:19 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   615
hileTY
hileTY

Hy Lễ Tình Yêu

Bí tích Thánh Thể còn gọi là Hy lễ Thánh, vì hiện tại hóa hy lễ duy nhất của Chúa Cứu Thế và bao gồm lễ vật của Hội Thánh.[1]

Kinh nghiệm về tình yêu hiến thánh của Thiên Chúa như trường hợp của tiên tri Hô-sê. Đức Kitô “tự hiến thánh để chúng ta được thánh hiến trong Người” (Ga 17, 19). Tình Yêu hiến thánh là một tình yêu biến đổi, biến đổi ngay cả những gì chưa thành toàn nơi chúng ta.

Hô Sê thường được nhắc đến như tiên tri về tình yêu chí thánh, người đã nói về Thiên Chúa như Đấng sẵn sàng chịu đau khổ để đưa dân yêu dấu của Ngài về với Ngài. Cả cuộc đời Hô Sê lẫn sứ điệp của ông là một ví dụ về một trong những đau khổ lớn lao: bị từ chối. Biết rằng Gomer, vợ ông, đã bất trung với mình, Hô Sê đã không chọn con đường ly dị nhưng tìm kiếm bà, tha thứ cho bà. Theo thời gian, ông đưa được bà về với đường ngay nẻo chánh. Kinh nghiệm của Hô Sê cho ông một ý thức mãnh liệt về đường lối Chúa đối với dân Ngài, Israel. Ông biết Thiên Chúa coi dân Israel như “hiền thê” của Ngài và Ngài muốn họ yêu Ngài với cùng một tình cảm thân mật như hiền thê với phu quân.

Hô-Sê cũng biết Thiên Chúa cũng buồn phiền thế nào khi dân Ngài ngoảnh mặt đi tới Ngài. Nhưng Thiên Chúa không trả thù. Những lời của tiên tri Hô-Sê nhắc ta nhớ rằng Thiên Chúa trung tín ngay cả khi chúng ta không trung tín với Ngài. Thiên Chúa luôn hoạt động để mang chúng ta về với tình yêu của Ngài. Ngay cả khi sửa phạt Israel, Thiên Chúa cũng đã làm thế xuất phát từ tình yêu. Hơn bất cứ điều nào, Thiên Chúa muốn phục hồi dân Ngài thành dân mà Ngài yêu dấu. Thông điệp của ông đem lại vui mừng và hy vọng.

Chúng ta có muốn được biến đổi trong Chúa Kitô và kết hiệp thân mật với Ngài không? Hãy dâng cho Người tất cả, và tất cả trở nên một trong Ngài. Đã bao lần Người đến xin chúng ta, nhưng chúng ta chưa dâng hết cho Người, đã bao lần trong thân phận nghèo khó của chúng ta vẫn giữ lại cho mình những ích kỷ nhỏ nhen.

Thiên Chúa vẫn không biến đổi sâu rộng trong tâm hồn chúng ta. Đôi khi, chúng ta cứ tự nghĩ, của lễ dâng Thiên Chúa phải là những của lễ tinh tuyền, gia tài của kẻ hành khất có gì nhiều nhặn ngoài những rách rưới, sự nghèo túng, những tội lỗi. Tất cả đều có thể là lễ vật, nếu chúng ta dâng trao hết cho Người, thì mầu nhiệm Đức Tin chúng ta tuyên xưng mỗi ngày đang thực hiện giữa đời thường của chúng ta.

Một số người vẫn than phiền: “Đã bao lần, bao ngày tham dự Thánh Lễ, nhưng cuộc sống vẫn chỉ là thế, vẫn khô khan, vẫn nghèo túng, vẫn tội lỗi, dường như không có gì thay đổi”. Không có lễ vật làm sao có hiến lễ, không có hiến lễ làm sao có mầu nhiệm biến đổi trong đời sống. Điều chúng ta thiếu, không phải là lễ vật, lễ vật dù đơn sơ, nghèo nàn, rách nát như tội lỗi, ai cũng có, chúng ta thiếu tấm lòng, thiếu sự dâng trao, thiếu tin tưởng vào mầu nhiệm mà chúng ta tham dự…

Lạy Chúa, chúng con xin dâng Người tất cả, kể cả những thiếu sót trong đời sống của chúng con. Xin Người, biến đổi chúng con.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

[1] Gltc, số 1330.

[2] Lời dâng, Tagore, bài số 50.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây