TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người môn đệ của lòng mến.

Thứ sáu - 23/07/2021 05:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   820
Một tình yêu thúc bách bỏ lại tất cả phía sau để theo Chúa là một tình yêu dâng hiến tất cả.
Người môn đệ của lòng mến.

Người môn đệ của lòng mến.

 
 
Một tình yêu thúc bách bỏ lại tất cả phía sau để theo Chúa là một tình yêu dâng hiến tất cả. Niềm vui là được phục vụ Thiên Chúa trong mỗi việc làm của mình. Dù các bà là phận nữ ở vào cái thời trọng nam khinh nữ của xã hội Do Thái bấy giờ. Không ai bị loại trừ để trở nên tông đồ của Chúa.

Thánh nữ cho chúng ta biết về tình yêu dành cho Chúa là sống trọn vẹn từng ngày. Thánh Luca cho biết thánh nữ sau khi được trừ bảy quỷ, bà đã theo Chúa từ ngày ấy.

Ma quỷ kẻ xúi dục con người vào cạm bẫy tội lỗi của chúng. Thánh nữ Ma đa lê na, Phúc âm không thuật lại việc tha tội cho bà mà chỉ nói Chúa trừ bảy quỷ. Vậy có thể nói ma quỷ là kẻ gây nên những xáo trộn tâm hồn, kẻ lừa dối bằng những cám dỗ hào nhoáng chết người.

Ma quỷ có tri thức khi chúng biết Chúa Giêsu là ai (Mc 1, 24); chúng có ước muốn (Mt 12, 44); chúng có cảm xúc (Mc 5, 7). Được đuổi bảy quỷ, Chúa Giêsu đã ban cho bà một tri thức mới, một nhận biết quan trọng trong đời là chính Chúa. Nếu biết Chúa sẽ mỗi ngày muốn biết Chúa hơn. Đó là chìa khoá để theo Chúa, như các tông đồ bỏ mọi sự để theo Chúa. Chữa lành khỏi quỷ, đẩy xa những ước muốn tầm thường của con người, để chỉ khát mong một mình Thiên Chúa. Lòng kính mến Chúa thay cho sự sợ hãi, và lòng kính mến Chúa trở nên sức mạnh cho các hoạt động tông đồ khi theo Chúa. Chúng ta cũng ước muốn được Chúa chữa lành khỏi ma quỷ để biết Chúa, ước muốn Chúa, hết lòng theo Chúa.
Bà Ma đa lê na được Phúc âm cho là một trong những phụ nữ chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa. Trong việc hạ xác Chúa, an táng trong mồ. Chạy ra mồ từ sáng sớm vào ngày thứ nhất trong tuần, gặp gỡ Chúa Phục sinh. Có một chi tiết Thánh Luca trình thuật: "Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi. Hãy nhớ lại điều Người đã nói với các bà hồi còn ở Ga-li-lê, là Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sống lại." (Lc 24, 5 – 7). Các bà cũng được

Chúa huấn luyện để trở thành tông đồ của Chúa. Các bà nhớ lại những điều Chúa nói, Chúa dạy, chạy về báo tin cho các môn đệ "Chúa đã sống lại rồi".


Những trình thuật này diễn tả lòng thao thức khôn nguôi nơi các bà. Thánh Augustine viết: "Lạy Chúa! Chúa dựng nên chúng con cho Chúa, nên tâm hồn chúng con khắc khoải khôn nguôi cho đến khi được nghỉ ngơi bên Chúa” (Thánh Augustine, Tự Thuật, I, i). Gặp gỡ Chúa rồi, lệ rơi mừng, tim như nứt vỡ, tưởng như cõi thiên đường; nhưng Chúa bảo các bà về báo tin cho các môn đệ.
Người môn đệ được Chúa dạy bảo và huấn luyện và sai đi. Tất cả đều là những con người Chúa cần đến, là nam hay nữ, là những con người nhận ra Chúa qua những ơn lành Chúa ban, thay đổi đời sống. Chúa khiến tâm hồn cháy lên lòng mến. Và lòng mến Chúa là một sức mạnh nhiệt tâm để trở nên tông đồ của Chúa.

"Lạy Chúa, xin dạy con đường lối thánh chỉ, con nguyện đi theo mãi đến cùng.
Xin cho con được trí thông minh để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ. "
(Tv 119, 33 – 34)

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây