TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tử Đạo Ngày Nay

Thứ tư - 05/05/2021 10:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   761
Con đường tử đạo, xem ra thật cao nhưng thật ra bắt đầu từ thấp, xem ra thật xa nhưng khởi đi từ gần. Không ai lại không thể đi nếu đã muốn đi.
bome[1]
bome[1]

Tử Đạo Ngày Nay

 

Tử đạo là hành vi liên tục chết đi cho chính mình và sống lại trong Chúa Kitô. Đây là một lời mời gọi cụ thể mỗi ngày trong cuộc sống người Kitô hữu, xuất phát từ lời mời gọi: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16, 25).

Con đường tử đạo, xem ra thật cao nhưng thật ra bắt đầu từ thấp, xem ra thật xa nhưng khởi đi từ gần. Không ai lại không thể đi nếu đã muốn đi.

Trong cuộc sống không lịch sử, không ít những ông bố, bà mẹ đang sống cuộc đời Tử đạo đời thường của mình. Chỉ cần nhìn sự kiên nhẫn của một bà mẹ, chăm chút cho đứa con thơ ăn từng bữa ăn thôi, đã có thể nhận biết về Thiên Chúa yêu thương hết mực. Chỉ cần nhìn bữa trưa của ông bố ăn cho qua bữa trong khi lao động nặng nhọc, để tiền cho con ăn học, đủ cho thấy “tình yêu của người liều mất mạng sống vì người mình yêu” thế nào...

Tử đạo khi đón nhận sự sống

Một cảm nhận sâu xa khi đón nhận đứa con vào đời, một bà mẹ đã tâm sự khi mang thai đứa con thứ hai: Con bất ngờ khi con biết con mang thai lần thứ hai mà không chuẩn bị trước, dù rất bất ngờ, dù rất sợ hãi, nhưng cuối cùng con vẫn cảm tạ Chúa vì hồng ân Ngài đã ban cho con. “Con chỉ xin Chúa duy nhất một điều: Cho cho con mang thai lần này được thuận lợi, để đủ sức khỏe chăm sóc đứa con trai hai tuổi của con. Thế nhưng, hôm nay đi khám thai lần đầu, con lại được biết, thai nhi rất yếu. Sao vậy Chúa ơi? Khi con đã muốn sống tốt lành để được những an bình, lại gặp những đau khổ, con đã cố gắng sống là người mẹ sẵn sàng yêu thương nhưng lại luôn thấy con của con mang nặng Thánh Giá”.

Có lẽ sẽ không tìm thấy câu trả lời, nhưng hãy đọc câu chuyện bà mẹ can đảm chứng kiến bảy người con của mình tử đạo trong một ngày, bà khuyên những đứa con của bà: “Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.” (2 Mcb 7, 22 –  23).
Người mẹ yêu thương con luôn mong con bình an, lớn lên khỏe mạnh; thế nhưng đôi lúc không được như thế. Người bố, người mẹ luôn đón nhận và xem như Thánh Giá Chúa trao, thì đó chẳng phải là hành vi tử đạo sao?

Tử đạo trong đời thường

Nếu có thể nói ý nghĩa Tử Đạo nơi những ông bố, bà mẹ hôm nay, có lẽ cần kể về những giọt mồ hôi, nước mắt. Những giọt mồ hôi, nước mắt có giá trị linh thánh, thánh hoá được gia đình, giáo hoá được con.

Chuyện của những người con: “Nhớ lời bố mẹ dạy thì chắc không nhớ hết, nhưng cứ nghĩ mình mà tái phạm, bố khổ, mẹ khóc, thì chúng tôi lại chẳng dám làm. Bố buồn, mẹ khóc, chúng tôi bớt chơi hoang. Bố khổ, mẹ khóc, chúng tôi định thần lại. Bố mẹ buồn, khóc, chúng tôi chín chắn hơn. Chúng tôi nghiệm ra rằng, mỗi lần bố mẹ tôi buồn, khóc; từ khổ đau của bố mẹ, chúng tôi lại kinh nghiệm hơn, vững vàng hơn và nghị lực hơn. Giờ đây, mỗi đứa chúng tôi đã thành người. Trong sự thành đạt hôm nay của chúng tôi có những giọt mồ hôi, nước mắt của bố mẹ. Nỗi buồn, nước mắt của bố mẹ chúng tôi chắc sẽ còn dịp rơi nữa. Ở nơi thiên đường bố mẹ đang nguyện cầu cho chúng tôi.

Có một lần trên trang báo, kể lại một bà mẹ miền Trung nghèo khổ, mua bán từng trái cóc, trái ổi, từng những chắt chiu của mùa mót lúa, nhặt nhẹn từng chút, gom về đổi chữ cho con. Bà đã nuôi bốn người con tốt nghiệp đại học thành nhân rồi thành thánh. Dường như cuộc sống này không ngày nào mà tôi không thấy những hy sinh cao quý của những ông bố, bà mẹ trần thế, đưa con đến trường, rồi đưa con tới lòng yêu thương của Thiên Chúa.
 
Tử đạo và đời sống thánh hiến

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông Huấn “Đời Sống Thánh Hiến”, đã ngỏ lời như sau: “Thế giới này rất cần những chứng nhân vui tươi, những ngôn sứ minh chứng quyền năng nhân lành của Tình yêu Thiên Chúa. Thế giới cần những người nam và những người nữ biết gieo mầm sống hòa bình và huynh đệ bằng cuộc sống của họ” (số 108).

Thế giới cần nhiều chứng nhân và những chứng nhân ấy xuất thân từ những gia đình. Xuất phát từ cảm nghiệm tình yêu mến từ cha mẹ, anh chị em trong gia đình, để khám phá tình yêu Thiên Chúa và loan báo cho mọi người. Như vậy, người xuất gia là một phản ảnh sự tốt lành giữa gia đình và xã hội.

Thánh Augustinô (+430) thú nhận rằng: Ngài đã nhận được từ mẹ ngài là thánh Monica sự hiền hòa, tâm lý tế nhị, lòng bác ái hiểu biết và vô vị lợi, lòng hăng say đối với chân lý, nhiệt thành đối với những gì cao đẹp, tất cả những đức tính khiến được trìu mến. Trong một lúc lòng biết ơn bùng dậy, ngài kêu lên: “Tôi mắc nợ mẹ tôi tất cả. Nếu tôi đã không suy vong, chỉ vì mẹ tôi quá đau đớn, người đã khóc đêm ngày và đã đổ mọi giọt máu con tim để hy sinh vì tôi”.

Xin cám ơn cuộc đời có những người bố, người mẹ hy sinh vì con và cho con tất cả, để cảm tạ Thiên Chúa và tri ân những đấng bậc sinh thành cho tròn lòng hiếu thảo của những người làm con.

Ngày 15.11.2013
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây