TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Việc làm của con người

Thứ ba - 14/11/2023 03:55 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   181
"Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm" (Lc 17, 10)
Nu tu Cat Minh 1
Nu tu Cat Minh 1
Việc làm của con người
 
 
 
 

Mỗi sáng đầu tuần đi làm, có vẻ ta uể oải bởi công việc nhàm chán ngày này qua tháng nọ. Ta không biết rằng công việc của ta, chỉ có con người mới có khả năng hoạt động trong một xã hội rộng lớn. Tầm quan trọng việc làm của con người gia tăng cho trái đất này sinh hoa kết quả, vạn vật thêm phong phú, con người được thăng tiến, cuộc sống an bình.

Thế nên, Chúa nói khi chúng ta làm việc trong niềm vui khi đã hoàn thành:  "Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm" (Lc 17, 10)

Không có công việc nào của con người khi nâng tầm giá trị nhận sinh là vô ích. Việc làm đó như một tiến trình mở ra tự do của con người trong công trình sáng tạo. Việc làm hữu ích tự nó là một niềm vui, không phải là một gánh nặng của khổ đau. Vinh quang của làm việc giúp con người tăng trưởng không ngừng về nhân cách, quản trị trái đất tốt đẹp, hài hoà trong hệ sinh thái, bình an cho con người sinh sống.

Đặc thù của sự sống Thiên Chúa trao ban cho con người là tiếp tục làm nảy nở sinh hoa kết quả. Công việc được trao ban là được góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Cho nên, khi tàn phá trái đất, môi sinh này là một tội ác chống lại con người. Khi làm việc ta được mời gọi cộng tác vào công trình của Thiên Chúa, không phải lả quay về dục vọng của con người muốn chiếm hữu, hưởng thụ cá nhân.

Trong vai trò của người làm việc, ta đang được mở tâm hồn ra đón nhận Thiên Chúa, rộng mở tấm lòng với con người, niềm vui của ta ở đó. Càng mở ra càng thấy công việc là một quà tặng của Thiên Chúa ban và sinh ích cho con người. Việc làm cần đưa tới sự thiện toàn vẹn, chính Thiên Chúa mời gọi tự hiến thánh ta trong công việc để thánh hoá bản thân. Ở các tu viện “làm việc và cầu nguyện” (ora et labora) dạy cho ta bài học “đèn và dầu”. Muốn đốt sáng tâm linh cần có dầu. Dầu tượng trưng đời sống trầm tư cầu nguyện, ánh sáng lửa cháy tượng trưng cho hoạt động.

Trong ước nguyện của ta, lao công của ngày vất vả. Xin Thiên Chúa là niềm vui thổi vào lòng con người hơi thở mùa Xuân của thụ tạo. Xin Người quét sạch mọi thứ đam mê, ích kỷ, thu giữ, để trong việc làm con người được thánh hoá.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây