TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đền thờ Thánh Phêrô trang bị âm thanh mới

Thứ hai - 24/07/2023 07:07 | Tác giả bài viết: |   273
Vào Chúa nhật 23/7/2023, Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ ba, trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự tại Đền thờ Thánh Phêrô, hệ thống âm thanh mới bắt đầu được đưa vào sử dụng.
Đền thờ Thánh Phêrô trang bị âm thanh mới

Đền thờ Thánh Phêrô được trang bị hệ thống âm thanh mới

Vào Chúa nhật 23/7/2023, Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ ba, trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự tại Đền thờ Thánh Phêrô, hệ thống âm thanh mới bắt đầu được đưa vào sử dụng. Các tín hữu tham dự phụng vụ được trải nghiệm âm thanh một cách hoàn toàn mới.

Hơn 80 loa và một hệ thống âm thanh hiện đại được lắp đặt trong Đền thờ Thánh Phêrô, nhằm cải thiện chất lượng phục vụ cho hàng ngàn tín hữu và khách hành hương hàng ngày đến viếng thăm Đền thờ. Cơ sở hạ tầng âm thanh mới thay thế hệ thống tương tự đã được lắp đặt cách đây gần 25 năm, dịp Năm Thánh 2000. Hệ thống âm thanh mới này cũng nằm trong chương trình hướng đến Năm Thánh 2025.

Âm thanh phát ra từ bàn thờ

Kiến trúc sư người Ý Carlo Carbone, người được nhóm dự án uỷ nhiệm thực hiện thử nghiệm, giải thích rằng hệ thống này giúp các tín hữu tham dự phụng vụ trong Đền thờ cảm nhận âm thanh một cách tự nhiên hơn. Nghĩa là dường như âm thanh phát ra từ bàn thờ, nơi được coi là trung tâm của cử hành phụng vụ. Đặc biệt hệ thống cung cấp khả năng kích hoạt loa với độ chậm trễ của âm thanh tăng dần và rất nhỏ, khi mọi người di chuyển ra xa.

Hiệu ứng âm thanh vòm

Việc nâng cấp kỹ thuật là kết quả của một nghiên cứu âm thanh của Đền thờ được tiến hành liên quan đến các thông số và tiêu chuẩn âm thanh cụ thể. Một ngày trước khi đưa vào thử nghiệm, ngày 21/7, các phép đo tổng thể đã được thực hiện để xác nhận tính toàn vẹn của hệ thống theo các mô phỏng mô hình âm học. Ngoài các kỹ thuật, hiệu ứng trở nên rõ ràng: người nghe thực sự có cảm giác như giọng nói và âm thanh bao trùm lấy mình.

Thánh lễ Chúa nhật 23/7 đánh dấu sự ra mắt công chúng của hệ thống âm thanh mới và các tín hữu sẽ có thể đánh giá cao sự cải tiến này so với hệ thống âm thanh trước đây. Trong 10 tháng qua, công trình được thực hiện với sự cộng tác của nhóm kỹ thuật thuộc Ban Công nghệ của Bộ Truyền thông, các văn phòng kỹ thuật của Cơ quan bảo trì và quản trị Đền thờ Thánh Phêrô (Fabbrica di San Pietro) và Bose Professional.

Công việc

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô, và là Tổng đại diện của Đức Thánh Cha tại Quốc gia thành Vatican, đã mô tả dự án là "một nỗ lực tuyệt vời của cả nhóm, một sự hợp lực tuyệt vời" quy tụ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực.

Công việc thường diễn ra vào buổi tối, sau khi Đền thờ không tiếp nhận khách tham quan nữa. Nhiều hoạt động đã diễn ra sau đó. Đầu tiên, phải dỡ bỏ hệ thống dây điện dưới sàn đã tồn tại trong 70 năm qua. Thay thế hệ thống dây điện đó là 200 km sợi quang hiện đại, rất thuận tiện cho việc truyền tín hiệu và quản lý hệ thống.

Các kỹ sư giải thích hệ thống kỹ thuật số mới cho phép lựa chọn các thiết lập âm thanh khác nhau tùy theo các cử hành. Có khoảng 20 khu vực khả dụng và chúng cũng có thể được sử dụng đồng thời. Từ góc độ âm thanh, cứ như thể mỗi "môi trường" là một loại xưởng sản xuất nghe nhìn có giao diện tự nhiên với hệ thống truyền hình và phát thanh.
Eugenio Bonanata - Città del Vaticano

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây