TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC tiếp linh mục, tu sĩ Giáo hội Đông phương

Thứ sáu - 24/02/2023 02:40 | Tác giả bài viết: |   398
Sáng thứ Năm 23/02, Đức Thánh Cha tiếp một nhóm các linh mục và tu sĩ trẻ của các Giáo hội Chính thống Đông phương.
ĐTC tiếp linh mục, tu sĩ Giáo hội Đông phương

Đức Thánh Cha tiếp các linh mục và tu sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương

Sáng thứ Năm 23/02, Đức Thánh Cha tiếp một nhóm các linh mục và tu sĩ trẻ của các Giáo hội Chính thống Đông phương. Ngài bị cảm lạnh không thể đọc được nên đã trao diễn văn đã soạn cho những người hiện diện, trong đó ngài mời gọi các Kitô hữu thực hiện tiến trình hiệp nhất qua ba yếu tố: đồng hành, đối thoại và khao khát hiệp nhất.

Đây là lần thứ ba, các linh mục và tu sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương viếng thăm Vatican, vì thế trong buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha nhắc lại điều này và cho rằng đây là một sáng kiện tuyệt vời, và hơn nữa cuộc viếng thăm của năm nay được thực hiện trong Mùa Chay, một hành trình để mọi Kitô hữu chuẩn bị hướng đến lễ Phục Sinh của Chúa Kitô, trung tâm đức tin Kitô giáo. Đức Thánh Cha viết: “Tôi nghĩ đến một hành trình khác: hành trình của hai môn đệ đã cùng đi với Đấng Phục Sinh vào ngày Phục Sinh (Lc 24,13-35). Hành trình Emmaus có thể tượng trưng cho tiến trình đại kết của các Kitô hữu hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn. Thực tế, tôi thấy những điểm chung giữa hai hành trình, ba yếu tố mà tôi muốn chia sẻ với các bạn hôm nay”.

Đức Thánh Cha lần lượt đề cập đến ba yếu tố. Thứ nhất, nếu các Kitô hữu đồng hành, như hai môn đệ Emmaus đã làm, thì họ sẽ được Chúa Kitô đồng hành, Đấng sẽ nâng đỡ, thúc đẩy và hoàn tất hành trình của họ. Cũng vậy, là những tín hữu, chúng ta phải tin rằng nếu chúng ta bước đi cùng nhau, chúng ta càng được Chúa Kitô đồng hành một cách mầu nhiệm, bởi vì hiệp nhất là một cuộc lữ hành chung.

Ở yếu tố thứ hai, Đức Thánh Cha giải thích rằng thánh sử nói hai môn đệ “trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra”, “đang lúc họ trò chuyện và bàn tán” (cc. 14-15). Đây là yếu tố thứ hai, đối thoại: đối thoại bác ái, đối thoại sự thật, đối thoại cuộc sống. Cuộc đối thoại của những người lữ hành Emmaus dẫn đến cuộc đối thoại với Chúa Giêsu, Đấng trở thành nhà chú giải cuộc đối thoại này; theo cuộc trò chuyện của họ, Chúa Kitô làm cho lòng họ bừng cháy bằng cách giải thích Kinh thánh những gì nói về Người. Điều này cho chúng ta thấy rằng cuộc đối thoại giữa các Kitô hữu cần phải dựa trên Lời Chúa.

Đức Thánh Cha đề cập đến yếu tố thứ ba cho hành trình đại kết: “Hai môn đệ xin Chúa ở lại với họ. Họ khao khát được ở cùng với Chúa. Họ không về nhà mình, nhưng họ muốn kéo dài thời gian đồng hành với Chúa Giêsu và với nhau, họ nài ép Người ở lại với họ. Đây là yếu tố thứ ba: cần phải khao khát sự hiệp nhất bằng lời cầu nguyện, bằng tất cả tâm hồn và sức lực của mình, một cách kiên trì, không mệt mỏi. Đồng hành và đối thoại thôi thì chưa đủ, cần phải khao khát hiệp nhất”.

Đức Thánh Cha kết thúc với hy vọng rằng qua cuộc hành hương đến Roma, các linh mục và tu sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương có thể cảm nhận được sự hiện diện sống động của Đấng Phục sinh, và sự hiệp thông giữa các Kitô hữu sẽ lớn lên trong cuộc đối thoại huynh đệ, ước muốn mãnh liệt về sự hiệp nhất sẽ được canh tân trong mỗi người. (CSR_814_2023).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây