TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo phận Phan Thiết: Thư Mục Vụ

Thứ hai - 29/11/2021 17:52 | Tác giả bài viết: Gm Giuse Đỗ Mạnh Hùng |   860
Giáo phận Phan Thiết: Thư Mục Vụ Mùa Vọng & Giáng Sinh 2021
Giáo phận Phan Thiết: Thư Mục Vụ

 TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: (84) 252 381 9560
E.mail: tgm_phanthiet@yahoo.com

 

Thư Mục Vụ
Mùa Vọng & Giáng Sinh 2021

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta bước vào Năm Phụng vụ mới, là thời gian cử hành Mầu nhiệm Chúa Kitô trong suốt một năm. Năm Phụng vụ được khởi đầu với Chúa nhật I Mùa Vọng. “Mùa Vọng có 2 đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng sinh, trong lễ này, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng đến việc Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì hai lý do này, mùa Vọng được coi như là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi” (AC 39, Những ngày lễ Công giáo 2021-2022, tr.16). Cả hai đặc tính này tựu trung vào chân lý duy nhất: sự hiện diện của Thiên Chúa trên trần gian đã bắt đầu, và sẽ đạt tới tầm mức viên mãn trong ngày Quang lâm.

Chân lý này cần phải được thể hiện rõ nét hơn trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, cách riêng tại Việt Nam. Chính khi mọi nỗ lực từ phía con người và những tiến bộ khoa học vẫn chưa thể đáp ứng được những khát vọng của nhân loại, thì Mùa Vọng nhắc chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta. Ngài hiện diện với chúng ta nơi một trẻ thơ yếu ớt, để có thể dễ dàng cảm thông và đồng hành với chúng ta trong những thời khắc bi thương nhất.

Để cụ thể hóa sứ điệp này, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn Chúa nhật I Mùa Vọng năm nay là ngày khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục cấp Giáo phận với chủ đề “Hướng đến một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ. Theo đó, Giáo hội cần phải ra khỏi chính mình để lắng nghe ưu tư của mọi thành phần Dân Chúa, và nhất là cùng nhau tiến bước trên con đường Giêsu để loan báo Tin Mừng Cứu độ.

Bởi vậy, tôi sẽ cử hành Thánh lễ trực tuyến khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục cấp Giáo phận, tại Nhà thờ Chính Tòa lúc 06g00, ngày 28/11/2021, Chúa nhật I Mùa Vọng (đường truyền trực tuyến tại website Giáo phận Phan Thiết và blog Giáo xứ Chính Tòa). Tôi cũng sẽ gởi đến mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận những hướng dẫn cụ thể để thực hiện Tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục cấp Giáo phận theo đề nghị của Tòa Thánh.

2. Tiếp đến, vào ngày 08/12/2021, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, là dịp kết thúc “Năm đặc biệt về Thánh Giuse”. Chính trong bối cảnh dịch bệnh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nghĩ đến những người đã âm thầm hy sinh để mang đến sự an toàn cho tha nhân, cũng như Thánh cả Giuse đã âm thầm chăm lo cho Gia đình thánh. Theo Đức Thánh Cha, việc Con Thiên Chúa hạ sinh nơi vùng quê nghèo hẻo lánh, chứng tỏ Thiên Chúa dành tình yêu thương thật nhiều cho những người cùng khổ và bị gạt ra bên lề xã hội. Những con người bất hạnh này, ngay cả khi không còn được ai quan tâm, vẫn có thể tìm đến với thánh Giuse như một người hướng dẫn và một người bảo vệ chắc chắn cho cuộc sống của họ (x. Năm Thánh Giuse: Những điều người Công giáo cần biết, Vatican News 12/12/2020). Vì thế, kết thúc Năm đặc biệt này, trong bối cảnh đầy khó khăn của thời đại dịch, tôi mong muốn anh chị em tiếp tục ký thác gia đình và giáo xứ của mình dưới sự bảo trợ đầy quyền thế của Thánh cả Giuse.

Khi nói đến gia đình, anh chị em đừng quên cầu nguyện cho các gia đình trong Giáo phận, đặc biệt những gia đình trẻ và những gia đình đang gặp khó khăn trong ngày lễ Thánh Gia năm nay, vào ngày 26/12/2021. Trong dịp này, tôi xin chúc mừng các gia đình có ngày kỷ niệm hôn phối 10, 25, 50, 60 năm.

Cách riêng đối với gia đình Giáo phận, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là dịp kỷ niệm 62 năm ngày Khánh thành Tượng Đức Mẹ Tàpao (1959-2021). Hàng năm, ngày này thôi thúc mỗi chúng ta hướng về Mẹ Tàpao với tâm tình con thảo, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa giữ gìn và ban muôn ơn lành cho gia đình Giáo phận.

3. Anh chị em thân mến,

Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến với gia đình nhân loại trong thân phận một trẻ thơ cần được che chở và nâng đỡ. Bởi thế, tôi mời gọi anh chị em hãy làm lan tỏa niềm vui của Mầu nhiệm Nhập Thể bằng những hành vi yêu thương, chia sẻ với những người thiếu thốn, nghèo khổ, bất hạnh, nhất là với những nạn nhân của Đại dịch Covid-19. Ước mong rằng đây sẽ là những việc làm thiết thực nhất để mỗi người chúng ta luôn thức tỉnh sẵn sàng đón chờ Chúa đến.

Cùng với Đức Mẹ Tàpao, chúng ta hân hoan bước vào Năm Phụng vụ mới và  thưa lên “Maranatha – Lạy Chúa, xin hãy đến”!

Kính chúc anh chị em một Mùa Vọng sốt sắng và một Lễ Giáng sinh tràn đầy Ân sủng của Con Thiên Chúa làm người!

Lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam, ngày 24 tháng 11 năm 2021

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Gp. Phan Thiết


 

Nguồn: gpphanthiet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây