TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa BMT

Thứ bảy - 24/12/2022 19:50 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   918
“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột - 2022


“Hiệp Hành về Bê Lem”

Lễ Giáng Sinh ngày nay đã trở thành ngày hội toàn cầu, mang thông điệp hòa bình thế giới: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Sau thời gian dài dịch bệnh, Lễ Giáng Sinh năm nay là dịp mọi người dành cho nhau sự cảm thông, sẻ chia chân thành; nhất là đối với anh chị em đang đau bệnh, nghèo khó hoặc những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Từ chiều 24.12.2022, đã có hàng vạn người tập trung về khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, hòa chung niềm vui với các tín hữu Công giáo mừng Chúa Giáng Sinh.

Chương trình Canh thức Giáng sinh bắt đầu vào lúc 21 giờ, với chủ đề: Hiệp Hành về Bê Lem. Ca đoàn phụng vụ mời gọi cộng đoàn quay về lịch sử cứu độ của Thiên Chúa:

Từ nguyên thủy, Thiên Chúa dựng nên trời đất muôn vật, Người dựng nên vũ trụ và tô điểm cho mặt đất xanh tươi… Thiên Chúa dựng nên con người, giống hình ảnh Người, để làm chủ chim trời cá biển và mọi loài dã thú(x. Sách Sáng thế)

Nhưng, con người đã giơ tay hái trái cấm là thứ trái cây mà Chúa truyền không được ăn. Và vì thế, họ bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, phải chịu đau khổ và phải chết. Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại. Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7, 14).

Và đây, một đêm đông lạnh lẽo tuyết rơi, khi gian trần còn say chìm trong giấc ngủ, thì nơi hang lừa máng cỏ nghèo hèn đơn sơ miền quê Bêlem, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng sinh làm người.

Đêm nay, đêm cực thánh, đêm giao duyên đất trời. “Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta” (Lc 2, 13). Cùng với Chúa Hài Nhi, chúng ta hãy tiến bước, hiệp hành với Giáo Hội đem tin vui bình an đến cho muôn người.

Ngay sau giờ canh thức, Cộng đoàn hiệp ý dâng Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình. Thánh lễ do Cha Giuse Trịnh Văn Hân - Cha sở Nhà thờ Chính tòa, chủ sự; Đồng tế với ngài, có Cha phó Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi Cộng đoàn hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người. Ngài nói: “Máng cỏ giúp chúng ta gặp tình yêu Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng ta biết mở rộng con tim để đón nhận tình yêu Thiên Chúa trong đêm cực thánh này qua Chúa Giêsu. Từ đó, chúng ta cũng đi gieo rắc tình yêu thương đi khắp muôn nơi”.

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Cha chủ tế chia sẻ câu chuyện về một vị vua nọ yêu say đắm một cô thôn nữ. Nhà vua định cưới nàng làm hoàng hậu nhưng có quá nhiều trở ngại, khiến nhà vua phải nhiều đêm đắn đo suy nghĩ. Vì tục lệ chỉ cho phép nhà vua cưới các công nương vương triều. Tuy rằng ngài có đầy quyền lực để bỏ qua truyền thống nhưng ngài vẫn không dám quyết định. Hơn nữa, một ý nghĩ khác nảy sinh khiến ngài càng phâm tâm. Nhà vua sợ sự khác biệt về địa vị khiến tương quan giữa nhà vua và cô thôn nữ sẽ khó mà hòa hợp với nhau. Cô gái có thể thán phục đức vua nhưng không thực sự yêu ngài. Vua vẫn là vua, nàng vẫn là thôn nữ chốn hồng hoang. Vua liền nảy sinh một sáng kiến, ngài từ bỏ ngôi vua để sống như một nông dân, để gần gũi và hòa đồng với nàng, nhưng nhà vua lại sợ, với cương vị một chàng nông dân liệu rằng cô thôn nữ còn yêu mình nữa hay không? Cuối cùng, vì quá yêu nàng, nhà vua vẫn đánh liều bỏ hết mọi sự để ngỏ lời yêu thương với nàng.

Câu chuyện bỏ ngỏ ở đây. Câu chuyện không dẫn thính giả đến lời đáp trả của nàng thôn nữ, có đón nhận tình yêu của nhà vua hay từ chối tình yêu. Nhà vua đã rời bỏ ngai vàng, đã chấp nhận trắng tay vì nàng, nhưng liệu rằng nàng có đáp trả tình yêu ấy không, khi địa vị, danh vọng, tiền bạc của nhà vua đã không còn? Câu chuyện không có đoạn kết, vì đoạn kết tùy thuộc vào tâm trạng của mỗi người. Câu chuyện chỉ muốn gợi lên cho độc giả về một tình yêu cao cả mà nhà vua đã dành cho cô thôn nữ hèn kém này. Một tình yêu thật lớn lao đến độ dám từ bỏ ngai vàng vì một cô thôn nữ nghèo hèn.

Câu chuyện chưa kết thúc, nó vẫn đang tiếp diễn. Đây là một câu chuyện có thực về tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Vị vua đó chính là Thiên Chúa. Cô thôn nữ chính là chúng ta. Đó là câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã xuống thế làm người như chúng ta để đồng hành với chúng ta. Vậy, chúng ta sẽ đáp trả tình yêu Thiên Chúa như thế nào?

Lạy Chúa Hài Đồng, Chúa đã tước bỏ vị thế của Thiên Chúa quyền năng vô biên để trở nên một người nghèo hèn ở giữa chúng con. Xin cho chúng con luôn biết đáp trả tình yêu Chúa, xin cho chúng con biết đem cả cuộc đời hiện tại làm chứng cho tình yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, được Chúa an ủi vì những hy sinh và những khổ đau để đáp trả tình yêu của Chúa, vì con đường hòa bình. Xin Chúa cho chúng con biết yêu mến cuộc sống và làm cho cuộc sống càng ngày càng có ý nghĩa hơn.

Xin Chúa ban cho chúng con sự bình an đích thực qua Đức Kitô - Ánh Sáng Cứu Độ trần gian, xin cho thông điệp hòa bình luôn hiện hữu trên chúng con:

“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14). 

 

Ca đoàn phụng vụ Canh thức Giáng sinh
 

Rước Chúa Hài Đồng
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh
 

Ca đoàn phụng vụ Thánh lễ đêm Giáng sinh

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây