TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mơ về một thế giới không có chiến tranh

Thứ ba - 29/06/2021 00:14 | Tác giả bài viết: |   902
Trong cuốn sách mới tập hợp các bài giáo lý và thuyết trình sẽ được xuất bản trong những ngày này - “Hòa bình trên mặt đất. Tình huynh đệ là điều có thể”

Đức Thánh Cha: Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ về một thế giới không có chiến tranh

Trong cuốn sách mới tập hợp các bài giáo lý và thuyết trình sẽ được xuất bản trong những ngày này - “Hòa bình trên mặt đất. Tình huynh đệ là điều có thể”, Đức Thánh Cha khẳng định “các vị lãnh đạo chính trị phải trả lời trước Thiên Chúa và các dân tộc về các cuộc chiến kéo dài”. Ngài cũng khuyến khích mọi người “đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ về một thế giới không có chiến tranh”.

Nội dung của sách mới, trước hết trình bày về nỗi kinh hoàng của thế kỷ XX với hai cuộc chiến tranh thế giới, Shoah, những vụ diệt chủng, và những cuộc khủng bố của hai thập kỷ đầu của thế kỷ XXI, khủng bố, thảm sát, tuyên truyền căm thù. Tất cả những điều này cho thấy ngày nay hòa bình vẫn còn “bị chà đạp và bị coi thường”. Mặt khác, “chiến tranh đang được đánh giá lại một cách nguy hiểm. Các lãnh đạo chính trị sẽ phải trả lời trước Thiên Chúa và các dân tộc về tội ác này”.

Tiếp đến, đi từ thực tế ngày nay, Đức Thánh Cha nghĩ đến hàng triệu người đang khao khát hòa bình nhưng vẫn bị “đe dọa bởi chiến tranh, buộc phải rời bỏ nhà cửa, bị bạo lực tấn công”. “Khát vọng chính đáng này thường bị chà đạp hoặc bị phớt lờ”, Đức Thánh Cha nhận xét, và nhấn mạnh rằng với sự biến mất của thế hệ từng trải của Thế chiến thứ hai, chúng ta nhanh chóng “quên đi những bài học lịch sử”. Ngài viết: “Quên đi nỗi đau của chiến tranh khiến chúng ta không thể tự vệ trước lý luận của lòng thù hận: nó tạo điều kiện cho chiến tranh phát triển. Hận thù bóp nghẹt khát vọng hòa bình chân chính và đưa đến việc lặp lại những sai lầm của quá khứ”.

Đức Thánh Cha nhận định rằng: “Ngày nay chiến tranh đang được đánh giá lại một cách nguy hiểm. Chiến tranh được lựa chọn dễ dàng bằng cách đưa ra mọi lý do nhân đạo, bảo vệ hoặc phòng ngừa, thậm chí sử dụng đến việc thao túng thông tin”. Do đó, ngài đặt ra một loạt câu hỏi: “Chúng ta có nhận thức được đau khổ của nhiều người do chiến tranh không? Chúng ta có ý thức được những rủi ro cho nhân loại không? Chúng ta có bị phân tâm và chỉ tìm lợi ích của chính mình không? Chúng ta có yên tâm vì chiến tranh không ảnh hưởng đến chúng ta? Trước Thiên Chúa và các dân tộc, các lãnh đạo chính trị phải trả lời những câu hỏi này, về các cuộc chiến kéo dài”.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời gọi không dửng dưng trước những cuộc chiến, nhưng phải cố gắng hành động cho hòa bình. Ngài viết: “Ngay cả khi, trước các cuộc xung đột, một người không thể hành động trực tiếp, thì các ý kiến công khai cảnh giác mọi người cũng có giá trị. Họ có thể dấn thân cho chính đất nước của họ; gây sức ép lên cộng đồng quốc tế. Trái lại thái độ dửng dưng là đồng phạm của chiến tranh”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người không cam chịu chiến tranh như “sự đồng hành hàng ngày của nhân loại”. Ngài khẳng định: “Chiến tranh có thể được xóa bỏ như chế độ nô lệ. Chúng ta không được từ bỏ một giấc mơ về một thế giới không có chiến tranh. Ước mong tất cả dân tộc trên thế giới được hưởng niềm vui hòa bình”. (CSR_4657_2021).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây