TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nhật ký Đại hội GĐTG: Ngày cuối cùng

Thứ năm - 30/06/2022 19:56 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Hà Đăng Định |   592
Ấn tượng nổi bật trong ngày hội nghị cuối cùng là hai chứng từ của các gia đình đến từ Indonesia và Australia.
Nhật ký Đại hội GĐTG: Ngày cuối cùng

NHẬT KÝ CỦA PHÁI ĐOÀN VIỆT NAM
TẠI ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI LẦN THỨ X:
NGÀY CUỐI CÙNG

WHĐ (28.6.2022) - Ấn tượng nổi bật trong ngày hội nghị cuối cùng là hai chứng từ của các gia đình đến từ Indonesia và Australia.

Bầu khí của hội nghị trở nên sôi động hơn những ngày qua khi các tham dự viên được lắng nghe chứng từ liên quan đến chủ đề “khi vợ hoặc chồng không phải là người tín hữu” (Quando un coniuge non è credente) của ông bà Taufiq Hidayat và Agnès Sandra Wigianti đến từ Indonesia. Cô Agnès là người công giáo. Khi lập gia đình cô đã gia nhập đạo Hồi. Vì không thật tâm cải đạo, mà chỉ xem việc gia nhập đạo như là thủ tục để kết hôn, cô luôn bất an trong lòng ròng rã 6 năm trời. Cuối cùng, vì không thể chịu được sự ray rứt của lương tâm, cô đã quyết định trở về sống ơn gọi kitô hữu. Nhờ cuộc sống chứng tá kitô hữu của cô, sau gần 15 năm, ông Taufiq Hidayat, chồng cô, đã thật tâm gia nhập đạo Công Giáo, đã chịu phép rửa tội năm 2021 và hôm nay ông bà đã đến với hội nghị để chia sẻ chứng tá của đời sống đức tin về cuộc hôn nhân khác đạo của chính mình.

Cũng bầu khí ấy, vào lúc 12g00, ngày 25-6-2022, ông Daniel và bà Leila Abdallah đến từ Australia đã trình bày chứng từ về sự tha thứ như con đường nên thánh (Il Perdono come Via di Santità). Gia đình của ông bà Daniel có 7 người con. Vào một ngày hè tuyệt vời, 7 đứa trẻ đi bộ để mua kem cho người cháu gái của ông Daniel nhân dịp sinh nhật lần thứ 13. Một tai nạn khủng khiếp đã xảy ra khi một người lái xe say rượu và say thuốc đã tông vào 7 đứa trẻ với tốc độ 150 km/ giờ, gấp 3 lần tốc độ cho phép. Khi Daniel đến hiện trường, ông không thể tin vào mắt mình. Tai nạn thảm khốc này đã lấy đi sinh mạng của 4 đứa trẻ, đẩy ba gia đình tan nát, một đại gia đình bị tàn phá, một cộng đồng mất niềm tin và một quốc gia tang tóc. Cô Laila, mẹ của 7 đứa trẻ cũng đến hiện trường sau chồng mình. Cô bình tĩnh xin mọi người cầu nguyện. Tuy nhiên cô không thể nén được xúc động khi hay tin 4 đứa con của cô đã qua đời. Cô gào thét. Cô cảm thấy nặng nề giống như đang “đi đàng thánh giá” cùng với Chúa Giêsu. Cô Laila cho biết: “Khi giới truyền thông tiếp cận tôi, họ không thể nói nên lời. Làm sao những người làm truyền thông có thể nói được điều gì với một người mẹ vừa mất hơn phân nửa số con của mình. Tuy nhiên, trong giây phút kinh hoàng ấy, tự trong sâu thẳm cõi lòng, tôi không ghét người lái xe. Tôi đã tha thứ cho anh ta... Những người làm công tác truyền thông yêu cầu tôi cho họ biết tôi muốn họ giúp đỡ như thế nào. Tôi đã xin họ cầu nguyện và hàng ngàn người đã đến cầu nguyện hàng đêm cho đến khi hoàn tất việc an táng cho các con của tôi...”. Cô nói tiếp: “Chúng tôi cầu nguyện cho các bạn không phải trải qua những đau khổ hoặc những nỗi phiền muộn mà chúng tôi đã trải qua, nhưng các bạn cũng phải chuẩn bị đối diện với những thử thách bằng việc cầu nguyện và sự tha thứ và cũng hãy dạy cho con của bạn thực hành như vậy”. Dứt phần chứng từ đầy ấn tượng này, cả hội nghị cùng đứng và không ngớt vỗ tay trong sự cảm phục. Riêng cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, trưởng ban nghiên huấn, thành viên của phái đoàn Việt Nam đã chia sẻ: “Tôi đã không cầm được nước mắt nghi nghe hai chứng từ này”. Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn cũng bày tỏ cảm xúc của mình, khi cùng với hội nghị đứng lên vỗ tay tán thưởng các gia đình sau khi nghe hai chứng từ rất cảm động và đầy thuyết phục này.

Việc suy tư về con đường nên thánh của các gia đình, chủ đề chính của ngày hội nghị cuối cùng, các chứng từ về “hành trình nên thánh”, “phân định trong đời sống gia đình hằng ngày”“đồng hành thiêng liêng với những đôi hôn nhân mới cưới” cũng đã được trình bày trong hội nghị.

Trong giờ thư giãn giữa ngày, Cha Gioan Đinh Công Lịch, Chủ tịch Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma cũng đã rất ấn tượng bởi hình ảnh của một gia đình đến từ Hoa Kỳ với 9 người con: người con lớn nhất năm nay 12 tuổi và người con út vừa tròn 1 năm 6 tháng. Đây quả là một chứng từ sống động không thể diễn tả bằng lời, minh họa cho bài thuyết trình “luôn đón nhận sự sống mới” của ông bà Gianluigi De Paolo và Anna Chiara Gambini, quốc tịch Italia, trong ngày hội nghị thứ nhất.

Cũng trong ngày hội nghị cuối cùng này, từ 08g45 – 09g45, hội nghị đã dành thời gian để Chầu Thánh Thể tại đại thính đường Phaolô VI.  Một linh mục Dòng Phanxicô dựa trên câu chuyện Tin Mừng về tiệc cưới tại Cana đã thay cho hội nghị thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể về sự thiếu vắng rượu tình yêu trong các gia đình. Vì vậy, mỗi người cần nhận ra sự thiếu hụt của mình và xin Ngài đổ đầy rượu tình yêu, một thứ rượu ngon hảo hạng như tình yêu ban đầu mà chúng ta đã lãnh nhận khi con người được tạo dựng. Do đó, trong việc mục vụ gia đình, từ giáo xứ cho đến giáo phận, mọi người hãy biết chia sẻ cho nhau thứ rượu tình yêu ấy. Trước Thánh Thể Chúa, vợ chồng hãy cầu nguyện cho nhau. Xin chúa đổ đầy bình rượu tình yêu của mình để trao ban cho mọi người trong gia đình và cả những gia đình khác nữa.

 

14g30, các tham dự viên di chuyển sang vương cung thánh đường thánh Phêrô để chuẩn bị cho thánh lễ bế mạc của Hội Nghị Quốc Tế về Gia Đình lần thứ X, năm 2022 tại Rôma.
Lm. Giuse Hà Đăng Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây