TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 111 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Thứ năm - 01/12/2022 09:03 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   356
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta. Vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).
BÀI 111 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 111
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – ỨNG PHÓ VỚI NGHỊCH CẢNH
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta. Vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).
2. CÂU CHUYỆN : DÂN NHẬT ỨNG PHÓ VỚI CƠN ĐỘNG ĐẤT ?
 Trận dộng đất hôm 11-3-2011 tại Nhật Bản được ghi nhận lên tới 9 độ richter : Tính đến ngày 20-3, số nạn nhân trong thảm họa kép động đất và sóng thần đã vượt qua con số 20.000, trong đó có 8.133 người chết và 12.272 người mất tích. Chín ngày sau thảm hoạ kinh hoàng này, lực lượng cứu hộ đã cứu được 2 người còn sống, trong đó có một cụ bà 80 tuổi, từ trong đống đổ nát tại thành phố I-shi-no-ma-ki, nơi bị nạn động đất tàn phá. Sau trận động đất và sóng thần, nỗi lo sợ xảy ra vụ nổ nhà máy điện hạt nhân mỗi lúc một gia tăng. Vì nơi xảy ra thiên tai có tới 11 nhà máy điện hạt nhân, trong đó có hai nhà máy trung tâm được quan tâm đặc biệt. Chính quyền đã phải yêu cầu dân chúng xung quanh di tản sang nơi khác.
3. SUY NIỆM :
Một nhận xét dí dỏm về nền văn hoá đặc trưng của một số người dân các nước như sau : “Người Mỹ nói rồi làm. Người Trung Quốc không nói mà làm. Người Nhật làm trước nói sau. Người Việt nói một đàng… làm một nẻo !!! “…
1) Thái độ bình tĩnh trong cơn địa chấn :
Các nhà báo quốc tế đến Nhật đã quan sát và khẳng định rằng đã không có sự hoảng loạn, giành giật, ẩu đả xảy ra. Người dân Nhật Bản vẫn xếp hàng nhận cứu trợ hay mua thực phẩm trong trật tự. Thái độ bình tĩnh tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ lẫn nhau trong cơn hoạn nạn đó nói lên phẩm chất tinh thần của người dân Nhật. Dù đang gặp hoạn nạn nhưng tâm trí vẫn không nao núng, phẩm chất đó không chỉ ở một ít người, nhưng có trong cả dân tộc Nhật.
2) Sức mạnh tinh thần đầy tính nhân văn :
Thế giới từng chứng kiến sau thảm họa thiên tai ở một số nước, là sự hỗn loạn, cướp giật, hôi của, hiếp dâm phụ nữ, giành giật các hàng cứu trợ. Người ta lúc đó mất đi một phần tính người, để dành chỗ cho tính hoang dã của loài thú dữ trám vào, đến nỗi chính quyền phải cử cảnh sát, quân đội đến trấn áp các loại tội phạm và các hành vi mất nhân tính của một bộ phân dân chúng. Nhưng tại Nhật cho thấy một hình ảnh trái ngược : một nét đẹp thật rực rỡ ngay giữa đống tro tàn, một sức sống kỳ diệu tồn tại ngay trong sự chết chóc. Có một nhà báo nước ngoài nhận xét như sau : Người ta biết Nhật Bản là một quốc gia có sức mạnh kinh tế, nhưng hôm nay, họ thấy Nhật Bản còn có cả một sức mạnh tinh thần đầy tính nhân văn”.
3) Tinh thần nhân ái vị tha và văn minh :
Thực vậy, chưa ở đâu mà trong lúc khó khăn, người dân lại thể hiện được tính nhân văn, giàu yêu thương và kỷ luật đến thế. Trong trận động đất lịch sử vừa qua, hàng vạn gia đình Nhật Bản đã tự sắp xếp để đến sống chung với nhau, hàng vạn con người nhẫn nại xếp hàng để nhận đồ cứu trợ. Họ không tranh giành nhau dù chỉ là một khoảng trống. Giữa họ vẫn không thiếu những lời cảm ơn, những ánh mắt trìu mến trong cơn khổ đau, đói khát… Những con người đang có nhà cửa ổn định bỗng dưng trở thành kẻ vô gia cư chỉ sau một cơn thảm họa, đang thể hiện một tinh thần văn minh khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Các phóng viên đã ghi lại cảnh một đứa bé 9 tuổi đang đói khát, vẫn bình tĩnh đứng xếp hàng để chờ tới phiên nhận đồ ăn cứu trợ. Khi được trao cho một ổ bánh, em đã không vội ăn, nhưng biết chia đều cho các bạn cùng ăn chung.
4) Tinh thần hy sinh bản thân cho lợi ích cộng đồng :
Thế giới cũng không khỏi thán phục khi thấy 50 công nhân đã tình nguyện bám trụ tại nhà máy FU-KU-SHI-MA để quyết dập tắt nguy cơ nổ điện hạt nhân. Hơn ai hết, họ biết được khả năng bị mắc bệnh ung thư, thậm chí cả tử vong khi quyết định ở lại nhà máy. Nhưng họ vẫn sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu đất nước khỏi cơn thảm họa. Tinh thần Sa-mu-rai cảm tử đã được thể hiện rõ nét ngay trong cuộc sống đời thường.
Tóm lại : Nhật Bản đã, đang và sẽ mãi dạy cho cả thế giới bài học của cuộc sống, bài học làm một con người văn minh nhân ái.
4. SINH HOẠT :
Hãy cho biết nguyên nhân nào khiến cho người dân Nhật Bản có được những phẩm chất tốt đep nói trên ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết khiêm tốn học tập cái hay của người Nhật để mỗi ngày một nên trưởng thành về nhân cách hơn, có tinh thần nhân ái và văn minh hơn thể hiện trong cách ứng xử trước mọi tình huống gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây