TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 112 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Thứ sáu - 02/12/2022 09:05 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   409
hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại
BÀI 112 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 112
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG –KHÔN NGOAN LÀ BIẾT TIÊN LIỆU
 
1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô khuyên tín hữu Ê-phê-sô : “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình. Đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại. Vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hóa ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm kiếm đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới trụy lạc. Nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí. (Ep 5,15-18).
2. CÂU CHUYỆN : KHÔN NGOAN NHƯ LOÀI KIẾN.
Vào những ngày hè, Kiến vừa đi dạo hết cánh đồng vừa thu nhặt các hạt lúa mì, lúa mạch vương vãi mang về tổ dự trữ lương thực cho mùa đông. Ve sầu thấy thế liền chế giễu Kiến và khuyên Kiến đừng vất vả làm chi cho cực thân, đang lúc các loài vật khác đều vui chơi hội hè trong những ngày mùa hè nắng ấm. Kiến không nói gì và vẫn chăm chỉ làm việc. Khi mùa đông đến, trời mưa dầm dề, Ve sầu không tìm ra thức ăn nên bị đói lả, bèn chạy đến với Kiến xin vay lương thực. Kiến liền bảo : "Chị Ve sầu ạ, giá trước đây chị biết tiên liệu để “tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn” như tôi, thì chị đâu lâm vào hoàn cảnh đói rét phải đi xin ăn như bây giờ !".
3. SUY NIỆM :
- KHÔN NGOAN là một nhân đức giúp ta nhận định rõ điều tốt phải làm và điều xấu cần tránh; Nên dùng phương cách nào hữu hiệu nhất để đạt được điều tốt và tránh xa điều xấu; Điều nào cần làm trước và điều nào nên làm sau. Khôn ngoan còn là biết nhìn xa trông động, tiên liệu để phòng tránh tai nạn và dự phòng để kịp thời ứng phó hữu hiệu với các tình huống bất lợi có thể xảy ra.
- Cuộc đời không phải lúc nào cũng thuận lợi : Công việc hôm nay có thể làm ta ưng ý, nhưng ngày mai chưa biết sẽ như thế nào ? Sức khỏe hôm nay có thể khả quan nhưng ngày mai có thể nên suy yếu. Vì thế chúng ta cần phải biết tiên liệu để dự phòng những rủi ro có thể xảy ra. Có như thế mới đảm bảo cho cuộc sống tương lai được an bình hạnh phúc.
4. SINH HOẠT :
Bạn đánh giá thế nào về sự khôn ngoan của loài Kiến và sự ngu dại của loài Ve trong câu chuyện trên ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết khôn ngoan cần mẫn làm việc khi đang có điều kiện tốt về sức khoẻ và thời gian, đồng thời cũng biết tiết kiệm để “tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn” giống loài Kiến. Cho chúng con tránh thái độ ngu dại chỉ biết vui chơi trong hiện tại mà không biết tiên liệu chuẩn bị cho tương lai như loài Ve. Nhờ đó chúng con sẽ luôn sống an bình vui tươi, luôn làm đẹp lòng Chúa và làm vui lòng mọi người.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây