TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 110 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Thứ ba - 29/11/2022 23:08 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   390
”Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
BÀI 110 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 110
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG - TRÁI ĐẰNG CỦA TÌNH YÊU NÓNG VỘI
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : ”Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
2. CÂU CHUYỆN : VỀ LỄ TÌNH NHÂN VA-LEN-THAI.
Ngày 14 tháng 02 hằng năm là lễ kính thánh VA-LEN-TAI (Valentine), cũng là ngày quốc tế của các đôi tình nhân. Trong thời gian này, nhiều bạn đang dự tính mua quà có ý nghĩa nhất để tặng người yêu, đang khi nhiều bạn khác lại đang đau khổ vì bị tình phụ. Thực ra, cũng như các tai nạn thiên nhiên như núi phun lửa hay sóng thần…, các tai nạn rủi ro trong tình yêu nam nữ cũng có những điềm báo trước. Chỉ cần để ý một chút là các bạn có thể phòng tránh được. Thế nhưng tại sao nhiều bạn gái vẫn bị rơi vào tình trạng khủng hoảng là đau khổ bi lụy vì tình ?
3. SUY NIỆM :
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khổ này, nhưng có lẽ nguyên nhân chính là sự nôn nóng trong quan hệ nam nữ, thường được được rút gọn trong câu : “Thứ nhất cự ly, thứ nhì tốc độ” như sau :
1) NÔN NÓNG RÚT NGẮN “CỰ LI” KHÔNG GIAN :
Ngày nay, các bạn trai bạn gái yêu nhau có sẵn phương tiện để rút ngắn không gian nhờ sự tiến bộ của công nghệ thông tin : Điện thoại smart phone, zalo, viber, facebook, twitter …. rất tiện cho các bạn trai bạn gái dễ dàng gặp nhau. Điều này không có gì nguy hại nếu các bạn gái phân biệt đâu là không gian ảo của công nghệ thông tin, đâu là không gian đời thường, để biết yêu và sống sao cho phù hợp hầu đem lại hạnh phúc và tránh bất hạnh cho bản thân sau này. Chính vì không phân biệt được tình yêu thật giả mà nhiều bạn gái đã rơi vào bẫy lừa đảo của những chàng sở khanh : Bọn này luôn tìm cách rút ngắn cự ly để mau đạt là chiếm đoạt thân xác người yêu và sau đó sẽ lặn sâu mất tích sau khi no mồi. Nên nhớ rằng một tình yêu thật sự luôn biểu lộ qua thái độ tôn trọng người yêu, tránh gây thiệt hại về thể xác và tinh thần cho người yêu và không dám làm điều trái ý của người yêu.
2) NÔN NÓNG RÚT NGẮN “TỐC ĐỘ” THỜI GIAN :
Thay vì cần thời gian để tìm hiểu gia cảnh của nhau, biết về quan niệm xây dựng hạnh phúc gia đình của nhau…? thì không ít bạn gái đã cảm động khi nhận được món quà đắt tiền của những chàng trai hào hoa mới quen, rồi sau đó đáp lại bằng việc nhận lời đi chơi chung … và cuộc chơi thường kết thúc trong tình trạng say xỉn phải mướn phòng nghỉ tại khách sạn. Rồi “điều gì phải đến sẽ đến !!!”
Do đó bạn gái cần thận trọng cảnh giác khi được bạn trai mới quen tặng quà đắt tiền. Mối quan hệ của hai người phải được cha mẹ biết và chấp nhận mới nên nhận lời đi chơi với nhau và giới hạn thời gian trở về nhà. Tránh đến những nơi dễ sa đoạ như vũ trường... Nhất là cần cương quyết từ chối khi anh chàng biểu lộ tình cảm “siêu tốc”, đòi vượt qua giới hạn …  để khỏi phải ôm hận suốt đời sau này.
3) NÔN NÓNG RÚT NGẮN CÁC BIỂU HIỆU TÌNH CẢM :
Biểu hiện của tình yêu nam nữ luôn phải có giới hạn. Chẳng hạn : Dù thân mật nồng thắm đến đâu thì đôi bạn cũng chỉ được nắm tay, hôn tóc hay ôm hôn trên mặt người yêu. Riêng việc hôn môi chỉ dành cho thời kỳ đính hôn mới được thực hiện. Nên nhớ rằng : Từ việc hôn môi đến quan hệ tình dục chỉ cách một bước ngắn. Do đó, các bạn gái cần giữ giới hạn biểu hiệu của tình yêu nam nữ. Nên nhớ rằng : Các bạn trai ví như tài xế, luôn nôn nóng vượt qua đèn đỏ để được thoả mãn tình dục. Còn bạn gái lại như cảnh sát giao thông. Bao lâu cô còn cảnh giác thì bạn trai sẽ không dám vượt qua. Nhưng nếu cô tỏ thái độ dễ dãi thì giống như đã bật đèn vàng hay đèn xanh và chắc nhiều bạn trai sẽ không bỏ lỡ cơ hội vượt qua vòng lễ giáo.
TÓM LẠI : Khát vọng yêu và được yêu là chính đáng. Nhưng các bạn cần nghe lời người xưa là : ”Dục tốc bất đạt” hoặc “bạo phát bạo tàn”. Các bạn trẻ không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn từ tình cảm yêu đương sang quan hệ tình dục. Hãy kiên nhẫn tìm hiểu nhau, để quả cây tình yêu có đủ thời gian phát triển và tới ngày chín, thì mới hy vọng tận hưởng được hương vị ngon ngọt của nó. Đừng nôn nóng vội hái trái xanh. Vì bấy giờ các bạn sẽ chỉ nhận được hương vị chua chát đắng cay như : dễ khinh thường nhàm chán nhau, dễ mang bầu dẫn đến phá thai.
4. SINH HOẠT : Để tình yêu nam nữ đạt được hôn nhân hạnh phúc thì đòi hai bạn trẻ phải có tình yêu thương nhau thực sự, phải cùng nhau bảo vệ tình yêu trong sáng và ngày một phát triển bền vững. Vậy bạn gái cần làm gì để luôn được bạn trai tôn trọng và để tránh vượt qua giới hạn dẫn đến quan hệ tình dục trước hôn nhân ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin ban cho các bạn trẻ đang yêu biết ý thức giá trị của tình yêu là phải biết hy sinh quên mình để tạo hạnh phúc cho người mình yêu. Xin cho hai bạn trẻ đang yêu biết làm chủ bản thân, để tránh gặp nhau tại nơi vắng vẻ,  hoặc lại chọn sỗng “góp gạo thổi cơm chung” khi dọn về sống trong cùng phòng trọ, vì sẽ dễ dàng dẫn đến quan hệ bất chính vượt qua vòng lễ giáo.- AMEN.  
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây