TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 60 VĂN HOÁ GIAO TIẾP

Thứ bảy - 01/10/2022 06:50 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   423
"Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo
BÀI 60 VĂN HOÁ GIAO TIẾP
BÀI 60
VĂN HOÁ GIAO TIẾP - TRÁNH LỜI KHIẾM NHÃ THÔ TỤC
 
1. LỜI CHÚA : Thánh Gia-cô-bê khuyên : "Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng kềm chế toàn thân. Nếu ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời, thì ta điều khiển được toàn thân chúng (Gc 3,2b-3).
2. CÂU CHUYỆN : LÂY NHIỄM GƯƠNG XẤU NÓI TUC TỪ NGƯỜI LỚN.
Một hôm có một ông Viêt Kiều về Việt Nam và đi tìm nhà của một người bạn thân lâu ngày không gặp mặt. Ông ta tìm đến đúng ngôi làng cũ nhưng không sao tìm ra ngôi nhà của ông bạn thân, vì nhà cửa hiện đã thay đổi khang trang hơn trước đây hai mươi năm. Thấy mấy đứa trẻ đang nô đùa ở đầu hẻm, ông Việt kiều lên tiếng hỏi : "Này các cháu, các cháu có biết nhà của ông giáo Tân trong làng này ở đâu không ?" Một cậu bé khoảng mười tuổi đưa mắt nhìn ông khách lạ bằng ánh mắt xấc xược và trả lời cộc lốc : "Biết, nhưng… đéo chỉ !". Ông Việt kiều cảm thấy ngỡ ngàng và sau đó tiếp tục đi sâu vào làng. Gặp một thanh niên ngồi bên hông nhà đang phì phèo điếu thuốc lá trên môi, ông tiếp tục hỏi : "Này anh bạn. Anh có biết nhà của ông Tân, trước đây dạy học, là căn nhà nào không ?" Gã thanh niên chẳng thèm nhìn lên và trả lời cộc lốc : "Đéo biết !".
Sau đó rồi cũng tới lúc ông tìm thấy nhà của ông bạn thân. Sau khi gặp nhau tay bắt mặt mừng, ông Việt kiều liền kể lại câu chuyện vừa xảy ra cho ông giáo nghe kèm theo lời than thở : "Anh ạ. Các bậc cha mẹ ở cái làng này dường như không biết cách dạy dỗ con cái hay sao, mà để chúng ăn nói với khách lạ bằng những lời thô lỗ tục tĩu như vậy hả anh ?" Chẳng cần suy nghĩ, ông giáo liền trả lời : "Có dạy đấy chứ. Nhưng chúng nó… đéo nghe !"



 3. SUY NIỆM :
- Việc giáo dục giới trẻ cần phải ưu tiên về nhân bản, nghĩa là giáo dục trưởng thành về nhân cách : thận trọng để tránh nói những lời thô tục.
- Về việc giáo dục con cái, nhiều khi có những chuyện nghịch lý đáng buồn như : cha mẹ thường dạy con cái phải nghiêm túc trong lời nói, tránh nói những lời cộc cằn thô lỗ và tục tĩu. Thế nhưng nhiều khi chính cha mẹ lại làm ngược lại lời dạy của mình. Một ông bố kia dạy thằng con trai như sau : "Mày nhớ nhé, không được nói tục nghe con. "Đủ mẻ ! Mày đã nghe rõ chưa hở thằng khốn ?"
- Về việc nói năng thận trọng thì người xưa cũng có câu : "Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Nghĩa là phải thận trọng trước khi chửi thề tục tĩu. Vì khi chửi người khác thì chính mình phải nghe lời chửi ấy. Đàng khác, người ta sẽ đánh giá kẻ nói tục là người ấu trĩ về tinh thần, thiếu văn hóa và không lương thiện.
4. SINH HOẠT :
Ta cần làm gì để khắc phục thói xấu hay nói lời thô tục của bản thân ? Cần giáo dục con em tránh nói tục bằng cách nào và từ khi nào ?
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin giúp con luôn làm chủ miệng lưỡi để không bao giờ nói ra những lời tục tĩu khó nghe, để chúng con trở thành người trưởng thành về nhân cách, xứng đáng là con yêu dấu luôn làm đẹp lòng Chúa Cha trên trời.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây