TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ bế mạc khóa tĩnh huấn HĐGX

Thứ năm - 03/06/2021 23:48 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   818
Bài giảng lễ bế mạc khóa tĩnh huấn HĐGX

Bài giảng thánh lễ bế mạc khóa tĩnh huấn HĐGX & giáo họ biệt lập

Anh chị em thân mến,

Ngay tại biên giới giữa vùng Galilê và Samarie, một số người bị bệnh cùi găm nhấm, tâm hồn nặng trĩu vì tội lỗi, đến gặp Chúa Giêsu, là Đấng mà họ hi vọng có thể chữa họ khỏi cơn bệnh quái ác này.

Theo những qui định nghiêm ngặt dành cho người bị phung cùi, họ phải sống cách ly mọi người. Và chính ở nơi vệ đường, họ đã kêu lên với Ngài những nỗi thống khổ của mình: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi”. “Dủ lòng thương xót chúng tôi” là tiếng kêu cầu thường vang lên trong các bài thánh vịnh.

Chúa Giêsu không làm một cử chỉ nào đặc biệt, ngay cả việc đặt tay trên họ, nhưng chỉ bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế” . Kết quả của sự chữa lành chưa được thấy rõ, nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho họ lên đường ngay lập tức, để chu toàn những nghi thức thanh tẩy theo luật định.

Một người trong bọn họ, một người ngoại quốc, người Samaritanô, đã trở lại quì dưới chân Ngài. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã đụng chạm đến nơi sâu thẳm nhất của anh: chỉ mình anh nhận ra bàn tay đã chữa lành cho mình. Và làm sao không trở về với Ngài được, Đấng đã kéo mình ra khỏi cái chết. Làm sao không để cho trái tim mình reo lên khúc hát tạ ơn vui sướng? Và đôi môi của anh đã rung lên bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Bởi vì ngày đó, Chúa đã làm cho anh, qua trung gian của Chúa Giêsu, một sự kỳ diệu vĩ đại. Chúa Giêsu đã nói với anh: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”.

Bệnh phung cùi, hôm qua cũng như hôm nay, gợi lên sự khai trừ, sự khốn khổ tận cùng cả về thể lý cũng như luân lý. Bệnh phung cùi có thể có hàng ngàn cái tên theo nghĩa rộng như: sự dửng dưng, ích kỷ, bệnh tật, tuổi già, nghèo khổ, thất nghiệp, nghiện ngập, phân biệt đối xử… Những ai là nạn nhân, vẫn đứng từ đàng xa để kêu lên nỗi thống khổ của họ. Vẫn luôn có bên vệ đường của đức tin, những người bị coi như phung cùi kêu gào đến chúng ta, để muốn được chúng ta tôn trọng.

Đức tin không có biên giới, vì Thiên Chúa thanh tẩy trái tim bằng đức tin. Trong tình yêu của Ngài, tất cả mọi con đường đều dẫn đến ánh sáng.

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng Luca hôm nay gợi lên cho chúng ta sự lựa chọn theo cách thế của Chúa Giêsu, cũng như cách thế của người phung cùi Samarie. Biết đặt mình về phía Cháu Giêsu, như phép rửa, hành vi đức tin vào Thiên Chúa, giúp chúng ta cùng dấn thân với Ngài. Hãy nhạy bén với cách sống nhân bản mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Tin Mưng của Ngài là làm cho chúng ta nhận biết tiếng nói  có khả năng chữa lành. Lời chắc chắn có khả năng tái tạo chúng ta, bằng tấm lòng thương xót, lời cầu nguyện của trái tim đơn sơ như một đứa trẻ. Một linh đạo làm cho chúng ta phải sống bằng và sống cho tình yêu. Chúa Giếu đã nói về tầm quan trọng của lời cầu nguyện: “Hãy cầu nguyện để Chúa Cha sai các thợ gặt đến đồng lúa của Người”. Những lời này của Chúa nhắc lại một cách mạnh mẽ rằng sứ vụ thần linh cần đến đức tin sống động trong Đức Kitô. Đức tin mà niềm hi vọng đã làm cho sống lại.

Chúng ta cũng cần đứng về phía của người phung cùi, biết chạy đến với Chúa Giêsu, Đấng hiểu biết từng nỗi lo âu, khắc khoải của từng người trong chúng ta. Chúng ta cũng cần nhậy bén để nhận ra Chúa chính là cội nguồn mọi ơn phúc được lãnh nhận trong cuộc sống. Chính Ngài đã mời gọi anh chị em cộng tác với Ngài một cách nhiệt tình mà Ngài đã làm cho những khả năng tầm thường của chúng ta thành tuyệt vời.

Anh chị em có nghĩ rằng khi cùng với Cha quản xứ giúp đỡ bà con giáo dân trong giáo xứ sống đạo một cách tích cực, anh chị em đang làm cho những tiếng nói, những lời kêu gào khẩn thiết tưởng chừng như bị bỏ quên, đã được Giáo Hội lắng nghe và giải quyết kịp thời những nhu cầu của anh chị em mình không? Khi đồng hành với dân Chúa trong từng khu xóm, trong đời sống thường ngày, anh chị em hiểu hơn nữa về những điều mà Giáo Hội của Chúa cần phải quan tâm để phục vụ con người một cách có hiệu quả hơn. Chính anh chị em sẽ giúp cho các linh mục, giám mục hiểu được nhu cầu thực sự của dân Chúa.

Chính với Chúa Giêsu, vị chữa bệnh thần linh, Đấng phục sinh giữa những người chết mà Thiên Chúa đề nghị cuộc gặp gỡ: gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa, giữa anh chị em với nhau. Chính với Chúa Giêsu mà Thiên Chúa hẹn gặp mỗi người trong chúng ta. Ngài có phải là người khách lạ, người samaritanô hay người phung hủi? Anh chị em tín hữu mà thường này chúng ta gặp gỡ là người thân quen hay xa lạ, là người mình muốn gần gũi hay muốn xa lánh loại trừ? Chúa Giêsu là Emanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ngôi đền thờ mới trong Thánh Thần. Anh chị em chúng ta là những chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô.

Xin Chúa ban cho môiũ người trong các ban hành giáo được trở nên như những nhân tố tích cực, để giúp những anh chị em đau khổ tìm được sự giúp đỡ cụ thể, và đồng thời làm cho Chúa Giêsu có thể gặp gỡ những anh chị em bất hạnh của mình.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây