TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ minh niên -2013

Thứ năm - 03/06/2021 23:01 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   855
Bài giảng lễ minh niên -2013

Bài giảng lễ minh niên năm Quý Tỵ -2013 (Lc 5, 1 - 11)

Anh chị em thân mến,

Trong ngày đầu năm mới Qúi Tỵ, chúng ta nghe Lời Chúa trình bày về kinh nghiệm của các môn đệ khám phá ra quyền năng của Chúa Giêsu qua mẻ cá lạ lùng. Trong câu chuyện này, chúng ta thấy được sự nghịch lý theo cách suy nghĩ của con người, và điều Chúa thực hiện để mang lại ơn Cứu rỗi.

Phêrô và các bạn là những người chài lưới chuyên nghiệp, biết từ từng nhịp chuyển đổi của con nước, biết từng đường đi nước bước của các loài cá, mà phải vất vả suốt đêm không được kết quả gì: “Thưa Thày, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả”. Còn Chúa Giêsu, một người thợ mộc, lại chỉ cho những người chài lưới bắt được mẻ cá lạ lùng vào giữa ban ngày. Người bảo ông Phêrô: “ Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”.

Có thể đêm hôm trước các ông đã thả lưới trong cạn, hoặc có thể các ông đã thả lưới ngoài sâu, nhưng với mệnh lệnh của Chúa Giêsu, các ông hiểu thêm một chiều kích mới: đừng ngại bắt đầu lại, đừng ngài bơi thuyền ra chỗ nước sâu. Vì có Chúa đồng hành với các ngài.

“Tiến ra chỗ nước sâu”, nghĩa là bơi ra ngoài khơi, bước vào nơi nguy hiểm. Đức Chân Phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhiều lần mời gọi toàn thể Giáo Hội đừng ngần ngại “tiến ra chỗ nước sâu” để đối thoại với thế giới, để gặp gỡ con người thời đại và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người. Bơi trong vũng cạn có thể được an toàn, nhưng ở đó không có cá lớn, không thể phát huy hết được khả năng của chúng ta. Sứ mệnh của Giáo Hội không cho phép mình quay mặt đi với thế giới. ĐGH đã ra đi gặp gỡ mọi người và làm sống lại niềm tin nơi họ.

Thánh Phêrô đã làm theo lời Chúa dạy. Ông và các bạn đã bơi thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới, và các ông đã bắt được một mẻ lưới lạ lùng; “họ đã bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm”.

Nhờ vâng lời Chúa Giêsu mà Phêrô và các bạn đã khám phá nơi Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến, Đấng đã làm cho những công việc mình đã làm tưởng chừng như vô ích, lại trở nên những kết quả tuyệt vời.

Anh chị em thân mến,

Bắt đầu một năm mới, chúng ta nhìn về tương lai với bao nhiêu hi vọng, cũng như bao nỗi lo lắng. Kinh nghiệm của những khó khăn trong năm qua, về đời sống gia đình, cũng như những bươn chải vất vả trong thời buổi gạo châu củi quế, làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi và đầy lo lắng cho những tháng ngày sắp tới. Tuy nhiên kinh nghiệm “sau đêm đen trời lại sáng” giúp chúng ta thêm hi vọng vào tương lai. Có khó khăn nào mà không có cách gỡ, có ngõ cụt nào mà không thể khai thông?

Lời Chúa Giêsu nói với thánh Phêrô, cũng là mệnh lệnh cho mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay: “Hãy chèo ra chỗ sâu mà thả lưới bắt cá”. Chúa khuyến khích chúng ta hãy can đảm đối diện với cuộc đời, với những khó khăn tưởng chừng như đã có lần đè ta quỵ ngã. Hãy đứng lên tiến về phía trước, vì Chúa đang mời gọi và đồng hành với chúng ta.

Tiến ra chỗ nước sâu đòi hỏi chúng ta phải có thái độ khôn ngoan và cẩn trọng. Khi sai các Tông đồ đi rao giảng, Chúa đã căn dặn: “Này, Thày sai các anh em đi như chiên vào giữa bầy sói”. Vậy anh em phải khôn ngoan biết xây nhà mình trên đá, như người đầy tớ khôn ngoan được chủ đặt lên chăm sóc gia sản mình, như những cô trinh nữ khôn ngoan đi đón chàng rể đã biết mang theo dầu dự trữ phòng khi chàng rể đến chậm.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh, chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của đức tin và lòng bác ái.

Chúng ta cũng không quên cầu cho những anh chị em đang gặp khó khăn trong công ăn việc làm, trong đời sống tình cảm gia đình, trong việc giáo dục con cái… để trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng biết đi theo Chúa Giêsu là Đường, là Ánh Sáng và là Sự Thật. Chỉ có hành động theo đức tin mới đem lại sự bình an đích thực cho chúng ta.

Xin kính chúc anh chị em một năm Qúi Tỵ an bình, tràn đầy ơn Chúa và thành công trong mọi điều anh em thực hiện.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

 Tags: lễ minh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây