TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng ngày Doanh nhân CG hành hương

Thứ năm - 03/06/2021 23:05 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1047
Bài giảng ngày Doanh nhân CG hành hương

Bài giảng ngày Doanh nhân Công giáo hành hương năm Đức Tin  (16.02.2013)
BÀI TIN MỪNG (Mt 25, 14- 30)

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe nằm trong phần những lời giảng dạy của Chúa Giêsu về ngày Cánh chung. Mục đích nhắc nhở người tín hữu cần có thái độ tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa và biết xử dụng tài năng Chúa ban một cách tốt đẹp.

Người chủ tin tưởng vào đầy tớ, vì thế, trước khi trẩy đi xa, ông đã trao cho những người này quản lý một số tài sản của mình để làm cho sinh lợi. Ông không trao cho mỗi người số vốn như nhau, nhưng tùy theo khả năng riêng mỗi người, ông trao cho họ một số vốn thích hợp: người năm nén, kẻ hai nén, người một nén. Theo William Barclay, ở Palestine, “nén” không phải là đồng tiền (coin), nó là một đồng cân (weight), giá trị của đồng “talent” tùy thuộc nó được đúc bằng đồng, bằng bạc hay bằng vàng. Kim loại thông thườg nhất của đồng “talent” là bạc. Nó trị giá chừng một lượng vàng.

Thái độ của nhhững đầy tớ khi nhận phần được giao cũng khác nhau. Người được năm nén và hai nén liền lấy số tiền đó đi làm ăn và làm sinh lợi cho chủ. Chắc những người này tin tưởng và yêu mến người chủ của mình, nên đã nhiệt tình cộng tác. Còn người nhận một nén thì khác hẳn. Vì không tin vào chủ, anh có thái độ nghi ngờ về lòng tốt của chủ, nên anh không cộng tác. Anh nói với chủ: “Tôi  biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế tôi đâm sợ, mới đem chôn dấu nén bạc của ông dưới đất”. (thái độ sống quảng đại hay ích kỷ của một thành viên trong gia đình)

Đoạn kết của dụ ngôn cho thấy điều ông chủ quan tâm không phải là số tiền kiếm được, nhưng là những người tôi tớ “tài giỏi và trung thành”, những người biết tin tưởng  vào sự sắp xếp của người chủ và phát huy mọi khả năng để làm cho điều mình đón nhận, được phát sinh hoa trái.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta không biết chắc là ngay từ đầu mình đã nhận được bao nhiêu nén bạc. Những khả năng được biểu lộ dần dần theo thời gian và trong nhiều hoàn cảnh. Tuy nhiên có hai điều chắc chắn Chúa đã ban cho chúng ta ngay từ khi được làm con cái Ngài, đó là khả năng sống xứng đáng với ơn gọi làm con cái Chúa, và khả năng giúp người khác sống xứng đáng với ơn gọi làm người, những con người được cứu chuộc nhờ tình yêu của Chúa Giêsu Kitô.

Để có thể sống xứng đáng với ơn gọi làm người Kitô hữu, chúng ta ý thức về giá trị cao quý đức tin mà chúng ta được đón nhận từ ông bà cha mẹ, về những nỗ lực mà mỗi người chúng ta can đảm sống đúng tinh thần của người Kitô hữu để bảo vệ đức tin và làm chứng cho đức tin. Đức tin cần được biểu lộ qua đời sống bác ái, như lời của Đức Thánh Cha Bênêdictô 16 viết trong sứ điệp Mùa Chay năm nay: “Việc cử hành mùa chay, trong bối cảnh của Năm Đức Tin cho chúng ta một cơ hội quý báu để suy niệm về mối quan hệ giữa đức tin và đức ái: giữa việc tin vào Thiên Chúa, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, và tình yêu, là hoa quả của tác động của Chúa Thánh Thần, và là điều hướng dẫn chúng ta trên con đường tận hiến cho Thiên Chúa và cho tha nhân.” Như Ngôi Lời Nhập Thể trong Đức Giêsu Kitô, để trình bày cho con người biết về tình yêu của Thiên Chúa Cha, đức tin của người Kitô hữu cũng được biểu lộ trong đức ái, để chứng minh sự thấm nhập của Lời Chúa trong đời sống của người Kitô hữu như thế nào.

Bác ái có nghĩa là yêu thương, chia sẻ cho tha nhân những điều tốt đẹp mà mình đã được đón nhận. Đôi khi người ta có khuynh hướng rút gọn từ “bác ái” vào nghĩa “đoàn kết” hay đơn thuần là viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng, bác ái lớn nhất là chia sẻ với tha nhân điều cao quý nhất trong cuộc đời mình, điều làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa. Và điều làm cho đời sống của mình có giá trị chính là nhận biết Chúa là Cha, là quyền được làm con Chúa, quyền được đối xử công bằng, quyền được kính trọng vì là con người. Vì thế, công việc truyền giáo giúp chúng ta sống tinh thần đức tin thể hiện trong đức ái một cách tốt đẹp nhất.

Biết xử dụng những nén bạc Chúa trao thể hiện “tài năng và sự trung thành” của người được chủ tin tưởng trao phó tài sản của mình. Người đầy tớ trung tín không xử dụng những của cải của người chủ để làm lợi riêng cho bản thân mình, Nhưng giúp chủ làm cho vốn liếng được phát sinh hiệu quả. Tinh thần cộng tác với chủ một cách quảng đại giúp  người đầy tớ biết mở lòng ra với tha nhân và giúp tha nhân thăng tiến chính bản thân mình. Lời Chúa Giêsu nói trong Mt 7, 12: “những gì anh em muốn làm cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”, cũng là lời nhắn nhủ với mỗi người anh chị em chúng ta trong ngày hành hương năm Đức Tin này.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em trong năm mới Qúy Tỵ, biết sống tinh thần Phúc Âm trong cuộc sống hằng ngày của mình, để gia đình cũng như công ty của anh chị em được nuôi dưỡng trong tinh thần bác ái, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, biết mưu cầu hạnh phúc cho nhau, giúp nhau thăng tiến cuộc sống làm người con cái Chúa.

Chúng ta tin tưởng phó thác tương lai vào trong tay Chúa và Mẹ Maria. Xin các Đấng luôn đồng hành cùng chúng ta trong năm mới này.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

GM. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

 Tags: năm Đức Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây