TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ ngày Tĩnh huấn giáo lý viên -2013

Thứ năm - 03/06/2021 23:37 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1378
Bài giảng lễ ngày Tĩnh huấn giáo lý viên -2013

Bài giảng lễ ngày Tĩnh huấn giáo lý viên -2013
TĨNH HUẤN GIÁO LÝ VIÊN (Lc 12, 4 – 9)

Anh chị em thân mến,
Trong chương 12, thánh Luca ngỏ lời với một cộng đoàn sẽ phải đương đầu với những sự chống đối, đến từ những người Do-thái cảm thấy bị xúc phạm vì những tư tưởng mới lạ, hay đến từ những người ngoại giáo sẵn sàng ngăn chặn những phong trào đi ngược lại với họ. Từ cả hai phía, thì sự bách hại vẫn đe dọa, và cộng đoàn có nguy cơ nhường bước cho sự sợ hãi và thấy đức tin bị lung lay. Vì thế, Luca tập hợp ở đây những lời khuyến khích và an ủi. Đặt mình trong cái nhìn cánh chung, tác giả tương đối hóa những khó khăn trong hiện tại: các môn đệ có thể bị đưa ra trước quan tòa và bị kết án vì làm chứng cho Đức Kitô; nhưng vào ngày phán xét cuối cùng, Đức Kittô sẽ là người làm chứng bênh đỡ họ. Đừng sợ những kẻ bách hại, vì họ không có quyền gì trên sự sống đời đời của con người, nhưng cần phải biết sợ Thiên Chúa, Đấng có quyền trên con người cả đời này lẫn đời sau. Các môn đệ có thể cảm thấy yếu đuối, bị coi thường trước những người cầm quyền dân sự hay tôn giáo; nhưng họ không cảm thấy cô đơn, vì Thánh Thần, Đấng Bầu chữa, Đấng mà Chúa Giêsu ban cho họ, sẽ soi sáng cho họ biết tự bảo vệ và củng cố chứng từ của mình.

Nếu chúng ta quan sát bản văn Tin Mừng hôm nay, sẽ thấy Chúa Giêsu dùng công thức “tôi nói cho anh em” đến 03 lần (c. 4.5.8). Công thức này Chúa thường xử dụng khi dạy dỗ đám đông để bày tỏ một điều gì đó. Tuy nhiên ở đây, Chúa Giêsu còn thêm “các bạn hữu của Thầy”: “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy” (12, 4). Câu “các bạn hữu của Thầy” được Chúa Giêsu dùng ở đây và trong Tin Mừng Gioan 15: “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (15, 14) và “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (15, 15). Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong bối cảnh thâm tình thầy trò thân thiết. Và Ngài nói gì?

Chúa Giêsu nói với các môn đệ ba điều: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì được nữa”; “Anh em hãy sợ Đấng ấy”, nghĩa là “hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền vào hỏa ngục”; “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ… Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa”. Cả ba  điều Chúa nói với các môn đệ đều nhắm đến việc giúp cho các ngài nhận ra điều mình cần phải làm và điều cần phải tránh, ngay cả khi bị bách hại. Cần phải biết sợ đúng chỗ, đúng người. Khi có đủ tỉnh táo để nhận ra rằng Chúa mới là Đấng có quyền trên hết mọi sự, chính Ngài mới có quyền “trao vòng hoa cho người công chính” (2 Tm 4, 8) trong ngày cuối cùng, thì người môn đệ  có đủ can đảm lướt thắng mọi sợ hãi để trung tín với Chúa Giêsu cho đến tận cùng và làm cho đời sống mình thêm ý nghĩa.

Anh chị em giáo lý viên thân mến,

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, trong đó có thày giảng An-rê Phú Yên, đã làm chứng cách hùng hồn về sự hiểu biết và cảm nghiệm sâu xa về ý nghĩa của lời Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Các ngài hiểu rằng mình đã được Chúa Giêsu yêu mến, đã được liệt vào số những người bạn hữu của Ngài. Các Ngài đã đặt niềm tin tuyệt đối vào Đấng Phục Sinh, Đấng đã trao hiến cuộc sống để cứu chuộc nhân loại, và đã đón nhận lại sự sống từ nơi Thiên Chúa Cha. Chính Đấng ấy sẽ trao lại cho các ngài sự sống đời đời, ban cho các ngài được hạnh phúc vĩnh cửu. Chính niềm tin ấy đã giúp cho các ngài vượt thắng mọi sợ hãi, để sống đức tin và tuyên xưng đức tin ấy một cách anh hùng.

Xin Chúa ban cho tất cả anh chị em giáo lý viên trong giáo phận có được niềm tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa Giêsu một cách nồng nàn như thày giảng An-rê Phú Yên, để trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn nhận ra sự hiện diện của Ngài bên cạnh; và cũng dám thốt lên như ngài: “ Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, hãy đem sự sống đáp đền sự sống”.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. VINH SƠN NGUYỄN VĂN BẢN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây