TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung

Thứ ba - 30/11/2021 18:10 | Tác giả bài viết: Gm Gioan Đỗ Văn Ngân |   743
Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung

Tòa Giám mục Xuân Lộc, ngày 28 tháng 11 năm 2021 

 

THƯ CHUNG GỬI GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN
VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ
Năm Phụng Vụ 2021 – 2022

 

 

Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ, các Chủng sinh, và Anh Chị Em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc

 

Anh chị em thân mến,

Hiệp cùng Đức Cha Cố Đaminh, Đức Cha Cố Giuse và Cha Tổng Đại diện, từ Nhà thờ Chính Toà Giáo phận, tôi xin chân thành kính thăm từng người với tâm tình thương yêu trong gia đình Giáo phận.

Hôm nay chúng ta đã cùng toàn thể Giáo hội bước vào Mùa Vọng. Đây là thời gian vừa chuẩn bị tâm hồn chúng ta mừng lễ trọng Giáng Sinh, kính nhớ biến cố Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với nhân loại, vừa hướng lòng chúng ta trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai ngày tận thế…[1] Mùa Vọng thiết kế một con đường đến cùng Chúa Kitô, Đấng là ‘Ánh Sáng thế gian’ (Ga 9: 5).

Thánh Augustinô chia sẻ ‘Sánh với người không tin, Kitô hữu chúng ta đã là ánh sáng rồi… Thánh Tông đồ nói: Xưa kia anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa anh em là ánh sáng’… Tuy nhiên, sánh với ánh sáng chúng ta sắp đạt tới thì ngày sáng của chúng ta đây cũng mới chỉ là đêm tối… Tôi nài van anh em hãy cùng tôi yêu mến, cùng tôi lấy lòng tin mà chạy tới… ánh sáng nguyên tuyền’[2].

Được soi dẫn bằng ánh sáng nguyên tuyền, chúng ta cùng mở ra chương trình mục vụ cho năm Phụng vụ mới 2021 – 2022. Chương trình mục vụ gồm hai phần:

Phần thứ nhất

Cùng Giáo hội toàn cầu tham gia Thượng Hội đồng Giám mục, giai đoạn Giáo phận, với chủ đề

‘Hướng đến một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ.’

Thượng Hội đồng Giám mục là một định chế do Đức Giáo hoàng Phaolô VI thiết lập qua tự sắc ‘Apostolica Sollicitudo’ ngày 15 tháng 9 năm 1965 nhằm đáp lại nguyện vọng của Thánh Công đồng Vaticanô II. Các Giám mục được chọn từ mọi nước trên thế giới thực hiện tinh thần hiệp đoàn, trợ giúp Đức Thánh Cha trong sứ vụ Mục tử của Giáo hội toàn cầu.

Khác những lần Đại hội trước, Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI này diễn ra trong ba cấp độ: từ các Giáo phận, đến các châu lục, và chung kết tại Rôma.

Trải dài đến tháng 8 năm 2022, trong giai đoạn đầu cấp độ Giáo phận, Giáo phận Xuân Lộc chúng ta sẽ thực hiện những cuộc gặp gỡ, thâu thập những kiến thức kinh nghiệm và những kiến nghị của mọi tín hữu thuộc hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân. Chúng ta hiểu biết, tổ chức và dấn thân… thế nào để hiệp thông sâu xa trong Giáo hội, để đón nhận mọi thành phần ‘ba cây chụm lại’ chung tay chăm sóc Giáo hội, và để nhiệt thành thực thi sứ vụ rao giảng, thánh hoá và phục vụ của Giáo hội.

Phần thứ hai

Chương trình mục vụ Giáo phận với ba điểm:

a. Thiếu nhi: Nguyện cầu – Hy sinh

Bên cạnh mối quan tâm đến giới trẻ và gia đình, dân Việt chúng ta ý thức sâu sắc bổn phận giáo dục con cái, bắt đầu từ khi con còn trong lòng mẹ, ‘thai giáo’, với kinh nghiệm của tổ tiên ‘dạy con từ thuở còn thơ…’ (Ca dao). Buổi đầu cuộc sống mỗi cá nhân và mỗi gia đình rất quan trọng, là ‘tử huyệt’ của cả hành trình dài đời người.

Một lý do rất thuyết phục cho tình trạng thiếu ơn gọi đời dâng hiến, tình trạng giới trẻ suy thoái và gia đình tan vỡ là lỗ hổng thiếu nhi ít được đến Thánh đường từ ấu thơ, ít được dạy cầu nguyện từ vòng tay mẹ, thiếu trải nghiệm ‘Giáo hội’ từ tấm bé, và ít được dẫn dắt phù hợp tâm lý và tâm linh.

Năm mục vụ này, xin quý Cha, Tu sĩ, Giáo lý viên:

- Dạy Giáo lý Hồng Ân với lưu tâm cách dạy: không chỉ giúp các em biết mà còn giúp các em gặp Chúa Giêsu, đưa Chúa vào tâm lòng, thể hiện qua tâm sự tư riêng với Chúa và ứng xử tử tế với mọi người.

- Áp dụng Nội quy Thiếu nhi Thánh Thể Toàn quốc của Hội đồng Giám mục Việt Nam:

Thực hiện hàng đội, các ngành phân minh, màu cờ, màu khăn quàng. Huấn luyện các cấp Trưởng-Giáo lý viên, sống ngày Thánh Thể, cắm trại ‘Sa mạc Thánh Thể’, giao lưu các xứ, thể thao… Với ba-lô trên vai… sau một cuộc trại, các em thể nghiệm nhiều điều và thường muốn biến đổi hướng thiện… Và tất cả được khởi hứng và quy về Phụng vụ.

b. Giới Trẻ: Chứng nhân Tin Mừng

Đức Thánh Cha Phanxicô ngỏ cùng người trẻ: ‘Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống. Thế nên lời đầu tiên cha muốn nói với mỗi Kitô hữu trẻ là: Chúa Kitô đang sống và Người muốn con cũng được sống’[3]

- Mỗi Giáo xứ duy trì chương trình vốn có của Giáo xứ: Thánh lễ đầu tháng, gặp gỡ mùa Chay, mời những diễn giả am tường trình bày các vấn đề người trẻ, hội ngộ đầu xuân, các việc thiện nguyện giúp ích, các lớp dạy kèm tình thương, tạo tác sửa chữa những ngôi nhà người nghèo… Các bạn trẻ xa nhà hãy đến tham gia sinh hoạt tại xứ đạo mình ở.

- Năm nay Giáo phận sẽ mở những buổi bồi dưỡng chứng nhân Tin Mừng. Bất cứ bạn trẻ thiện chí nào cũng đều có thể đăng ký tham dự. Chương trình và địa điểm sẽ thông báo cụ thể sau.

c. Gia đình: Mái ấm lòng Chúa thương xót

Ngày 11 tháng 4 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông Sắc ‘Dung Mạo Lòng Thương Xót’, mở ra nền tảng sống cho các gia đình: 

‘Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Kitô Giêsu. ‘Lúc đến thời gian viên mãn’ (Gl 4: 4), khi mọi sự đã được sắp xếp đúng theo dự định cứu độ, Ngài sai Người Con duy nhất của Ngài đến thế gian, được sinh ra bởi Trinh Nữ Maria, để mặc khải cho chúng ta biết trọn vẹn tình yêu của Ngài. Ai thấy Đức Giêsu là thấy Cha (x. Ga 14: 9). Đức Giêsu Nazareth đã mặc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Người[4].

Chúng ta cần liên lỉ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của lòng thương xót. Đây là suối nguồn tươi vui, tĩnh lặng và an bình. Đây là điều kiện để chúng ta lãnh nhận ơn cứu độ. Lòng thương xót là lời mặc khải mầu nhiệm Ba Ngôi Chí Thánh. Lòng thương xót là hành động chung cuộc và tối thượng, qua đó Thiên Chúa đến với chúng ta. Lòng thương xót là luật căn bản được đặt vào trái tim của những ai biết dùng đôi mắt chân thành để nhìn vào người anh em gặp thấy trên đường đời. Lòng thương xót là con đường nối kết Thiên Chúa với con người, hướng lòng chúng ta về niềm hy vọng sẽ được yêu thương luôn mãi, bất chấp tội lỗi của chúng ta’[5].

- Xin Quý Cha và các cộng tác viên củng cố sinh hoạt các giới: Cao niên, Gia trưởng, Hiền mẫu. Tiếp tục những hoạt động truyền thống: Thánh lễ thứ tư, thứ bảy đầu tháng, tĩnh tâm và Thánh lễ tôn kính các Thánh Bổn mạng, hoạt động bác ái tương trợ…

- Khuyến khích tham gia tích cực các Hội đoàn tông đồ chính thức: Legio Mariae, Hiệp hội Lòng Thương Xót, Cursillo, Thăng tiến Hôn nhân gia đình, Khôi Bình, Huynh đoàn Đaminh, Huynh đoàn Thánh Thể, Tận Hiến

Anh chị em thân mến,

Bước vào Mùa Vọng, hô hấp không khí Mùa Vọng, chúng ta trải nghiệm một tương lai đang mở ra cho mỗi người và mỗi gia đình. Lời Tiên tri Isaia vang lên rộn rã trong tâm tư chúng ta: ‘Dân đi trong tăm tối đã thấy một ánh sáng lớn’ (Is 9: 1) ‘Hãy vùng đứng, hãy bừng sáng!... trên ngươi vinh quang Đức Chúa đã rạng’ (Is 60: 1)

Ước mong chương trình mục vụ góp phần như một ánh sao, xưa đã dẫn đường ba Đạo sĩ, nay đưa ta gặp gỡ Đấng đã đến trong mầu nhiệm nhập thể để đồng hành trên hành trình tìm đến phúc thật của chúng ta.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Mẫu Vô Nhiễm Diễm Phúc, Thánh Cả Giuse, nguyện xin Chúa Hài Nhi chúc lành cho chương trình mục vụ và giúp mỗi người nên mới trong chính Người là ánh sáng.

Thân ái chào anh chị em.

+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

 

Nguồn: giaophanxuanloc.net (28.11.2021)

 

 


 

[1] AC 39

[2] Mùa thường niên, Kinh Sách, tuần 34, bài đọc 2

[3] ĐTC Phanxicô, Christus Vivit, n.1

[4] x. Công Đồng Vaticanô II, Dei Verbum, n. 4.

[5] x. ĐTC Phanxicô, Dung Mạo Lòng Thương Xót, n. 1.2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây