TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh ca Giáng sinh

Thứ năm - 22/12/2022 19:41 | Tác giả bài viết: Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm |   528
Tối thứ bảy, 17/12, Ban Thánh nhạc của Giáo phận cùng với Giáo hạt Chính tòa đã tổ chức hát Thánh Ca Giáng Sinh tại khuôn viên Nhà thờ chính tòa và Tòa giám mục Mỹ Tho.
Thánh ca Giáng sinh

THÁNH CA GIÁNG SINH


WGPMT (19.12.2022) - Tối thứ bảy, 17/12, Ban Thánh nhạc của Giáo phận cùng với Giáo hạt Chính tòa đã tổ chức hát Thánh Ca Giáng Sinh tại khuôn viên Nhà thờ chính tòa và Tòa giám mục Mỹ Tho.
 


Giáng sinh là lễ hội ánh sáng với đèn sao, hang đá rực rỡ, và một điều nữa không thể thiếu là âm nhạc, cách riêng là các bài thánh ca. Âm nhạc mang lại cho lễ Giáng Sinh một bầu khí rất riêng, không lẫn vào đâu được: vui tươi mà không dung tục, nhẹ nhàng và thánh thiện, du dương và ngọt ngào. Trời cao, Đêm thánh vô cùng, Hang Bêlem, Cao cung lên… là những giai điệu sống mãi qua nhiều thế hệ và mang lại niềm vui sâu lắng. Các linh mục, tu sĩ học ở Roma đều biết Đức hồng y Sepe, từng là Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, rất thích bài Hang Bêlem và thường yêu cầu các linh mục, tu sĩ Việt Nam hát bài này.

Hát Thánh ca Giáng Sinh là truyền thống đã có từ rất lâu. Năm 1223, thánh Phanxicô Assisi đã có sáng kiến làm hang đá đầu tiên, tái hiện cảnh Hài Nhi Giêsu ra đời tại Bêlem, rồi ngài mời dân làng nhất là thiếu nhi đến xem và dạy họ những bài hát đơn sơ để tôn vinh Thiên Chúa làm người. Truyền thống ấy ngày càng lan rộng ra nhiều nơi, không chỉ trong nhà thờ mà có cả những nhóm hát nhạc Giáng Sinh trên đường phố. Ngày nay không còn những nhóm hát rong như thế nhưng nhạc Giáng Sinh vang lên khắp nơi, từ các siêu thị đến hang cùng ngõ hẻm.

Như thế, tổ chức hát Thánh Ca Giáng Sinh là tiếp nối truyền thống tốt đẹp lâu đời. Cùng với cái đẹp của âm nhạc, trong đêm Thánh Ca Giáng Sinh ở Nhà thờ chính tòa, tôi còn thấy nhiều nét đẹp khác. Đó là nét đẹp hiệp thông giữa mọi thành phần Dân Chúa: các ca đoàn giáo xứ cũng như các dòng tu, người lớn cũng như thiếu nhi, tất cả đều tham gia tích cực. Đó còn là nét đẹp của tiếng hát từ trái tim. Dĩ nhiên các ca đoàn đã chuẩn bị thật kỹ khi tham gia hát Thánh ca nhưng điều quan trọng không chỉ đơn thuần là kỹ năng ca hát mà còn là tâm hồn. Người nghe mong được nghe tiếng hát từ những tâm hồn ấp ủ đức tin và lòng mến với Hài Nhi Giêsu. Chính những tiếng hát như thế mới lay động lòng người như người ta vẫn nói, “Con tim nói với con tim”. Và sẽ đẹp hơn nữa nếu cộng đoàn có thể tham gia nhiều hơn bằng những bài hát truyền thống quen thuộc như Hang Belem, Tiếng hát thiên thần, Đêm thánh vô cùng…

Cuối cùng, hát Thánh ca Giáng Sinh còn là cơ hội tốt để loan báo Tin Mừng. Tôi mới xem hình ảnh một nhóm nữ tu Công giáo ở thành phố Boston, Hoa Kỳ, đứng trước cửa hiệu Macy nổi tiếng để hát Thánh Ca Giáng Sinh. Nhiều người dừng lại, vây quanh lắng nghe. Khi được hỏi, một nữ tu đã cho biết mục đích của các chị là để người ta hiểu ý nghĩa đích thực của Giáng Sinh: Thiên Chúa yêu thương nhân loại nên đã từ bỏ vinh quang để đến thế gian trong sự bé nhỏ, nghèo hèn, và sứ điệp yêu thương ấy cần được lan tỏa khắp nơi.

Như thế sống trong Giáo phận truyền giáo như Mỹ Tho, rất nên tổ chức hát Thánh Ca Giáng Sinh và mời các anh chị em lương dân đến tham dự. Để chia sẻ và loan báo niềm vui như thiên thần loan báo cho các mục đồng ở Bêlem năm xưa: “Này tôi loan báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân: hôm nay, Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2, 11).

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Nguồn: giaophanmytho.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây