TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Làm Phép Nhà Thờ Giáo xứ Châu Ninh

Thứ bảy - 22/07/2023 20:16 | Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Giáo Hạt Phước Long |   11542
Sáng thứ Bảy ngày 22-7-2023, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành, làm phép Nhà thờ và Nhà mục vụ Giáo xứ Châu Ninh

Thánh Lễ Khánh Thành Làm Phép Nhà Thờ & Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Châu Ninh


Sáng nay, Thứ Bảy ngày 22-7-2023 là một ngày đặc biệt, một thành tựu mới cho Giáo Hội, Giáo phận Ban Mê Thuột, giáo xứ Châu Ninh. Sau thời gian xây dựng nay Nhà thờ mới, Nhà mục vụ mới giáo xứ Châu Ninh đã hoàn thiện và hôm nay là ngày khánh thành.

 


Trước khi làm phép và cắt băng khánh thành nhà thờ và nhà mục vụ, cha xứ, quý thầy và toàn thể giáo dân người kinh cũng như sắc tộc tề tựu trước cổng nhà thờ để đón tiếp Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý đại diện tôn giáo bạn và toàn thể quý khách hòa cùng với tiếng kèn và tiếng cồng chiêng sắc tộc.
 


Đúng 8:35 Đức cha Vinh Sơn đến giáo xứ và nghi thức làm phép nhà mục vụ được bắt đầu. Với khát mong có một nơi để tôn vinh Thiên Chúa cho xứng đáng, để ươm trồng, nuôi dưỡng và củng cố đức tin cũng như để lan tỏa đức tin ấy cho người khác. Vì thế ngôi Thánh Đường cũng như nhà mục vụ của Giáo xứ đã được hoàn thành một cách tốt đẹp.
 


Kết thúc nghi thức làm phép, hội kèn thổi bài hát “Xin cảm tạ” rộn ràng, thiết tha thể hiện lòng biết ơn và Tạ ơn Thiên Chúa. Sau khi làm phép nhà mục vụ, đoàn rước tiến về trước nhà thờ và tiếp tục nghi thức cắt băng khánh thành làm phép nhà thờ, bàn thờ giáo xứ.
 

 


Với ca khúc Tình Yêu Thiên Chúa được hội kèn tấu lên.

NGHI THỨC BẮT ĐẦU

- Đức Cha làm dấu thánh giá, làm nghi thức và tiếp đến, Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Tổng Phục Vụ dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc và Cha Quản xứ Châu Ninh, cắt băng khánh thành.

 

 
 


Đức Cha mở cửa nhà thờ. Mời dân Chúa tiến vào nhà thờ.

THÁNH LỄ ĐƯỢC BẮT ĐẦU:

 


- Trước Thánh lễ, Cha quản xứ giáo xứ Châu Ninh, đại diện cho cộng đoàn giáo xứ dâng lời chào mừng Đức Cha, quý Cha, quý khách và trình bày vài nét sơ lược sự hình thành và phát triển giáo xứ Châu Ninh. Giáo xứ Châu Ninh thành lập năm 1957 thuộc giáo phận Đà Lạt sau khi Giáo phận Ban Mê Thuột thiết lập, giáo xứ chuyển sang giáo phận Ban Mê Thuột từ đó. Nay giáo xứ đã trải qua hành trình 66 năm đón nhận Tin Mừng, qua nhiều đời các linh mục, nay cộng đoàn giáo xứ có khoảng 1830 giáo dân, 1465 giáo dân người kinh và 365 giáo dân đồng bào sắc tộc…
 


Thánh lễ tạ ơn hôm nay do Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám quản tông tòa Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý cha dòng Bửu Huyết, quý cha Dòng Đaminh, quý cha từ khắp các giáo xứ các giáo phận quy tụ về.
 


Cùng tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện tôn giáo bạn, quý các cấp chính quyền, quý khách và giáo dân người kinh cũng như người sắc tộc thuộc giáo xứ Châu Ninh.

Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ. Sau bài ca nhập lễ là nghi thức làm phép nước. Đức Cha rảy nước thánh các tượng ảnh trên tường và cộng đoàn dân Chúa.

 

 


Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ:

Cả 3 bài đọc đều nói về việc Chúa hướng dẫn con người phải làm gì cho đẹp lòng Ngài. Chúa là Đấng hướng dẫn bảo vệ mình, đi từ thành công này đến thành công khác. Đa-vít, từ chú bé chăn chiên ở ngoài đồng trở thành người lãnh đạo thông minh của Israel trở thành Vua của Israel.

Bài Tin Mừng nói về sự gặp gỡ Chúa Giêsu và ông Gia- kêu. Cuộc gặp gỡ này mở ra một lối đi mới cho ông. Chúa đã chọn nhà ông là điểm dừng chân, ông vui mừng mời Chúa Giê-su về nhà và khi tiếp xúc, gặp gỡ Chúa, ông cảm thấy được thay đổi cái nhìn… Ông đã bỏ mọi sự theo Chúa. Sự biến đổi của Gia-kêu thật là lạ lùng, đây quả là một phép lạ. Niềm vui theo Ngài không vì tiền tài, của cải mà vì muốn được trở nên giống Ngài.

 


Giáo xứ Châu Ninh, ở trên mảnh đất trải qua những cuộc chiến tranh tàn khốc từ những năm 1972, người ta đi tìm nơi bình yên để sống, dân Chúa ở Châu Ninh đã tản mác đi khắp nơi. Sau năm 1975 hòa bình trở lại, người dân chưa hồi hương trở lại, chưa tái tạo đời sống sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ,…

Năm 1992, khi Nhà nước trả lại ngôi Nhà thờ, Giáo xứ bắt đầu sinh hoạt trở lại, đời sống còn khó khăn. Như dân Israel bị phân tán và trở về sau gần 20 thế kỷ vì đó là vùng đất hứa mà Thiên Chúa đã ban cho dân họ. Với hoàn cảnh khó khăn họ yêu mến Lời Chúa, tìm sự khôn ngoan của Chúa.

Giáo xứ Châu Ninh, cũng vậy, giáo dân ở xa nhà thờ, các cha đã tổ chức buổi học giáo lý, giờ đọc kinh trong gia đình, khi đời sống đức tin bắt đầu vực dậy thì các cha nghĩ đến tương lai. Người Công giáo tưởng niệm về quá khứ nhưng không sống trong quá khứ. Người công giáo luôn hướng về tương lai. Hướng về tương lai chúng ta nhắm đến nơi giáo dục: Giáo dục về đức tin, giáo dục về đời sống văn hóa và giáo dục về đời sống nhân bản. Nếu hướng về quá khứ thì chỉ xây dựng những tượng đài, những tượng đài là những điều đã chết… Nơi giáo xứ Châu Ninh, nay đã xây dựng ngôi Thánh Đường khang trang đẹp đẽ, đã xây dựng Nhà mục vụ cho các em có nơi học giáo lý, có nơi hội họp cho mọi người trong giáo xứ. Tạ ơn Chúa vì giáo xứ Châu Ninh đã bắt đầu lật qua một trang sử mới.

Khi chúng ta tiếp tục gặp gỡ Thiên Chúa, chúng ta gặp gỡ nhau thì chúng ta cùng với nhau hành động thì Thiên Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta.

 


Giáo xứ Châu Ninh có ngày hôm nay là nhờ sự cộng tác của nhiều thành phần dân Chúa ở khắp nơi.

Cuối bài chia sẻ, Đức cha nguyện xin Chúa chúc lành mọi thành phần trong giáo xứ, cho tất cả quý ân nhân của giáo xứ Châu Ninh từ những người già cả âm thầm cầu nguyện dâng những hy sinh của mình trên giường bệnh cho đến những em nhỏ hy sinh chút ánh sáng đã góp phần trong xây dựng đến người âm thầm quảng đại đóng góp sức lực, đóng góp tiền của để có như ngày hôm nay.

Sau bài giảng là Kinh Tin Kính và Lời nguyện giáo dân, tiếp sau là làm phép bàn thờ. Đức Giám mục rảy nước phép và xông hương bàn thờ, phủ khăn và thắp sáng bàn thờ, Đức giám mục trao nến sáng cho cha quản xứ, tiếp Ngài hôn kinh bàn thờ với dấu chỉ là thân thể Chúa Ki-tô.

 

 


Tiếp tục Thánh lễ với phần Phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc Thánh lễ với bài hát “Tán Tụng Hồng Ân” do ca đoàn hợp xướng.

Sau đó Đức Cha cùng quý Cha cùng chụp hình lưu niệm và dùng tiệc mừng tại khuôn viên nhà thờ.


 


HÌNH ẢNH

Ban Truyền Thông Giáo Hạt Phước Long
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây