TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lễ Khánh thành Thánh đường Giáo xứ Tân Lập

Thứ sáu - 30/04/2021 22:58 |   820
Lễ Khánh thành Thánh đường Giáo xứ Tân Lập

Lễ Khánh thành và Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Tân Lập

Đường vào Nhà thờ Tân Lập sáng hôm nay 21.03.2017, được trang trí cờ hoa thật đẹp, thật rực rỡ, hân hoan đón chào Đức Giám mục Giáo phận, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, và Quý vị quan khách về dự Lễ Khánh thành và Cung hiến Thánh đường Giáo xứ.

Đôi nét sơ lược: Tân Lập là Giáo xứ thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột Giáp ranh Giáo phận Phú Cường, tọa lạc tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Vùng đất này trước đây (vào năm 1976-1977) là nơi định cư của bà con Quận 10, TP. Sài Gòn đi xây dựng vùng kinh tế mới, trong đó có một số bà con Công Giáo.

Năm 1978, có thêm một số giáo dân từ Giáo phận Thái Bình vào làm công nhân ở các Nông trường Cao su và đem theo gia đình chọn nơi này làm quê hương thứ hai của mình. Vào thời điểm đó phương tiện đi lại khó khăn nên việc sống đạo và đón nhận các bí tích vô cùng gian nan, vất vả. Thời gian này, những sinh hoạt mục vụ của bà con được Cha Giuse Trần Thái Hiến, Quản xứ Phước Vĩnh, Giáo phận Phú Cường chăm lo, giúp đỡ.

Ngày 05-08-1988, Cha Giuse thành lập Giáo họ Tân Lập. Sau đó, ngôi nhà tạm của Giáo họ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào ngày 13-05-1992. Lúc này bà con trong Giáo họ đã có nơi để tham dự Thánh lễ và đón nhận các bí tích.

Ngày 01-01-1994, Giáo họ Tân Lập được chuyển giao về cho Giáo Phận Ban Mê Thuột, đánh dấu một mốc lịch sử đáng nhớ của Giáo họ. Và đời sống đức tin được Cha cố Phaolô Võ Quốc Ngữ hết lòng chăm sóc.

Năm 1995, số bà con giáo dân ngày càng đông, Cha cố Phaolô đã có đơn xin Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực nâng Giáo họ Tân Lập lên hàng Giáo xứ.

Ngày 31.10.1997, Giáo xứ Tân Lập được thành lập, Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh được bổ nhiệm làm Cha Quản xứ tiên khởi. Từ khi nhận chức vụ Quản xứ, Cha Irênê đã âm thầm chuẩn bị vật tư, đào tạo con người hướng tới xây dựng một ngôi Thánh đường cho xứng đáng vì số bổn đạo mỗi ngày một đông hơn và ngôi nhà thờ giáo xứ ngày một xuống cấp. Với những thao thức, trăn trở đó, Cha từng nói với bà con giáo dân: “Giáo xứ Tân Lập là con út trong đời mục vụ của tôi nên tất cả tình thương tôi đều dành cho người con này, mong cho Tân Lập ngày một thăng tiến hơn về con người cũng như các công trình xây dựng phục vụ bà con để có thể theo kịp những Giáo xứ khác trong Giáo phận nhà”. Đến ngày 10-08-2004, Ngài về hưu dưỡng tại Tòa Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Ngày 13-08-2004, Bề trên cử Cha Micae Trần Thế Hải về coi sóc.

Ngày 14-09-2006 đến nay, Cha Giuse Nguyễn Đình Chung được bổ nhiệm làm chánh xứ. Ngày 14-09-2012, Cha Quản xứ cùng bà con chung tay, chung sức khởi công xây dựng ngôi Thánh đường. Ngày 15-01-2013, Đức Giám mục Giáo phận đã về dâng Thánh lễ Tạ ơn và chủ sự Nghi thức đặt viên đá góc với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn dân Chúa.

Sau hơn bốn năm nỗ lực, ngôi Thánh đường đã hoàn thành. Song song với việc xây dựng nhà thờ, Cha Quản xứ và bà con giáo dân cũng xây dựng Nhà xứ và dãy phòng học Giáo lý để có nơi cho các em thiếu nhi sinh hoạt, học hỏi lời Chúa. Giáo xứ Tân Lập cùng với 03 Giáo họ biệt lập gồm: Giáo họ Tân Điền, Giáo họ Tân Lợi, và Giáo họ Tân Hòa ngày nay đã mang một diện mạo mới, xứng đáng là một Giáo xứ non trẻ trên đà phát triển ngày một đi lên.

Trong niềm vui vô bờ, từ 6 giờ sáng, các ban ngành đoàn thể đã có mặt tại khuôn viên Thánh Đường, sẵn sàng đón tiếp Đức Giám mục, Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý vị Quan khách. Các mẹ chị hiền mẫu với đồng phục áo dài đỏ tươi, các em thiếu nhi Thánh thể đồng phục áo trắng, có mặt khắp nơi để hướng dẫn Quý quan khách tham quan các cơ sở vật chất của Giáo xứ. Đây là nhà Giáo lý; đối diện là linh đài Đức Mẹ Lên Trời; đây là nhà xứ, v.v… Niềm vui thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của bà con giáo dân qua những nụ cười và ánh mắt thân thương.

Đúng 9g00, đoàn rước xuất phát từ linh đài Đức Mẹ Lên Trời. Thánh Giá nến cao đi đầu, rồi đến đại diện các Ban ngành, Đoàn thể – HĐGX, các Giáo họ biệt lập, Linh mục đoàn, Cha Tổng Đại diện và sau cùng là Đức Giám mục Giáo phận.

Nghi thức cắt băng khánh thành và trao chìa khóa nhà thờ cho Cha Quản xứ được diễn ra trong tiếng kèn rộn rã của đội kèn Giáo xứ. Hòa chung với tiếng kèn, đội trống cũng gióng lên những âm thanh trầm hùng vang vọng cả một góc trời.

9g30, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ sự Thánh lễ Cung hiến nhà thờ mang tước hiệu “Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời”. Sau bài Tin Mừng, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của các bài đọc. Một bài chia sẻ ngắn gọn nhưng chứa đựng biết bao cảm xúc của một vị chủ chăn hết lòng vì đoàn chiên. (Mời nghe Bài chia sẻ)

Sau bài chia sẻ, các nghi thức cung hiến nhà thờ và bàn thờ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thánh thiện. Những lời kinh nguyện thiết tha và những khúc ca chứa chan tình con thảo dâng lên Thiên Chúa là Cha nhân lành hòa quyện vào làn hương trầm tỏa bay lên chốn Thiên nhan.

Sau thánh lễ, mọi người được mời tham dự buổi tiệc mừng tổ chức tại khuôn viên nhà xứ. Vừa ăn trưa, thưởng thức các món ngon miền Đông Nam bộ, vừa được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của giáo dân Giáo xứ Tân Lập hiền hòa mến khách.

 

Mời xem HÌNH ẢNH:

Chuông Gió

VIDEO:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây