TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Liên Tu Sĩ Vùng Đăk Lăk Hiệp Hành cùng Mẹ

Thứ hai - 09/10/2023 02:52 | Tác giả bài viết: Truyền Thông dòng NVHB |   819
Sáng thứ Bảy, ngày 07.10.2023, quý tu sĩ nam nữ từ bốn Giáo hạt: Chính Tòa, Buôn Hô, Mẫu Tâm và Giang Sơn tề tựu về Nhà Thờ Chính Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột để ghi danh tham dự ngày họp mặt tu sĩ.
Liên Tu Sĩ Vùng Đăk Lăk Hiệp Hành cùng Mẹ

LIÊN TU SĨ VÙNG ĐĂK LĂK
HIỆP HÀNH CÙNG MẸ MÂN CÔI


Sáng thứ Bảy, ngày 07.10.2023, quý tu sĩ nam nữ từ bốn Giáo hạt: Chính Tòa, Buôn Hô, Mẫu Tâm và Giang Sơn tề tựu về Nhà Thờ Chính Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột để ghi danh tham dự ngày họp mặt tu sĩ. Thật ý nghĩa vì ngày họp mặt với chủ đề “Tu Sĩ Hiệp Hành” trùng với Lễ Mẹ Mân Côi mà Giáo Hội mừng kính. Quý tu sĩ nam nữ chia sẻ niềm vui tiếng cười khi gặp lại nhau sau hai năm gián cách vì Covid không tổ chức họp mặt được.
 


 

Buổi họp mặt đầu tiên dành cho quý tu sĩ nam nữ từ bốn Giáo hạt thuộc tỉnh Đăk Lăk.

08g00, quý tu sĩ nam nữ chào đón Cha Tổng Đại Diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Cha Trưởng Ban Tu sĩ Phêrô Nguyễn Văn Thái, quý Cha và quý soeurs trong Ban Điều hành Tu sĩ Giáo phận với bài múa đồng diễn: “Bài ca Hiệp Hành” thật sinh động và vui tươi. 

 


 

Đặc trách Liên tu sĩ Giáo phận Ban Mê Thuột
- LM Phêrô Nguyễn Văn Thái, trưởng ban.
- LM Fx. Nguyễn Thanh Phong, OP, phó ban.
- LM Giuse Trần Ngọc Tân, SSS
- Nữ tu Maria Têrêxa Phạm Thị Liên, NVHB, thư ký.
- Nữ tu Julienne Đặng thị Loan, SPC, thủ quỹ.
- Nữ tu Maria Matta Nguyễn Thị Chánh, NVHB

 


 

Sau khi giới thiệu thành phần tham dự, Cha Tổng Đại Diện làm dấu Thánh Giá xin ơn Chúa Thánh Thần, tuyên bố khai mạc ngày họp mặt.

Cha Trưởng Ban Tu sĩ Giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Thái ngỏ lời chào mừng Cha Tổng Đại Diện thay mặt Đức Cha Vinh Sơn Giám quản để đồng hành với tu sĩ. Ngài nhắc đến Thượng Hội Đồng Giám Mục thứ 16 đang diễn ra tại Rome với chủ đề: “Giáo Hội Hiệp Hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ.” Buổi họp mặt của Liên Tu sĩ chúng ta thể hiện thật  sâu sắc chủ đề TU SĨ SỐNG TINH THẦN HIỆP HÀNH.

 


 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tham dự viên có 3 cuộc họp mặt tu sĩ như sau:
1. Quý Cha dòng cùng các Cộng Đoàn tu sĩ đang phục vụ tại các giáo hạt Chính Tòa, Mẫu Tâm, Giang Sơn và Buôn Hô:
* Từ 07g30 – 12g00 thứ bảy ngày 07/10/2023
* Tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột

2. Quý Cha dòng cùng các Cộng Đoàn tu sĩ đang phục vụ tại giáo hạt Đăk-Mil và Gia Nghĩa
* Từ 07g30 – 12g00 thứ bảy ngày 14/10/2023
* Tại  Giáo xứ Hòa An, Giáo Hạt Gia Nghĩa

3. Quý Cha dòng cùng các Cộng Đoàn tu sĩ đang phục vụ tại giáo hạt Đồng Xoài và Phước Long:
* Từ 07g30 – 12g00 thứ bảy  ngày 21/10/2023
* Tại Giáo xứ Phước Bình, Giáo Hạt Phước Long

Sau lời chào mừng là bài giảng huấn của Cha Tổng Đại Diện. Ngài nói: “Chúa Thánh Thần là Chủ tọa cuộc họp mặt của chúng ta hôm nay. Tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau, tuy có khác biệt về tuổi tác, giới tính, ơn gọi... chúng ta là một trong Chúa Kitô." Hãy gạt bỏ đi tinh thần Giáo sĩ trị, tu sĩ trị. Tất cả chúng ta thuộc về Đức Kitô, thuộc về Giáo hội, thuộc về Hội dòng, về tu đoàn của mình. Đặc biệt, chúng ta thuộc về Giáo hội địa phương là Giáo phận BMT. Cha Tổng xin phép được xưng hô ‘các bạn’. Sự hiện diện của các bạn là thành phần của dân Chúa BMT trong sứ vụ truyền giáo với nhiều vai trò: mục vụ giáo xứ bằng sự trực tiếp chăm sóc tín hữu, Tông đồ cầu nguyện đan viện hay hoạt động tông đồ ngoài xã hội. Quý Dòng tu chiêm niệm là cột thu lôi kéo nguồn ơn Chúa xuống, là nền tảng cho mọi hoạt động tông đồ. Tuy không nhập tịch Giáo phận, chúng ta thuộc về Giáo phận BMT truyền giáo. Từ buổi đầu thành lập ngày 22.6.1967, Giáo phận BMT là Giáo phận truyền giáo; có ba sắc tộc nổi bật là: Ê-đê, M’Nông và S’tiêng; cùng với khá đông dân nhập cư từ nhiều nơi về BMT. Hiện dân số đứng thứ 3 sau Giáo phận Sài Gòn và Giáo phận Xuân Lộc. Các Hội dòng, dòng tu đến BMT rất nhiều để truyền giáo và làm kinh tế; có nhiều hecta cà phê, cao su để sinh sống. 

 


 

Các tu sĩ phục vụ tại cánh đồng truyền giáo BMT bao la với 475.000 giáo dân, trong đó có 95.000 Sắc tộc nên rất cần các Linh mục tu sĩ. Tính chung về số lượng các dòng nam nữ tại giáo phận: 
- 17 dòng và tu hội Nam, gồm 22 cộng đoàn.
- 30 dòng và tu hội Nữ, gồm 139 cộng đoàn.

Mỗi Dòng phục vụ theo mỗi cung cách để làm cho nhiều người biết Chúa và yêu mến nhau. Chúng ta cùng đi với nhau, nhiều chi thể làm thành một Thân Thể Đức Kitô, như công ty Vôn Áp xin những mảnh vải vụn về làm ra những sản phẩm đẹp mắt, với nhiều màu sắc khác nhau. Giáo phận BMT được an bài có nhiều Dòng cùng đồng hành đưa công việc truyền giáo đến thành quả tốt đẹp và mang lại hạnh phúc cho nhiều người. 

Một hình ảnh thật đẹp và xúc động là Cha Tổng Đại diện kết thúc với lời xin lỗi quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng thay cho Giáo phận về những đối xử thiếu thân thiện, thiếu nhân ái, thiếu nhã nhặn…

Cha Tổng mời gọi tu sĩ và gia đình Giáo phận nới rộng căn lều của mình. Căn lều này là một không gian hiệp thông, được dựng trên 4 cọc: Lời Chúa - Thánh Thể - Gắn bó với cộng đoàn và liên đới với xã hội, cùng nhau bước đi trên con đường Giêsu.

 


 

Sau giờ giải lao là bài tham luận của Cha Giuse Trần Ngọc Tân, S.S.S với đề tài: “Tu Sĩ Sống Hiệp Hành”. Đề tài gồm 4 phần: Đời tu và lối sống hiệp hành; Thực trạng đời tu hôm nay; Đời tu và những thách đố mới; Lời mời gọi hoán cải để đổi mới trong tương quan với Chúa, với tha nhân và chính mình. Cha mời gọi tu sĩ tham gia lắng nghe tích cực, chọn hy sinh, sống tính ngôn sứ, phục vụ cho việc truyền giáo, hiệp thông với Giáo Hội và hiện diện trong niềm vui với nhau. Cầu nguyện, hiệp thông với Chúa và với nhau, đồng hành với anh chị em trong sứ vụ cộng đoàn nhằm biểu lộ khuôn mặt Đức Kitô. Mở ra với Chúa, lắng nghe Chúa và nghe nhau để sống mầu nhiệm Nước Trời. Sau bài tham luận, có 4 đại diện chia sẻ câu hỏi tham luận về hiệp hành. Sr Maria Trần Thị Kim Yến - dòng Nữ Vương Hòa Bình; Sr Đặng Thị Ngọc Bích - dòng Trinh Vương; Cha Phêrô Nguyễn Trọng Hiếu - dòng Ngôi Lời, và Cha Bênađô đan viện Thiên Hòa. Tiến trình hiệp hành mà Hội Thánh hướng đến: hiệp thông, tham gia và sứ vụ - đó cũng chính là 3 chiều kích trong lối sống Cộng Đoàn tu trì, diễn tả lối sống hiệp hành. Đáng quan tâm nhất là những khó khăn thường gặp, cản trở lối sống hiệp hành và hướng khắc phục của các cộng đoàn dường như giống nhau.
 

 


 

Vào lúc 11g15, Thánh lễ tạ ơn diễn ra trong bầu khí linh thánh của phụng vụ Lễ Đức Mẹ Mân Côi. Quý tu sĩ hiệp dâng Thánh lễ do Cha Tổng Đại diện Giáo phận Step. Nguyễn Văn Đậu chủ tế cùng 11 Cha đồng tế và 1 Thầy Phó Tế. Cha Tổng Đại diện gợi ý cộng đoàn cầu nguyện và chúc mừng lễ Bổn mạng Dòng Mân Côi Chí Hòa.
 


 

Trong bài giảng lễ, Cha Phanxicô Nguyễn Thanh Phong, OP, chia sẻ về lời chào của Sứ Thần Gabriel đổi tên cho Đức Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”. Lược lại trong Kinh Thánh, có nhiều nhân vật được đổi tên như Apram thành Abraham, Giacop thành Israel... Đức Mẹ “Đấng đầy ơn phúc” đã khiêm tốn thưa lời xin vâng với thánh ý Chúa, để Chúa thực hiện những điều tốt đẹp nơi Mẹ. Sau bài giảng là lời nguyện tín hữu và phần dâng lễ vật của đại diện các Dòng. Cùng với bánh miến tinh tuyền và rượu nho thơm ngát, quý tu sĩ dâng lên Chúa hoa tươi, nến sáng, đặc biệt là gùi lúa và ché rượu cần, sản phẩm đặc trưng của vùng Cao Nguyên, để xin Chúa chúc lành và thánh hóa. 
 


 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phó Ban Tu sĩ, Phanxicô Nguyễn Thanh Phong, OP, đại diện quý tu sĩ cảm ơn Cha Tổng Đại diện cũng như xin lỗi Giáo phận nối tiếp tâm tình Cha Tổng Đại diện thay mặt Giáo phận xin lỗi tu sĩ. Cha cảm ơn Cha Trưởng Ban Tu sĩ đã tổ chức cho các tu sĩ được gặp nhau và cùng hiệp hành với Giáo Hội. Cha ước mong Cha Trưởng Ban tiếp tục đồng hành để tu sĩ trong Giáo phận ngày càng thăng tiến. Tâm tình cảm ơn nhau được nối tiếp qua bài hát: “Cùng hòa lên hai tiếng cảm ơn...” của cả cộng đoàn hiện diện thật ý nghĩa và sinh động.
 


 

Sau Thánh lễ, quý tu sĩ tiến về hội trường dùng cơm trưa. Quý tu sĩ bốc thăm số bàn ngồi dùng tiệc qua viên kẹo ân tình thật độc đáo. Đây là sáng kiến của Ban tổ chức để quý tu sĩ ngồi bên nhau làm quen với nhiều Dòng khác. Đang khi dùng bữa, quý tu sĩ của từng nhóm được chụp hình chung với Cha Trưởng Ban Tu sĩ và nhận quà lưu niệm là móc khóa Đức Mẹ thật đẹp. Cha Trưởng Ban mời gọi quý tu sĩ giơ cao Đức Mẹ phù điêu để làm phép chung. Cuối cùng, Sr. Têrêxa Phạm Thị Liên, Thư ký Ban tu sĩ Giáo phận thay mặt Ban Tổ chức, đặc biệt cảm ơn Nữ tu Julienne Đặng Thị Loan, SPC, thủ quỹ và quý Sr dòng thánh Phaolo đã kết hợp với nhà hàng Tùng Lộc phục vụ bữa ăn trưa thật ngon miệng. Cảm ơn Giáo xứ Thánh Tâm, và mọi người chung tay làm cho buổi họp mặt diễn ra tốt đẹp ; và kính chúc quý Cha, quý tu sĩ  lên đường trở về bình an.
 


 

Ước mong các cộng đoàn luôn hiệp hành cùng nhau, để tất cả được nên một trong Chúa. Kính chúc đời sống thánh hiến mãi tươi đẹp, và những bước chân hiệp hành của quý tu sĩ nở hoa trên mọi nẻo đường Giáo phận nhà, đem hạnh phúc an vui đến cho mọi người.
 


 

Mời xem hình ảnh tại đây 
 

Truyền Thông dòng Nữ Vương Hòa Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây