TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Vinh Phước -nghi thức Khai Tâm Kitô Giáo

Thứ tư - 18/10/2023 19:44 | Tác giả bài viết: BTT Giáo xứ Vinh Phước |   407
Lúc 8g ngày 28-10-2023, tại Thánh đường Giáo xứ Vinh Phước, Cha quản xứ đã chủ sự cử hành các nghi thức Khai Tâm Kitô Giáo cho 16 anh chị em Dự Tòng đồng bào sắc tộc Ê-đê tại giáo họ Thánh Kolbe.

GIÁO XỨ VINH PHƯỚC CỬ HÀNH CÁC NGHI THỨC KHAI TÂM KITÔ GIÁO
 

VP 191023a

 
Lúc 8g ngày 28-10-2023, tại Thánh đường Giáo xứ Vinh Phước, Cha quản xứ đã chủ sự cử hành các nghi thức Khai Tâm Kitô Giáo cho 16 anh chị em Dự Tòng đồng bào sắc tộc Ê-đê tại giáo họ Thánh Kolbe.

Cùng tham dự có các người đỡ đầu, Ban phụng vụ Giáo xứ, các Giáo Lý Viên phụ trách khối lớp dự tòng.

Mở đầu là phần nghi thức tiếp nhận. Sau khi điểm danh các người dự tòng, Cha chủ sự thẩm vấn vị đại diện phụ trách dạy Giáo Lý dự tòng rồi Ngài thẩm vấn các anh chị em dự tòng.

Trong phần cử hành Phụng vụ, sau khi đọc kinh và công bố Tin Mừng, Cha chủ sự diễn giảng ý nghĩa của các nghi thức khai tâm Kitô Giáo. Ngài giúp người Dự tòng tiếp tục nhận biết qua Bí tích rửa tội, ta được xoá sạch mọi tội lỗi: tội tổ tông truyền, tội riêng ta phạm trước khi chịu phép rửa tội và mọi hình phạt do tội gây ra.

Qua bí tích thêm sức, người dự tòng được tăng thêm sức mạnh để có thể làm chứng cho Chúa nhờ 7 ơn cả của Chúa Thánh Thần.

Trong Bí tích Thánh Thể, người tín hữu được đón lấy thân thể huyền nhiệm và đích thực của Chúa Giê-su trong hình Bánh rượu qua ơn tác động quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Người dự tòng một khi đã lãnh nhận ơn sủng bí tích, họ được thông phần vào các chức vụ của Chúa Giê-su: Ngôn sứ, Tư tế, Vương đế.

Trong vai trò Ngôn sứ, người tín hữu can đảm tuyên xưng đức tin, mạnh dạn tỏ ra là người có đạo thánh Chúa, làm chứng tá bằng đời sống khởi đi từ những việc đơn sơ như làm dấu, đọc kinh,…

Được tham dự vào chức vụ tư tế phổ quát, người đã được lãnh nhận phép rửa được thánh hóa để trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần, được tham dự phụng vụ, sống cầu nguyện, liên đới bác ái,…

Trong chức năng vương đế, người tín hữu của Chúa Giê-su được chia sẻ quyền bính nhưng không phải thống trị theo thói đời nhưng là phục vụ tha nhân trong khiêm tốn, khắc phục thói xấu bản thân và tạo được ảnh hưởng tốt lên người khác.

Cha chủ sự nhắc nhở anh chị em dự tòng, một khi tin hãy sống đức tin chân thành, không đối phó, lừa dối trong tương quan với Thiên Chúa.

Tiếp đến là lời nguyện cầu xin ơn cho anh chị em dự tòng. Ơn sám hối và hoán cải. Ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Ơn được sống và chết với Chúa Ki-tô. Ơn cho mọi người được phúc cứu độ của Chúa Giê-su.

Sau khi lần lượt từng người tiến lên để được xức dầu dự tòng là nghi thức cử hành thanh tẩy. Ngài ngỏ lời với anh chị em dự tòng, rồi đọc lời nguyện làm phép nước.

Tiếp theo là lời tuyên hứa từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng đức tin của Hội Thánh.

Lần lượt từng người dự tòng được Cha chủ sự đổ nước rửa tội và cử hành các nghi thức trao áo trắng, trao nến cháy sáng.

Bước sang phần cử hành bí tích thêm sức, Cha chủ sự ngỏ lời với cộng đoàn và đọc lời nguyện trên anh chị em tân tòng. Từng người dự tòng tiến lên lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần từ Cha chủ sự.

Sau bài hát dâng mình cho Đức Mẹ trọn cả cuộc sống dĩ vãng, hiện tại và tương lai, là lời nguyện Chúc phúc của Cha quản xứ dành cho cộng đoàn.

Kết thúc buổi cử hành các nghi thức khai tâm Ki-tô Giáo là lời cảm ơn Cha quản xứ, Ban thường vụ HĐGX, Ban Phụng Vụ, các Giáo Lý Viên phụ trách cùng những bó hoa tươi dâng lên Cha quản xứ như một tâm tình tri ân.

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

BTT Giáo xứ Vinh Phước
Phaolô Nguyễn Minh Thư ĐT (097460876)
JB. Nguyễn Đình Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây