TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật III Thường Niên -Năm C

“Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh này”. (Lc 1, 1-4; 4, 14-21)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 3 THƯỜNG NIÊN

Thứ tư - 22/01/2025 13:14 |   26
“Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3,22-30)

27/01/2025
Thứ hai tuần 3 thường niên
Thánh Angêla Mêrici, trinh nữ

t2 t3 TN

Mc 3,22-30


tội phạm đến thánh thần
Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời. (Mc 3,22-30)

Suy niệm: Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng Thiên Chúa luôn sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi của ta, bất cứ tội nào, miễn là ta ăn năn sám hối, xin Ngài tha thứ. Thế nhưng, có một tội Ngài xác quyết không bao giờ được tha: tội nói phạm đến Chúa Thánh Thần. Tội ấy là tội gì mà nghiêm trọng đến vậy? – Thưa, là không nhận ra tội lỗi của mình, cũng chẳng thấy khi phạm tội, mình xúc phạm đến Thiên Chúa nhân lành, khước từ ơn cứu chuộc Thiên Chúa ban cho ta qua Thánh Thần của Ngài nhờ thập giá Chúa Ki-tô. Không phải Thiên Chúa không tha thứ cho họ, mà do họ đóng cửa tâm hồn, không đón nhận Ngài.  Làm sao Thiên Chúa có thể tha thứ cho những người không cần đến Ngài?

Mời Bạn: Có thể bạn không đến mức độ khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa, chẳng cần đến lòng thương xót của Ngài. Tuy nhiên, lắm lúc phạm tội trọng, nhưng bạn vẫn ‘bình chân như vại’, khi bạn tự bào chữa chỉ là tội nhẹ, hoặc nhiều khi thiếu sót lớn trong bổn phận, trách nhiệm của bậc sống, song tâm hồn chẳng thấy áy náy chút nào; hay khi bạn ích kỷ, gạt bỏ tình nghĩa với người anh em, hình ảnh của Chúa. 

Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi tìm cơ hội để làm một việc tốt lành cho người chung quanh, nói lên lòng tin tưởng Thiên Chúa hiện diện nơi người anh em, thực thi Lời Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con nhận mình là Ki-tô hữu, nhưng lắm khi lại không sống theo Lời Chúa dạy. Làm vậy chẳng khác gì chúng con từ chối chính Chúa. Xin cho chúng con ý thức sự thiếu sót của mình, và sống xứng với danh nghĩa là Ki-tô hữu. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ hai tuần 3 thường niên

Ca nhập lễ

Toàn thể địa cầu, hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy ca mừng Chúa. Sáng láng và oai nghiêm toả trước thiên nhan Người, uy hùng và tráng lệ phủ trên ngai báu Người.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin hướng dẫn chúng con biết hành động theo thánh ý Chúa, để nhờ kết hợp với con Một Chúa là Ðức Giê-su Ki-tô, chúng con đem lại hoa quả dồi dào là việc lành phúc đức. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Dt 9, 15. 24-28

“Người chỉ tế lễ chính mình một lần để huỷ diệt tội lỗi, Người sẽ xuất hiện lần thứ hai để cứu độ những ai trông đợi Người”.

Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, Chúa Ki-tô là trung gian của Tân Ước, vì nhờ sự chết của Người để cứu chuộc các tội phạm dưới thời Cựu Ước, mà những kẻ được kêu gọi, đến lãnh lấy gia nghiệp đời đời đã hứa cho họ. Ðức Giê-su không tiến vào cung thánh do tay người phàm làm ra, chỉ là hình bóng cung thánh thật, nhưng Người vào chính thiên đàng, để từ đây xuất hiện trước tôn nhan Thiên Chúa vì chúng ta. Người không còn hiến dâng chính mình nhiều lần, như vị thượng tế vào cung thánh mỗi năm một lần với máu không phải của mình. Chẳng vậy, từ tạo thiên lập địa, Người đã phải chết nhiều lần: nhưng từ nay cho đến tận thế, Người chỉ xuất hiện một lần tế lễ chính mình để huỷ diệt tội lỗi. Như đã quy định, người ta chỉ chết một lần thế nào, sau đó là phán xét, thì Ðức Ki-tô cũng tế hiến một lần như vậy, để xoá tội lỗi của nhiều người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, không phải để chuộc tội, nhưng để cứu độ những ai trông đợi Người.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4. 5-6.

Ðáp: Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu (c. 1a).

Xướng: Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.

Xướng:Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh, Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Ít-ra-en.

Xướng: Khắp nơi bờ cõi địa cầu, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca.

Xướng: Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là vua.

Bài Ðọc I: (Năm II) 2 Sm 5, 1-7. 10

“Chính ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta”.

Trích sách Sa-mu-en quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, toàn thể chi tộc Ít-ra-en đến cùng Ða-vít tại Khép-rôn mà nói rằng: “Ðây chúng tôi là cốt nhục của ngài. Nhưng từ trước đến giờ, khi Sao-lê đang làm vua chúng tôi, thì chính ngài đã dẫn dắt Ít-ra-en. Và Chúa đã nói với ngài rằng: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta, và sẽ trở nên thủ lãnh Ít-ra-en”. Vậy tất cả các vị kỳ lão Ít-ra-en đều đến tìm nhà vua tại Khép-rôn, và tại đó, vua Ða-vít ký kết với họ một giao ước trước mặt Chúa. Họ liền xức dầu phong Ða-vít làm vua Ít-ra-en. Khi Ða-vít lên làm vua, ngài được ba mươi tuổi, và cai trị được bốn mươi năm. Tại Khép-rôn, ngài cai trị Giu-đa được bảy năm rưỡi. Còn tại Giê-ru-sa-lem, ngài cai trị toàn cõi Ít-ra-en và Giu-đa được ba mươi ba năm.

Nhà vua và tất cả quân sĩ theo ngài kéo đến Giê-ru-sa-lem, đánh đuổi dân cư Giơ-vút. Người ta nói với Ða-vít rằng: “Ông đừng vào đây, bằng không những người mù què sẽ đánh đuổi ông”. Như thế có nghĩa là: “Ða-vít sẽ không vào được nơi này”. Nhưng Ða-vít đã chiếm đóng đồn Si-on làm kinh thành của Ða-vít.

Và Ðavít vào thành, càng ngày càng trở nên cường thịnh, và Chúa là Thiên Chúa các đạo binh phù hộ nhà vua.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 88, 20. 21-22. 25-26

Ðáp: Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người

Xướng: Xưa trong cuộc thị kiến, Chúa đã phán cùng bầy tôi Chúa: “Ta đội mão triều thiên cho vị anh hùng, Ta cất nhắc người được kén chọn tự trong dân. Xướng: Ta đã gặp Ða-vít là tôi tớ của Ta, Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người.

Xướng: Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người tăng thêm mãi. Ta đặt tay người trên mặt biển, và tay hữu người, Ta đặt lên sông ngòi.  

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! – Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 3, 22-30

“Satan phải diệt vong”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, những luật sĩ từ Giê-ru-sa-lem xuống nói rằng: “Ông ấy bị quỷ Bê-en-dê-bun ám”, và nói thêm rằng: “Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ”. Khi đã gọi họ lại, Chúa Giê-su phán bằng dụ ngôn rằng: “Xa-tan lại trừ Xa-tan làm sao được? Nếu một nước mà tự chia rẽ nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được? Vậy nếu Xa-tan dấy lên chống đối với chính mình và tự phân tán, thì nó không thể đứng vững được mà phải diệt vong. Chẳng ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh và cướp của y, nếu không trói được y trước đã, rồi sau mới cướp phá nhà y. Quả thật, Ta bảo các ông hay, mọi tội lỗi và mọi lời phạm thượng của con cái loài người sẽ được tha hết, nhưng kẻ nào nói phạm đến Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời không bao giờ được tha: nó mắc tội muôn đời”. Ðó là vì họ nói “Người bị thần ô uế ám”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ chúng con dâng, và lấy quyền năng Thánh Thần mà thánh hoá, để nhờ của lễ này, chúng con được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Các bạn hãy nhìn về Chúa, thì các bạn sẽ vui tươi, và sẽ không hổ ngươi bẽ mặt.

Hoặc đọc:

Chúa phán: “Ta là ánh sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ không đi trong u tối, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã rộng ban cho chúng con Mình và Máu Thánh Ðức Ki-tô, Con Một Chúa là nguồn mạch sự sống dồi dào; xin cho chúng con được luôn luôn hoan hỷ vì ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

TÍN THÁC VÀO CHÚA
Huệ Minh 

Trang Tin Mừng hôm nay thuộc phân khúc Mầu Nhiệm Đấng Mê-si-a mà trong đó, thánh sử Mác-cô giới thiệu phản ứng của các đối tượng trước những gì Đức Giê-su đã rao giảng và hành động: Dân chúng (1, 14 – 3,6) ngưỡng mộ, tìm nghe và xin Ngài chữa lành; thân nhân tưởng Ngài mất trí (3, 20 – 21); còn kinh sư và Pha-ri-sêu lại bảo Ngài bị quỷ ám (3, 22). Những ngộ nhận này khiến Đức Giê-su phải minh giải (3, 23 – 30).

Tin mừng thuật lại hoạt động của Chúa Giê-su ở Ca-phác-na-um, miền Bắc Ga-li-lê, đã có một tiếng vang đến Giê-ru-sa-lem, là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Ít-ra-en thời Chúa Giê-su. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giê-su và các luật sĩ từ Giê-ru-sa-lem đến chẳng có gì là tốt đẹp, mà chỉ phơi bày sự ngoan cố của các kẻ thù của Chúa. Sự ngoan cố khước từ đó đạt tới cao điểm khi họ giải thích sai lạc việc Chúa Giê-su dùng quyền năng của mình xua trừ ma quỷ ra khỏi con người, mang lại sức khỏe cho con người.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, các kinh sư đã ngoan cố không theo sự thật, không nhìn nhận vai trò thiên sai của Chúa Giê-su, thậm chí còn mặc cho Ngài chiếc áo xấu xa của ma quỷ. Thành ra có thể nói, chính các kinh sư mới đang mang bộ mặt của ma quỷ, mới đang bị quỷ ám, mới đang dựa vào thế quỷ để chống lại Chúa Giê-su.

Đức Giê-su được sai đến trần gian để thiết lập Vương quốc của Nước Trời bằng cách đem Ánh Sáng xua tan tối tăm, đem Sự Sống diệt tiêu cái chết, đem Niềm Vui đẩy lui đau khổ, đem Linh Thánh thay cho lỗi tội,… Ngài thi hành sứ mạng bằng biển xót thương, bằng đường sự thật và bằng quyền năng tuyệt đối. Trước mặt Ngài, Sa-tan phải đành thua, dù có vẫy vùng mọi cách để phá rối kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa.

Chúa Giê-su đã rao giảng một cách có uy tín trong vùng Ga-li-lê, quanh thành Ca-phác-na-um, cùng với những dấu chỉ kỳ diệu chứng tỏ lòng nhân từ của Chúa đối với con người, đồng thời chứng minh quyền năng thần linh của Ngài. Các luật sĩ từ Giê-ru-sa-lem đến, lẽ ra hơn ai hết, họ phải hiểu được những dấu chỉ kỳ diệu này, vì họ là những con người tôn giáo chuyên môn về Lời Chúa. Nếu Chúa Giê-su chỉ nói suông mà thôi, thì sự ngoan cố của các kẻ chống đối Chúa có thể còn tha thứ được, nhưng đàng này, Ngài đã thực hiện những dấu lạ để chứng tỏ quyền năng thần linh của Ngài: Ngài đã chữa người bại liệt để chứng minh Ngài có quyền tha tội; Ngài đã ra lệnh cho quỷ dữ ra khỏi nhiều người và chúng đã vâng phục.

Trước những hành động kỳ diệu của quyền năng Thiên Chúa, những kẻ chống đối Ngài nói rằng Ngài đã bị quỷ Bê-en-dê-bun ám và đã dùng quyền của quỷ vương để trừ quỷ. Thật không có sự ngoan cố nào nặng nề hơn: một vị Thiên Chúa mà lại bị các nhà thông luật gán cho tước hiệu đầu mục của quỷ. Ðó là một sự xúc phạm không thể tha thứ được, vì là tội phạm đến Thánh Thần. Thiên Chúa quyền năng có thể tha thứ mọi tội lỗi nhưng Ngài không thể cứu con người, nếu con người cứ đóng kín tâm hồn mình trước ân sủng và sự soi sáng của Thiên Chúa.

Chúa Giê-su biểu lộ quyền năng qua việc trừ quỷ. Dân chúng hồ hởi, phấn khởi trước quyền phép của Ngài. Hơn nữa, Ngài còn chữa lành cho họ nhiều bệnh tật khác nhau và giảng dạy cho họ nhiều điều. Rất nhiều người trong họ, nhờ được nghe giảng, chứng kiến những phép lạ, mà tin vào Chúa Giê-su.

Lẽ ra, những luật sĩ phải vui mừng vì trong dân tộc họ xuất hiện một con người vĩ đại, hoặc ít ra họ cũng vui mừng vì một số người trong dân tộc họ được chữa lành bệnh. Là những người lãnh đạo trong dân, họ phải chia sẻ niềm vui với dân của họ vì những ân ban mà dân của họ đã nhận được. Thế mà họ tỏ ra ganh tức và tìm đủ mọi cách hạ bệ Chúa Giê-su, thậm chí họ còn dùng những lời lẽ hết sức là mâu thuẫn để chống báng Ngài. Trong bài Tin mừng hôm nay, họ lấy cớ là Chúa Giê-su lấy quyền lực của tướng quỷ mà trừ quỷ. Đây quả là một lập luận hết sức ngớ ngẩn. Thái độ của họ xuất phát từ lòng ganh tỵ và trái tim thiếu lòng bao dung.

Trong đời thường, lẽ ra rước một điều may lành nào đó của tha nhân, đúng ra chúng ta phải vui mừng với họ. Tuy nhiên, vì lòng ganh tỵ, chúng ta thường tỏ ra khó chịu vì họ may mắn hơn chúng ta. Hoặc khi một người nào đó có khả năng hơn chúng ta, làm được những công việc xem ra thành công hơn chúng ta thì chúng ta cũng lại khó chịu và ganh ghét. Thậm chí cũng tìm đủ mọi cách mà hạ bệ họ. Khi còn phản ứng như thế, chứng tỏ lòng chúng ta còn chất chứa nhiều ganh tỵ, trái tim chúng ta chưa có đủ bao dung.

Xin Chúa cho chúng ta xác tín vào chương trình cứu rỗi yêu thương của Ngài được thực hiện qua Chúa Giê-su Ki-tô, để chúng ta đáng được hưởng ơn cứu độ của Chúa.

 

CHÚA LẤY QUYỀN NÀO (Mc 3,22-30)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giê-su chữa lành cho những người bị quỉ ám. Các luật sĩ không tin Chúa Giê-su là Thiên Chúa nên cho rằng Ngài lấy quyền của tướng quỉ Bê-en-dê-bun mà trừ quỉ. Nhưng Chúa nói cho họ biết: nước nào tự chia rẽ thì làm sao tồn tại được. Ma quỉ cũng vậy, nếu nó chia rẽ, nó sẽ tiêu vong. Còn nếu Ngài nhờ tướng quỉ mà trừ quỉ thì ma quỉ đã tự chia rẽ nhau rồi, làm sao nó đứng vững được?

2. Các luật sĩ nói Chúa Giê-su bị quỉ vương Bê-en-dê-bun ám và dựa vào thế quỉ vương để trừ quỉ. Theo Chúa Giê-su, lời tố cáo đó là một điều vô lý. Quả thật, Sa-tan không thể chống Sa-tan. Nước nào, nhà nào chia rẽ thì sẽ đi tới chỗ diệt vong. Sa-tan cũng vậy. Mác-cô 3,27 cho thấy: “chẳng những Chúa Giê-su không bị quỉ chi phối, không theo phe quỉ, Ngài còn chống quỉ; quỉ là người mạnh, Chúa Giê-su còn mạnh hơn quỉ nữa” (Chú thích của bản dịch nhóm CGKPV).

3. Những luật sĩ ấy chẳng những không nhìn nhận quyền phép Chúa Giê-su trong việc Ngài trừ quỉ mà còn xuyên tạc rằng Ngài dựa thế quỉ vương. Thái độ ấy bị Chúa Giê-su gọi là tội phạm đến Chúa Thánh Thần và là thứ tội duy nhất không được tha. Chúa Thánh Thần là nguồn bảy ân sủng, là Đấng được ban để tha tội qua công ơn cứu chuộc của Chúa Giê-su Ki-tô. Vì vậy, phạm đến Chúa Thánh Thần, nghĩa là khước từ ơn thánh và khước từ được cứu độ. Chúng ta chỉ được cứu độ nhờ đón nhận, còn khước từ  thì Chúa cũng chịu vì sự tự do Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta từ chối thì chúng ta mất linh hồn, không phải là Chúa không tha, mà là chúng ta khước từ sự tha thứ đó. Thánh Au-gút-ti-nô từng dạy: Chúa dựng nên ta không cần ta, nhưng Chúa muốn cứu chuộc ta thì cần có ta cộng tác”. Chúa Thánh Thần hoạt động trong ta, mà ta xúc phạm  đẩy Ngài ra để chỗ cho tà thần, thì làm sao được cứu độ? (Mỗi ngày một tin vui).

4. Có lẽ chúng ta không đến nỗi “tệ” tới mức “nghi” Chúa Giê-su bị quỉ Bê-en-dê-bun ám, nhưng nghi sự trái cho người khác, hoặc thấy việc tốt người khác làm, không khen ngợi thì chớ, lại còn “tán chuyện” ra để đàm tiếu thì phải chăng đó là “chuyện thường ngày ở…” sở làm, trong xóm ngõ của chúng ta? Để không mắc tội phạm đến Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy nhìn nhận việc tốt của người khác một cách trân trọng, và nếu cần phải phân định việc gì hãy làm với tinh thần bác ái.

5. Trong thời đại hôm nay nhiều giá trị, nhiều nguyên tắc đạo đức và luân lý đang bị đảo lộn khắp các tầng lớp xã hội. Nếu đưa mắt nhìn quanh, người ta sẽ thấy trong các tầng lớp xã hội, gia đình và tôn giáo đều có sự chia rẽ. Bao nhiêu giáo phái Ki-tô giáo khác nhau trên thế giới được tìm thấy xuất hiện, phái nào cũng mạo nhận là theo gót chân Chúa  một cách trung thực. Ngay cả trong một giáo phái, cũng có sự chia rẽ và phe phái. Chính điều này đã làm cho nhiệm thể Chúa Ki-tô bị phân rẽ và tổn thương. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã cảnh báo điều đó khi trả lời cho người Do thái kết án Người là lấy quyền tướng quỉ đè bẹp lính quỉ.

6. Những người luật sĩ bị coi là phạm đến Chúa Thánh Thần vì họ chối bỏ chân lý, không chấp nhận sự sám hối thì làm sao có thể tha tội được. Qua lời phân định của Chúa Giê-su về mức độ tội trạng được tha và không được tha, mỗi người chúng ta, một đàng ý thức về tội trạng của mình khi xét mình trước mặt Chúa để khơi dậy lòng thống hối; đàng khác phải luôn luôn bảo vệ và phát triển lòng tin cùng kính mến Chúa để tránh những xúc phạm đến Chúa.  Nếu đã đã trót phạm tội mà ăn năn sám hối thì tội bao nhiêu cũng được tha. Cứ vững lòng tin.

7. Truyện: Không nghi ngờ và thất vọng.

Người ta kể: một hôm có một chàng thanh niên đến gặp cha Placido Vicardi, dòng Biển Đức, ở I-ta-li-a, để xin xưng tội. Chàng thanh niên này quì xuống và thưa với cha Vicardi:

– Thưa cha, con là kẻ tội lỗi khốn nạn nhất, vì con đã phạm đủ mọi thứ tội.

Cha Vicarđi đáp:

– Đúng, con đã phạm đủ mọi thứ tội, nhưng con không phải là kẻ có tội khốn nạn nhất, vì có một tội nặng nhất mà con đã không phạm tội ấy.

Chàng thanh niên ngẩng đầu lên nhìn cha Vicardi ngạc nhiên hỏi:

– Thưa cha, làm sao cha biết? Tội đó là tội nào vậy?

Cha Vicardi trả lời:

– Tội nặng nhất mà con đã không phạm, đó là con đã không nghi ngờ và thất vọng về lòng từ bi của Chúa. Sở dĩ cha biết như thế, vì nếu không, thì con đã không đến đây để xin lãnh nhận Bí tích Giải tội. Vậy, nhân danh Đấng giầu lòng từ bi và yêu thương mà con vẫn hằng tin tưởng cậy trông, cha tha thứ hết mọi tội lỗi cho con. Con hãy về, và cố gắng đền đáp lòng yêu thương tha thứ của Chúa nhá.

CHIA RẼ LÀ TẬN SỐ
(THỨ HAI TUẦN 3 TN NĂM LẺ)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần 3 Thường Niên, Năm lẻ này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa hướng dẫn chúng ta biết hành động theo thánh ý Chúa, để nhờ kết hợp với Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, chúng ta đem lại hoa quả dồi dào là việc lành phúc đức.

Hành động theo thánh ý Chúa, khi ta thực thi giới răn yêu thương của Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Đệ Nhị Luật cho thấy bộ luật chi phối nếp sống của người Ítraen. Bộ luật này phản ánh tinh thần tôn trọng sự sống và nhân vị mỗi người: người thân cận và cả người ngoại kiều. Thưa Thầy, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất; yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ. Làm việc bố thí là dâng lễ ngợi khen, từ bỏ gian tà thì đẹp lòng Đức Chúa.

Hành động theo thánh ý Chúa, khi ta yêu thương nhau như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến Chế Mục Vụ Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng Vaticanô II về Hội Thánh nói về sự thánh thiện của hôn nhân và gia đình… Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh. Mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ chồng.

Hành động theo thánh ý Chúa, khi ta sống mầu nhiệm hiến tế của Đức Kitô và hát mừng chiến công của Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thư Hípri nói: Đức Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai cho những ai trông đợi Người. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 97, vịnh gia kêu gọi: Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người. Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ, mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ítraen.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Chia rẽ sẽ tận số, Đức Kitô đã tiêu diệt thần chết, cha của sự chia rẽ và dối trá. Giới răn yêu thương của Chúa là giới luật xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, và Đức Kitô đã tự hiến tế chính mình, để đi đến tận cùng của tình yêu là yêu thương luôn cả những địch thù. Tình yêu của Đức Kitô được diễn tả sống động qua tình yêu vợ chồng. Qua giao ước hôn nhân, người nam và người nữ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Họ phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau bằng sự kết hợp mật thiết trong con người và hành động của họ. Họ cảm nghiệm và hiểu được sự hợp nhất với nhau ngày một đầy đủ hơn. Sự kết hợp mật thiết ấy, vốn là sự tự hiến của hai người cho nhau, cũng như lợi ích của con cái đòi hỏi hai vợ chồng phải hoàn toàn trung tín và thúc bách họ sống hợp nhất bất khả phân ly. Chúa Kitô ban phúc lành chan chứa cho tình yêu phong phú ấy, một tình yêu phát xuất từ nguồn mạch là tình yêu Thiên Chúa, và được gầy dựng theo mẫu mực của sự kết hợp giữa Chúa Kitô với Hội Thánh. Lấy mẫu từ sự kết hiệp giữa Đức Kitô và Hội Thánh, chúng ta xây dựng tình yêu thương hiệp nhất với nhau, để làm cho tất cả đời sống của chúng ta đầy tràn lòng Tin, Cậy, Mến, và như thế, càng ngày chúng ta càng tiến gần tới sự trọn lành riêng của mình và thánh hóa lẫn nhau, qua đó, chúng ta cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa. Ước gì chúng ta biết hành động theo thánh ý Chúa, để nhờ kết hợp với Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, chúng ta đem lại hoa quả dồi dào là việc lành phúc đức. Ước gì được như thế!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây