TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

CN34TNb - Đức Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ

“Quan nói đúng: Tôi là Vua”. (Ga 18, 33b-37)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 05/11/2024 13:07 |   282
“Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.” (Lc 17,26-37)

15/11/2024
Thứ sáu tuần 32 THƯỜNG NIÊN

Thánh Albertô Cả, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

t6 t32 TN

Lc 17,26-37


chọn lựa khôn ngoan
Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. Thầy nói cho anh em biết: Đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” (Lc 17,26-37)

Suy niệm: Số phận của mỗi người, trong ngày phán xét, “được đem đi” hay “bị bỏ lại” – nghĩa là được cứu độ hay bị loại ra – là quyền của Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng tuỳ ở sự chọn lựa, ở cách sống của ta hôm nay. Chúa Giê-su lấy chuyện ông Nô-e và ông Lót trong Cựu Ước để minh hoạ điều đó: hai ông đã bỏ lại tất cả để đi theo đường lối của Thiên Chúa, vì thế họ được cứu; còn những người cố bám lấy những gì thuộc về thế gian thì bị huỷ diệt. Sống trên đời ai cũng phải chọn lựa, vấn đề là phải biết phân định để chọn lựa cách khôn ngoan. Và tiêu chuẩn để chọn đúng là: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì” (Lc 9,27).

Mời Bạn: Sống là hướng về tương lai, và đương nhiên, không thể không nghĩ tới cơm áo gạo tiền. Nhưng cũng phải nhớ rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, vì ngoài thân xác, con người còn có linh hồn, có sự sống siêu nhiên. Những ai lấy vật chất làm cùng đích để rồi cố bám víu vào nó, cuối cùng nhận ra tất cả chỉ là “dã tràng xe cát biển đông” thì đã muộn.

Sống Lời Chúa: Tự vấn trước và sau khi hành động: tôi làm (hoặc đã làm) điều này vì mục đích gì?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con những thực tại trần gian làm nền tảng cho cuộc sống. Xin đừng để chúng con quá ham mê những sự đời này đến mức lạc xa lý tưởng cao đẹp là được cư ngụ trong Nhà Chúa để hưởng phúc muôn đời. Amen.

Ngày 15 tháng 11: Lạy Chúa! Khi chiêm ngắm cuộc đời của các thánh, chúng con nhận thấy rằng: Thánh thiện không chỉ là một nỗ lực, khó nhọc của bản thân, nhưng còn là một ân huệ nhưng không của Thánh Thần. Thánh thiện không chỉ là một tham vọng miễn nhiễm hoàn toàn, nhưng còn là một kinh nghiệm tội lỗi luôn được thứ tha. Thánh thiện không chỉ là một giấc mộng thành toàn viên mãn, nhưng còn là một thao trường với biết bao kiên nhẫn, gian nan. Thánh thiện vừa là công trình của  Chúa vừa là của loài người chúng con. Xin cho chúng con biết cộng tác với ơn Chúa để trở nên thánh thiện mỗi ngày. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ sáu tuần 32 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Xin cho lời tôi khẩn nguyện thấu đến tai Chúa; lạy Chúa, xin Chúa lắng tai nghe tiếng tôi kêu cầu.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, xin đẩy xa những gì cản bước tiến chúng con, trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng con được hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 13, 1-9

“Nếu họ đã có thể truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy Chúa tể Càn khôn”.

Trích sách Khôn Ngoan.

Khờ dại thay tất cả những người không chịu nhận biết Chúa, và cả những người không biết căn cứ vào các sự vật hữu hình để tìm hiểu Ðấng Tự Hữu, và không chú ý đến các công trình để biết ai là Ðấng Hoá công. Nhưng họ kể lửa, gió, khí thiêng, bầu trời đầy tinh tú, nước lũ, mặt trời, mặt trăng là những thần minh bá chủ hoàn cầu. Nếu họ say mê vẻ đẹp của các vật đó mà kể chúng là chúa tể, thì phải biết rằng: Ðấng quản trị các vật đó còn tốt đẹp hơn bội phần, vì chính Ðấng tác sinh thiện mỹ, đã tạo thành mọi vật đó. Hoặc nếu họ ngạc nhiên về năng lực và kỳ công của những tạo vật đó, thì do đó họ phải hiểu rằng Ðấng đã tạo thành các vật đó, còn có quyền lực hơn nhiều, vì do sự cao sang tốt đẹp của tạo vật mà người ta có thể nhìn biết Ðấng tạo dựng mọi loài.

Dầu sao họ cũng không đáng trách mấy, vì chưng, có lẽ họ lầm trong khi tìm kiếm Chúa, và muốn gặp Người. Họ tìm kiếm, khi sống giữa các kỳ công của Chúa, nhưng họ ngộ nhận khi thấy các vật kia tốt đẹp.

Tuy vậy, chính họ cũng không đáng được tha thứ, vì nếu họ có khả năng nhận thức để truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy cách dễ dàng hơn chính Chúa tể càn khôn?

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5

Ðáp: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa

Xướng: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia.

Xướng: Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. 

Bài Ðọc I: (Năm II) 2 Ga 4-9

“Kẻ nào giữ vững đạo lý này, sẽ được Chúa Cha và Chúa Con”.

Trích thư thứ hai của Thánh Gioan Tông đồ.

Thưa Bà đáng kính, tôi rất đỗi vui mừng vì đã gặp thấy trong hàng con cái Bà có những kẻ sống trong chân lý, theo mệnh lệnh chúng ta đã nhận từ nơi Chúa Cha. Và thưa Bà, bây giờ tôi xin Bà, không phải như thể tôi viết cho Bà một mệnh lệnh gì mới, nhưng là mệnh lệnh chúng ta có từ ban đầu: là chúng ta phải thương yêu nhau. Và lòng mến này là chúng ta hãy sống theo mệnh lệnh của Người, vì đây là mệnh lệnh, là anh em hãy sống theo luật yêu mến, như anh em đã học biết từ ban đầu.

[Ấy là vì đã có lắm kẻ lừa gạt xuất hiện trong thế gian, những kẻ không tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô đến trong xác thịt. Ðó là kẻ lừa gạt, và là Phản-Kitô. Hãy coi chừng chính mình anh em, để khỏi làm hư hỏng mất các công khó của chúng tôi, nhưng mà để được lĩnh một phần thưởng sung mãn. Phàm ai xông tới trước mà không lưu lại trong giáo huấn của Ðức Kitô, tất không có Thiên Chúa. Kẻ nào lưu lại trong giáo huấn, kẻ ấy được có Cha và Con.]

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 1. 2. 10. 11. 17. 18

Ðáp: Phúc đức những ai tiến thân trong luật pháp của Chúa (c. 1b).

Xướng: Phúc đức những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong luật pháp của Chúa. – Ðáp.

Xướng: Phúc đức những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. – Ðáp.

Xướng: Với tất cả tâm can con tìm Chúa, xin chớ để con lạc xa chỉ thị Ngài. – Ðáp.

Xướng: Con chôn cất trong lòng lời răn của Chúa, để con không phạm tội phản nghịch Ngài. – Ðáp.

Xướng: Xin gia ân cho tôi tớ Ngài được sống, để tuân giữ những lời Ngài răn. – Ðáp.

Xướng: Xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. – Ðáp.

Alleluia: 1 Ga 2, 5

Alleluia, alleluia! – Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 17, 26-37

“Cũng xảy ra như thế trong ngày Con Người xuất hiện”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.

“Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.

“Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.

“Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại”.

Các môn đệ thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?” Người phán bảo các ông: “Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin mở lượng khoan hồng đoái nhìn lễ vật Hội Thánh Chúa tiến dâng; để khi cử hành lễ tưởng niệm Con Chúa chịu khổ hình thập giá, chúng con biết đem cả tâm hồn lãnh nhận ơn phục sinh. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ, Người hướng dẫn tôi tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi.

Hoặc đọc

Hai môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu khi Người bẻ bánh.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con xin hết lòng cảm tạ, vì Chúa đã dùng của ăn thánh bồi dưỡng chúng con, và tuôn đổ trên chúng con sức mạnh của Chúa, xin tiếp tục ban ơn Thánh Thần giúp chúng con bền chí sống cuộc đời ngay thẳng. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

NGÀY QUANG LÂM CỦA ĐỨC GIÊ-SU (Lc 17, 26-37)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Sau khi nói về ngày khai mạc và kết thúc Nước Trời ở trần gian, Đức Giê-su nói về ngày quang lâm của Ngài, tức là ngày tận thế. Trong đoạn Tin Mừng hôm qua, Đức Giê-su đã bảo đừng mất công tìm hiểu khi nào và dấu nào cho biết ngày ấy đến. Điều quan trọng là phải sẵn sàng. Lời cảnh cáo của Đức Giê-su cho thấy đó là ngày đáng sợ, không ai có thể thoát. Nhưng đó là ngày hân hoan hạnh phúc cho những ai ở đời này đã sống hết mình với Chúa, với tha nhân: dám hy sinh tất cả dù phải mất mạng sống mình. Mọi người tín hữu phải có thái độ sẵn sàng chờ đợi ngày ấy trong từng giây phút hiện tại của mình.

2. Các môn đệ khi nghe Đức Giê-su nói đến việc Ngài lại đến, đã tò mò muốn biết lúc nào, tại đâu và như thế nào? Nhưng trong cách trả lời của Chúa, chúng ta nhận thấy điều quan trọng đáng quan tâm không phải là biết thời giờ và ở đâu, mà là thái độ sẵn sàng của mỗi người. Người Ki-tô hữu cần ý thức rằng cách tốt nhất để chuẩn bị đón Chúa đến, là không thụ động ngời chờ, nhưng tích cực hướng về Chúa và dấn thân phục vụ.

3. Đức Giê-su không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày ấy, Ngài chỉ nói có ngày tận thế và ngày ấy đến rất là nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa ánh sáng từ phương trời này đến phương trời kia”. Và để minh họa cho tính bất ngờ của ngày tận thế ấy, Đức Giê-su dùng hai sự kiện cụ thể trong thời Cựu Ước, đó là Lụt Đại Hồng Thủy và Lửa thiêu hủy Sô-đô-ma thời ông Lót để mời gọi mọi người phải có thái độ sẵn sàng cho ngày ấy. Ngay tận thế sẽ đến bất ngờ và nhanh chóng, và cái chết cũng đến với mỗi người chúng ta bất ngờ như vậy. Vì thế, cần luôn tỉnh thức cầu nguyện và chuẩn bị hành trang thiêng liêng là làm việc lành phúc đức, để khi Chúa đến, Ngài sẽ gặp thấy chúng ta là những người đầy tớ trung thành và khôn ngoan và triều đại Thiên Chúa sẽ thuộc về chúng ta.

4. Ngày tận thế, khi cuộc phán xét chung diễn ra, đó là lúc chương trình của Thiên Chúa được hoàn tất, là ngày mà từng người đối mặt với vấn đề thiết yếu nhất của mình: được cứu độ hay không được cứu độ: “Ai sẽ được đem đi và ai bị bỏ lại”. Lúc này, những người cùng trong một hoàn cảnh, sẽ được đối xử bằng cách đối nghịch nhau. Trong bối cảnh này, việc phân biệt đối xử giữa họ sẽ được dựa trên việc họ sẵn sàng như thế nào để đón chào Chúa đến. Ngày kẻ lành được thưởng công và kẻ dữ bị tiêu diệt. Chính vì thế, chúng ta được mời gọi sống trong tâm thế sẵn sàng đón Chúa quang lâm, trong khi vẫn dấn thân xây dựng trần thế tốt đẹp theo ý Chúa. Việc sẵn sàng đối diện với Ngày Chúa đến không phải là tích trừ đèn nến hay lương thực để đối phó (vì chỉ vô ích) mà hãy lo chuẩn bị tâm hồn trong sạch để xứng đáng với Ngày Vua Công Chính ngự đến (Hiền Lâm).

5. Cơn bão số 9 mang tên Ketsana hồi cuối tháng 9 năm 2009 được dự báo sẽ theo hướng tây bắc đổ bộ vào Quảng Trị, bỗng bất ngờ chuyển hướng tây nam ập vào Quảng Ngãi khiến nhiều ghe tầu trở tay không kịp. Giống như thế, ngày cánh chung cũng được báo trước và chắc chắn sẽ đến, thế nhưng tính bất ngờ vẫn còn nguyên. Vì thế, Đức Giê-su nhắc nhở chúng ta luôn tỉnh thức, sẵn sàng. Cưới vợ, lấy chồng, làm ăn, trồng trọt, xây cất… không phải là điều xấu. Thế nhưng mải mê lo toan những điều đó mà quên đi mục đích tối hậu là “tìm kiếm Nước Thiên Chúa” thì lời cảnh cáo thời ông Nô-ê vẫn còn hiện thực trong thời của chúng ta (5 phút Lời Chúa).

6. Nhân đây, chúng ta hãy nghĩ về sự chết của từng người. Ý nghĩ về sự chết hướng con người đến cùng đích của mình để tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống. Ý nghĩa ấy luôn gợi lên cho con người ý thức về thân phận mong manh bất toàn của kiếp người và mời gọi con người tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu của Nước Trời. Với ý thức ấy, con người hướng về cùng đích của cuộc sống và tỉnh thức không những để chờ đợi Chúa đến vào ngày sau hết, hay để được đợi mong Ngài mau đến trong những khoảnh khắc của cuộc sống.

7. Truyện: Cứ từ từ, đừng vội!

Có một truyện ngụ ngôn về ba con quỉ học việc. Chúng đến trần gian để tập sự. Chúng nói với Sa-tan là chúa quỉ về những kế hoạch cám dỗ loài người.
Con quỉ thứ nhất nói:
– Tôi sẽ bảo với loài người là không có Thiên Chúa.
Con quỉ thứ hai nói:
– Tôi sẽ bảo họ là không có hỏa ngục.
Sa-tan trả lời:
– Mi sẽ không lừa dối ai được bằng cách đó, ngay đến bây giờ loài người vẫn biết có một hỏa ngục dành cho tội nhân.
– Con quỉ thứ ba nói:
– Tôi sẽ bảo với loài người đừng có vội vã làm gì, cứ từ từ.
Sa-tan đáp:
– Đi đi, mày sẽ làm hại được vô số loài người bằng cách đó.

ĐỨNG THẲNG VÀ NGẨNG ĐẦU LÊN
(THỨ SÁU TUẦN 32 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 32 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa.

Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, khi biết kêu cầu Chúa trợ lực, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Đanien cho thấy: Cũng như, trong sách Khải Huyền của thánh Gioan, ở đây, trời cũng trực tiếp tham dự vào cuộc chiến của con người: cuộc chiến giữa một bên là Micaen, thiên thần hộ thủ của dân Ítraen và của Hội Thánh, với bên kia là các thiên thần tượng trưng cho các dân ngoại, những cuộc chiến đó tượng trưng cho bao thử thách và đau khổ của Dân Thiên Chúa. Ngay từ hôm đầu, khi ngươi đem hết lòng tìm hiểu và ăn chay hãm mình trước nhan Thiên Chúa của ngươi, Thiên Chúa đã nghe những lời ngươi nói, và vì chính những lời ấy mà ta đến. Hỡi Đanien, đừng sợ, ta sắp báo cho ngươi biết điều đã ghi chép trong sách sự thật.

Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, khi biết sám hối quay về với Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Bài Giảng của một Tác Giả ở Thế Kỷ II nói: Chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta. Hãy hết lòng sám hối để đừng một ai trong chúng ta phải hư mất… Anh em hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa; hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để được sống đời đời. Chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.

Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, khi biết đề phòng tên Phản Kitô, để không lạc xa giáo huấn của Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Gioan nói: Ai ở lại trong giáo huấn, thì người ấy có Chúa Cha và Chúa Con. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia đã cho thấy: Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời. Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa đây để con được sống và tuân giữ lời Ngài. Xin mở mắt cho con nhìn thấy luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Chúng ta hãy giữ vững lòng trông cậy nơi Chúa, Chúa sẽ đến giải cứu chúng ta; hãy từ bỏ lối sống cũ, tỏ lòng sám hối, để được Chúa xót thương. Chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta. Nếu chúng ta từ bỏ lạc thú và chiến thắng được chính mình, tức là, không để cho lòng chiều theo những dục vọng xấu xa, chúng ta sẽ được hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nâng đỡ nhau, để dẫn đưa những người yếu đuối về với đường lành, sao cho tất cả chúng ta đều được hưởng ơn cứu độ. Chúng ta hãy giúp nhau trở về với Thiên Chúa và hãy sửa bảo nhau. Có những kẻ không tin nhận Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa làm người, họ là những tên Phản Kitô. Chúng ta phải coi chừng, để khỏi đánh mất những gì chúng ta đã được lãnh nhận; ai đi quá xa, không ở lại trong giáo huấn của Đức Kitô, thì không có Thiên Chúa, còn ai ở lại trong giáo huấn, thì người ấy có Chúa Cha và Chúa Con. Nếu chúng ta bước đi theo đường lối Chúa, thì khi Chúa đến, ắt hẳn chúng ta sẽ đứng thẳng và ngẩng đầu lên mà đón chào Đấng Cứu Độ của chúng ta. Ước gì Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa. Ước gì được như thế!

ĐƯỢC ĐEM ĐI
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại!”.

“Tôi từng là một kẻ xa lạ, bị ruồng bỏ, một tội nhân; nhưng đã được Thiên Chúa nhận làm con. Tên tôi được viết ra, kế thừa một dinh thự, một áo choàng, một vương miện; và vào ngày Ngài đến, tôi sẽ được đem đi!” - E. Buell.

Kính thưa Anh Chị em,

“Được đem đi!”, ý tưởng của E. Buell được gặp lại qua cảnh báo của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, “Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại!”. Như vậy, ngày Ngài đến sẽ rất bất chợt!

“Được đem đi” liên quan đến sự chuẩn bị của một niềm tin và sự đầu phục tuyệt đối của một con người vào Thiên Chúa. Về căn bản, nếu chúng ta tìm cách định hướng và định hình tương lai đời mình bằng những nỗ lực riêng, mọi thứ sẽ không diễn ra; và nếu có diễn ra, nó cũng không trùng khớp với ý muốn của Thiên Chúa. Để sau một đời vất vả, chúng ta bỏ lại tất cả và rời khỏi thế giới này với một sự mất mát nhất định. Kêu gọi chúng ta sống tỉnh thức, Chúa Giêsu muốn chúng ta chọn làm theo ý của Thiên Chúa, cho phép Ngài dẫn dắt và định hướng mọi sự theo ý Ngài. Sống trong tâm tình chờ đợi, chúng ta sẵn sàng buông bỏ ý riêng và cái tôi mỗi ngày.

Chúa Giêsu cảnh báo, nguy cơ là chúng ta có thể không ‘được đem đi’ khi không nhận ra ngày Ngài đến và không chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Ngài. “Tôi sợ Chúa đi qua” - Augustinô, nghĩa là, tôi sợ rằng, Ngài sẽ đi qua và tôi không nhận ra Ngài! “Vào thời ông Nôê, thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả”. Cần chú ý: họ không nhận ra điều gì cả! Họ đắm chìm trong những thứ của riêng mình và không nhận biết hồng thuỷ sắp xảy ra. Chúa Giêsu nói, “Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại”. Theo nghĩa nào? Chỉ đơn giản là một người cảnh giác - anh đang chờ đợi - có khả năng nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hàng ngày, trong khi người kia bị phân tâm, sống từng ngày, và không nhận thấy bất cứ điều gì.

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Gioan cảnh báo sự lừa phỉnh của những “Phản Kitô!”, “Anh em phải coi chừng để khỏi đánh mất những gì anh em đã làm được, nhưng để lãnh đầy đủ phần thưởng của mình!”. Phần thưởng đó là gì nếu không phải là ‘được đem đi’, một phần thưởng dành cho những ai dám chọn Chúa, chọn sống theo luật Ngài, “Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Kính thưa Anh Chị em,

“Một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại!”. Bạn và tôi tự hỏi, “Tôi sẽ được đem đi hay tôi sẽ bị bỏ lại?”. Câu hỏi này liên quan đến việc tôi có nhận thức được những gì tôi đang sống, tôi có cảnh giác, tôi có tỉnh táo không? Tôi có cố gắng nhận ra sự hiện diện của Chúa trong anh chị em tôi, trong các tình huống hàng ngày không hay tôi đang bị phân tâm và hơi choáng ngợp bởi mọi thứ? Nếu không nhận ra việc Chúa Giêsu đến hôm nay, chúng ta cũng sẽ không chuẩn bị kịp khi Ngài đến vào ngày tận thế hay ít nữa, khoảnh khắc tận thế của chính mình!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết chắt chiu trân quý từng phút giây để nhận ra Chúa mỗi ngày, hầu chuẩn bị thật tốt cho ngày Chúa đến; nhờ đó - con sẽ không bị bỏ lại!”, Amen.


 

AUDIO
Suy niệm Lời Chúa thứ Sáu tuần 32 Thường niên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây