TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thiên Chúa là Đấng như thế nào?

Thứ hai - 15/05/2023 00:32 | Tác giả bài viết: Phaolô Ngô Suốt |   421
Bạn nghĩ về Chúa như thế nào? Bạn có nghĩ về Thiên Chúa như một Đấng trên ngai vàng, người hờn dỗi, bĩu môi và trở nên giận dữ nếu bạn không thờ phượng và tôn vinh Ngài không?

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XIII
THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NHƯ THẾ NÀO? I

 

tbd 150523a


Các bạn thân mến,

Bạn nghĩ về Chúa như thế nào? Bạn có nghĩ về Thiên Chúa như một Đấng trên ngai vàng, người hờn dỗi, bĩu môi và trở nên giận dữ nếu bạn không thờ phượng và tôn vinh Ngài không? Bạn có nghĩ rằng bạn làm Ngài không vui khi bạn không chú ý đến Ngài, hay bạn tưởng tượng Ngài là Đấng sẽ trừng phạt bạn nếu bạn không ca ngợi Ngài, hoặc đi đến Nhà thờ?

Hay bạn nghĩ về Chúa như một người ông nhân từ không quan tâm đến những việc bạn làm; người thích nhìn thấy bạn đi nhiều nơi và làm mọi việc, và không quan tâm liệu bạn có thời gian vui vẻ khi làm những điều tốt hay khoảng thời gian vui vẻ khi làm những điều xấu, miễn là bạn tận hưởng bản thân mình? Bạn có nghĩ về Chúa trong thời kỳ khủng hoảng như một lý tưởng mơ hồ hay một người xây dựng đạo đức; và trong hòa bình với tư cách là một đối tác thầm lặng được bạn kêu cầu để giúp thu hút thương mại, nhưng là người không có gì để nói về cách thức hoạt động kinh doanh sẽ được tiến hành?

Nếu bạn giữ một trong hai quan điểm này về Thiên Chúa, bạn không thể hiểu tại sao bạn nên thờ phượng Thiên Chúa, hoặc làm thế nào Thiên Chúa có thể tốt nếu Ngài không để bạn làm theo ý bạn.

Chúng ta hãy bắt đầu với khó khăn đầu tiên: Tại sao phải thờ phượng Chúa?

Từ “tôn thờ” hay “thờ phượng” (worship), là chữ thu ngắn (worth-ship). Đó là biểu hiện của giá trị mà chúng ta dành cho một người khác. Sự thờ phượng là một dấu hiệu của giá trị, giá cả mà chúng ta đặt trên một dịch vụ hoặc một con người. Khi bạn tán thưởng một diễn viên trên sân khấu, hoặc một vị anh hùng trở về, bạn đang “tôn thờ” anh ta với ý nghĩa đặt giá trị lên giá trị của anh ta. Mỗi khi một người đàn ông ngả mũ chào một phụ nữ, anh ta đang tôn thờ cô ấy. Giờ đây, thờ phượng Thiên Chúa có nghĩa là thừa nhận một cách nào đó Quyền năng, Sự tốt lành của Ngài và Sự thật của Ngài.

Nếu bạn không thờ phượng Thiên Chúa, bạn thờ một điều gì đó, và chín phần mười điều đó sẽ là chính bạn. Nếu không có Thượng đế, thì bạn là một vị thần, và nếu bạn là một vị thần và luật pháp của chính bạn và người tạo ra chính bạn, nên chúng ta đừng bao giờ ngạc nhiên rằng tại sao có rất nhiều người vô thần.

Lý do cơ bản mà ngày nay có rất ít sự thờ phượng Thiên Chúa là vì con người phủ nhận mình là một thọ tạo. Không có ý thức về thọ tạo, hoặc sự phụ thuộc, không thể có sự thờ phượng. Nhưng chúng ta vẫn chưa trả lời được câu hỏi “Tại sao bạn nên thờ phượng Chúa?” Bạn có bổn phận thờ phượng Thiên Chúa, không phải vì Ngài sẽ bĩu môi, bực mình và không vui nếu bạn không làm thế, nhưng vì nếu bạn không thờ phượng Thiên Chúa, bạn sẽ bất toàn và bất hạnh.

Các bạn thân mến,

Nếu bạn là một người cha, bạn không muốn nhận một món quà nhỏ bé, chẳng hạn như một điếu xì gà giá chỉ một xu, từ con trai của bạn sao? Tại sao bạn đánh giá nó cao hơn một hộp xì gà Corona Coronas từ đại lý bảo hiểm của bạn? Nếu bạn là một người mẹ, không phải trái tim của bạn cảm thấy một niềm vui lớn hơn trong một bó hoa bồ công anh màu vàng từ đứa con gái nhỏ của bạn, hơn là trong một bó hoa hồng từ một khách mời bữa tối sao?

Những điều tầm thường này có làm bạn trở nên giàu có hơn không? Bạn có cần chúng không? Bạn sẽ không hoàn hảo nếu không có nó ư? Chúng hoàn toàn không có ích gì cho bạn! Tuy nhiên, bạn yêu thích nó. Tại sao? Bởi vì con cái của bạn đang “tôn thờ” bạn; bởi vì chúng đang thừa nhận tình yêu của bạn, lòng tốt của bạn, và bằng cách đó, chúng đang hoàn thiện bản thân, nghĩa là, phát triển theo dòng yêu thương hơn là ghét bỏ, biết ơn hơn là vô ơn, và phục vụ hơn là không trung thành. Chúng đang trở thành những đứa trẻ hoàn hảo hơn và những đứa trẻ hạnh phúc hơn.

Vì bạn không cần bồ công anh và xì gà sô cô la, Chúa cũng không cần sự thờ phượng của bạn. Nếu sự cho đi của chúng là dấu hiệu cho thấy giá trị của bạn trong mắt con cái bạn, thì việc cầu nguyện, tôn thờ và thờ phượng chẳng phải là dấu hiệu cho thấy giá trị của Thiên Chúa trong mắt chúng ta sao? Nếu bạn không cần sự tôn thờ của con cái mình, tại sao bạn lại nghĩ rằng Thiên Chúa cần sự thờ phượng của bạn? Nếu sự tôn thờ của chúng là vì sự hoàn hảo của chúng, không phải của bạn, thì sự thờ phượng của bạn đối với Ngài chẳng phải vì sự hoàn hảo của Ngài mà là sự hoàn hào của bạn đó sao? Thờ phượng là cơ hội để bạn bày tỏ sự tận tâm, sự phụ thuộc và tình yêu thương, chính khi làm điều đó, bạn tự làm cho mình hạnh phúc.

Người yêu không tặng quà cho người mình yêu vì cô ấy nghèo, anh ấy tặng quà vì trong mắt anh ấy cô ta đã sở hữu tất cả các món quà. Càng yêu, anh ấy càng nghĩ rằng quà của mình quá ít ỏi. Nếu anh ta đưa cho cô ta một triệu đồng, anh ta vẫn sẽ nghĩ rằng mình vẫn còn thiếu, vẫn quá ít. Nếu anh ấy cho cô ta tất cả mọi thứ thì vẫn chưa đủ. Một trong những lý do khiến anh ấy xé mất bảng giá tiền của quà tặng, không phải vì anh ấy xấu hổ, mà vì anh ấy không muốn thiết lập tỷ lệ giữa món quà của mình và tình yêu của mình. Những món quà của anh không khiến cô ta quý giá hơn, nhưng lại khiến anh bớt bất cập hơn. Bằng cách cho đi, anh ta không còn là gì nữa. Món quà là sự hoàn hảo của anh ấy, không phải của cô ấy. Sự thờ phượng theo cách tương tự là sự hoàn hảo của chúng ta, không phải của Chúa.

Từ chối thờ phượng là từ chối sự phụ thuộc làm cho chúng ta độc lập. Đối với chúng ta, sự thờ phượng giống như điều mà hoa hồng nở rộ. Từ chối sự thờ phượng sẽ giống như bông hồng tự ngắt khỏi mặt trời và trái đất, hoặc một học sinh phủ nhận rằng lịch sử có thể dạy cho anh ta bất cứ điều gì. Khước từ sự ngưỡng mộ từ một người xứng đáng là dấu hiệu của một tâm trí ghen tị, tự phụ.

Mỗi người từ chối thờ phượng Thiên Chúa là một kẻ leo thang xã hội, muốn ngồi trên ngai tòa của Thiên Chúa và do đó trở nên căm thù và ác ý vì mặc cảm tự ti khủng khiếp: anh ta biết sâu thẳm trong trái tim thọ tạo của mình rằng anh ta không phải là Đấng Tạo hóa, và anh ta không thể vô thần nếu không có Chúa. Người phi tôn giáo cũng giống như người dốt nát: cả hai đều không hoàn hảo, một liên quan đến trí tuệ của anh ta, một liên quan đến toàn bộ con người anh ta và hạnh phúc của anh ta.

Các bạn thân mến,

Chúa tạo dựng nên bạn và làm cho bạn hạnh phúc. Ngài tạo dựng bạn vì hạnh phúc của bạn, không phải của Ngài. Chúa sẽ vẫn hoàn toàn hạnh phúc nếu bạn chưa từng tồn tại. Thiên Chúa không cần tình yêu của bạn vì lợi ích của Ngài, vì không có gì trong bạn, bằng chính bản thân bạn, điều khiến bạn đáng yêu đối với Thiên Chúa. Hầu hết chúng ta đều may mắn có được ngay cả một tia lửa tình cảm từ đồng loại của chúng ta.

Thiên Chúa không yêu chúng ta vì cùng một lý do như chúng ta yêu thương nhau. Chúng ta yêu người khác vì nhu cầu. Nhu cầu yêu thương của chúng ta phát sinh ra từ sự nghèo khó, thiếu thốn của chúng ta. Chúng ta tìm thấy ở người khác nguồn cung cấp sự thiếu hụt của chúng ta. Nhưng Chúa không yêu chúng ta vì Ngài cần chúng ta. Ngài yêu chúng ta bởi vì Ngài đã đặt một số tình yêu của Ngài trong chúng ta. Thiên Chúa không yêu chúng ta vì chúng ta đáng yêu, chúng ta có giá trị vì Ngài yêu chúng ta.

Mọi người đều cảm thấy mình được đánh giá cao bởi tình yêu. “Không ai yêu tôi” tương đương với việc không có giá trị. Tình yêu là thứ tạo nên giá trị, và người yêu bạn càng quan trọng thì giá trị của bạn càng quý. Bạn quý giá vô hạn bởi vì bạn được Chúa yêu, nhưng Chúa không phải là vô hạn vì bạn yêu Ngài.

Thiên Chúa khao khát bạn, không phải vì bạn là nước của sự sống đời đời cho Ngài, nhưng bởi vì bạn là sự khát khao, Ngài là nước. Ngài cần bạn chỉ vì bạn cần Ngài. Không có Ngài thì bạn là người bất toàn, nhưng không có bạn thì Ngài vẫn là Đấng hoàn hảo. Đó là tiếng vang vọng cần Tiếng nói, chứ không phải Tiếng nói cần tiếng vang vọng. “Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.” (1Ga 4:10).

Đừng bao giờ nghĩ rằng, khi ca ngợi sự vinh quang của Thiên Chúa, bạn đang cho đi một điều gì đó mà nếu không có, Ngài sẽ không hài lòng, và nếu không làm điều đó Ngài sẽ trở thành một nhà độc tài bất mãn. Vinh quang là gì? Vinh quang là sự hiểu biết rõ ràng về giá trị của người khác khiến chúng ta phải khen ngợi. Vinh quang là kết quả của kiến thức và tình yêu.

Khi bạn quan tâm sâu sắc đến một chủ đề nào đó, bạn luôn thích nói về chủ đề đó: “Đầy tràn trong lòng mới nói ra ngoài miệng”. Tương tự như vậy, một linh hồn biết Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa của mình, nghĩ về Thiên Chúa, yêu mến Ngài và biết Ngài là “tốt lành” không thể giữ tin mừng cho riêng mình được. Tình yêu con người dâng tràn đối với Tình yêu Thiên Chúa là ý nghĩa của việc ca tụng vinh quang Thiên Chúa.

Lưu ý ca tụng vinh quang với công khai như thế nào. Công khai là kích thích nhân tạo. Đó là sự ghi nhận giá trị cho những người không kiếm được hoặc không có quyền đối với nó. Các ngôi sao điện ảnh cần các tác nhân quảng cáo, như kem đánh răng cần quảng cáo. Nhưng bạn đã bao giờ nghe nói về một vị anh hùng nào đó cần một nhân viên báo chí chưa? Khen ngợi là một sản phẩm phụ của giá trị của anh ta. Anh hùng có giá trị.

Công khai cố gắng tạo ra giá trị; vinh quang nhận ra nó. Công khai là tô tré thô bạo trên đôi má thiếu máu của sự bình thường; vinh quang là sự nở hoa, là dấu hiệu của sức khỏe. Giáo hội không phải là một xưởng sản xuất công khai để đánh trống thương mại vì sự vinh hiển của Thiên Chúa; nhưng đó là một nơi mà những người đã biết giá trị của Thiên Chúa đến để tôn vinh Ngài.


 

 

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XIII
THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NHƯ THẾ NÀO? II


Các bạn thân mến,

Bây giờ chúng ta đi đến sự hiểu lầm khác liên quan đến Thiên Chúa, điều mà giải thích Sự tốt lành của Ngài là sự thờ ơ với công lý và coi Ngài ít hơn như một người cha yêu thương hơn là một người ông già nua thích nhìn con cái của Ngài vui đùa ngay cả khi chúng đang phá vỡ mọi thứ, kể cả những điều răn của Ngài.

Nhiều người cho rằng Chúa chỉ tốt lành khi Ngài ban cho chúng ta những gì chúng ta muốn. Chúng ta cũng giống như những đứa trẻ nghĩ rằng cha mẹ mình không yêu thương con cái vì họ không cho chúng ta khẩu súng lục, hoặc vì họ bắt chúng ta phải đi học. Để hiểu được lòng tốt, chúng ta phải phân biệt giữa việc đạt được những gì chúng ta muốn và nhận được những gì chúng ta cần.

Thiên Chúa tốt lành khi Ngài đáp ứng mong muốn của chúng ta, hay khi chúng ta hoàn thành các ước nguyện của Ngài? Thiên Chúa tốt lành chỉ khi Ngài ban cho chúng ta những gì chúng ta muốn, hay Ngài tốt khi Ngài ban cho chúng ta những gì chúng ta cần ngay cả khi chúng ta không muốn?

Khi đứa con hoang đàng rời khỏi nhà Cha, nó nói: “Giao cho con”. Anh ta đánh giá lòng tốt của cha mình qua cách người cha thỏa mãn mong muốn của anh ta. Nhưng khi trở về, một chàng trai trẻ khôn ngoan hơn nhiều, anh ta chỉ yêu cầu những gì anh ta cần: khôi phục tình yêu của một người cha; và do đó, anh ấy nói: “Xin coi con”.

Kẻ trộm ở bên trái đã xét đoán sự tốt lành của Chúa chúng ta bằng Quyền năng của Ngài để hạ hắn xuống khỏi thập tự giá của mình; đó là những gì anh ta muốn. Kẻ trộm ở bên phải đã xét đoán sự tốt lành của Chúa chúng ta bằng quyền năng của Ngài để đưa anh ta vào thiên đàng; đó là những gì anh ấy cần.

Dân chúng trong sa mạc không được Chúa của chúng ta ban cho những thỏi vàng, châu báu, hay tiền bạc, và nếu chúng đã được ban cho, thì không ai có thể nói rằng mình đã có đủ. Nhưng Ngài đã ban cho họ bánh mì, và Kinh Thánh nói thêm “mọi người đều ăn no”. Đó là những gì họ cần.

Sự tốt lành của Thiên Chúa có nghĩa là Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì chúng ta cần để hoàn thiện, chứ không phải những gì chúng ta muốn vì niềm vui và đôi khi để hủy hoại chúng ta. Với tư cách là một nhà điêu khắc, đôi khi Ngài dùng cái đục trên viên đá cẩm thạch của sự không hoàn hảo của chúng ta và loại bỏ những phần lớn ích kỷ mà hình ảnh của Ngài có thể được tỏ lộ tốt hơn. Giống như một nhạc sĩ, bất cứ khi nào Ngài thấy dây đờn quá chùng trên cây vĩ cầm của nhân cách chúng ta. Ngài căng chúng lại ngay cả khi nó đau đớn, để chúng ta có thể bộc lộ tốt hơn sự đồng điệu tiềm ẩn của mình.

Là Người Yêu Tối Cao của linh hồn chúng ta, Ngài quan tâm đến cách chúng ta hành động, suy nghĩ và nói năng. Người cha nào không muốn tự hào về con trai mình? Nếu người cha bây giờ và sau đó nói với với con trai mình bằng quyền hành của người chỉ huy, thì đó không phải vì ông ấy là một nhà độc tài, mà vì ông ấy muốn con mình trở thành một người con xứng đáng. Ngay cả những bậc cha mẹ tiến bộ, những người từ chối kỷ luật và kiềm chế, cũng đối xử khác khi quan tâm đến sự tiến bộ của con cái họ. Vì vậy, miễn là có tình yêu, nhất thiết phải có mong muốn cho sự hoàn hảo của người được yêu.

Đó chính xác là cách sự tốt lành của Thiên Chúa biểu lộ cho chúng ta. Thiên Chúa thực sự yêu thương chúng ta, vì Ngài yêu thương chúng ta nên Ngài không thể không quan tâm. Ngài không muốn thấy bạn bất hạnh hơn là cha mẹ của bạn muốn bạn không hạnh phúc. Thiên Chúa tạo ra bạn không phải vì hạnh phúc của Ngài, nhưng vì hạnh phúc của bạn, và yêu cầu Thiên Chúa hài lòng với hầu hết chúng ta như chúng ta thực sự, là yêu cầu Thiên Chúa ngừng yêu.

Các bạn thân mến,

Chúa không bao giờ có thể để bạn phải chịu đựng một nỗi đau hay một sự đảo ngược, hay trải qua nỗi buồn. Nếu nó không thể theo một cách nào đó phục vụ cho sự hoàn hảo của bạn. Nếu Ngài không dung tha chính Con của Ngài trên Thập tự giá để cứu chuộc thế giới, thì bạn có thể chắc chắn rằng Ngài sẽ không phụ lòng mong muốn của bạn, để bạn có thể là tất cả những gì bạn cần: con cái hạnh phúc và hoàn hảo của một người Cha nhân từ. Ngài thậm chí có thể cho phép chúng ta tiến hành chiến tranh do sự ích kỷ của chúng ta, để chúng ta học được rằng không có hòa bình ngoại trừ Lòng tốt và Sự thật.

Hầu hết chúng ta là những sinh vật phải khiếp sợ đối với Thiên Chúa mặc dù chúng ta tự huyễn hoặc rằng chúng ta thực sự tốt. Tự đánh giá mình bởi người hàng xóm của chúng ta, và nói rằng chúng ta không thể tồi tệ như vậy bởi vì người hàng xóm của chúng ta còn tệ hơn. Một bức tranh có thể trông đẹp dưới ánh nến, nhưng dưới ánh mặt trời, nó lộ ra như một vết bẩn. Đó chính là điều mà nhiều người trong chúng ta phải có trong mắt Thiên Chúa. Hãy nghĩ về hàng ngàn người mà bạn đã gặp, nhưng bạn không bao giờ có thể yêu họ. Bạn thậm chí có thể tự hỏi làm thế nào mà mẹ của họ, có thể yêu họ, vậy mà Chúa lại yêu họ. Ngài thậm chí còn yêu họ nhiều hơn Ngài yêu chúng ta, những người luôn coi thường và khinh bỉ họ.

Nếu bạn muốn biết về Chúa, chỉ có một cách để làm điều đó: quỳ xuống. Bạn có thể làm quen với Ngài bằng cách điều tra, nhưng bạn có thể giành được tình yêu của Ngài chỉ bằng cách yêu thương. Lập luận sẽ cho bạn biết Chúa tồn tại vì sự tồn tại của Chúa có thể được chứng minh bằng lý trí; nhưng chỉ bằng sự đầu phục, bạn mới tiến đến sự hiểu biết Ngài một cách thân mật. Một nghiên cứu nhỏ sẽ cho bạn biết rằng Chúa đã tạo ra bạn. Nếu bạn không dùng sinh tố một khi bạn biết sự cần thiết của sinh tố, thì cuối cùng bạn có thể bị mất sức khỏe. Tương tự như vậy, nếu bạn không yêu mến Thiên Chúa là Đấng mà lý trí của bạn chứng minh cho bạn thấy, bạn có thể đánh mất ngay cả kiến thức ít ỏi của mình.

Đây là một trong những lý do tại sao rất nhiều giáo sư trong các học viện thế tục không có tôn giáo. Họ biết về Chúa, nhưng họ không biết Chúa. Đó là một điều để biết rằng bạn có mẹ tồn tại, nhưng để yêu mẹ lại là một chuyện khác. Thượng đế đối với những giáo sư này, là một lý thuyết, hoặc một nguyên tắc điều chỉnh trong suy nghĩ của họ, hoặc là cứu cánh cuối cùng cho những khát vọng của con người, nhưng không còn nữa. Bởi vì họ không yêu những gì họ đã biết, vì họ không hành động dựa trên niềm tin của họ, ngay cả một chút ít họ có cũng bị lấy đi. Họ khui hộp sữa, nhưng họ không bao giờ uống sữa.

Như Thánh Phao-lô nói với người Rô-ma: “Vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hoá ra mê muội.” (Thư Roma 1:21) Hầu hết những người chối bỏ Thiên Chúa không làm như vậy vì lý trí cho họ biết là không có Thiên Chúa, thì làm sao lý trí có thể làm chứng chống lại Lý trí? Sự từ chối của họ đúng hơn là vì “mơ tưởng”. Họ cảm thấy họ sẽ hạnh phúc hơn nếu không có Chúa, vì vậy họ có thể làm những gì họ muốn. Chủ nghĩa vô thần, chín phần mười, được sinh ra từ trong bụng mẹ của một lương tâm tồi tệ. Sự hoài nghi được sinh ra từ tội lỗi, không phải từ lý trí.

Các bạn thân mến,

Hãy thờ phượng Thiên Chúa vì Ngài là sự hoàn hảo của bạn, hơn cả sự hiểu biết là sự hoàn thiện của tâm trí. Yêu Ngài vì bạn không thể hạnh phúc nếu không có Tình yêu. Yêu Ngài hoàn toàn ngoài tất cả những gì bạn có, vì bạn có quyền yêu Ngài trong lòng, mặc dù bạn không phải lúc nào cũng thành công trong việc yêu Ngài trong các hành vi của mình. Hãy bớt suy nghĩ một chút về việc bạn có xứng đáng được Ngài yêu thương hay không. Ngài yêu bạn mặc dù bạn không xứng đáng. Chính tình yêu của Ngài sẽ làm cho bạn xứng đáng. Hầu hết chúng ta không hạnh phúc bởi vì chúng ta không bao giờ cho Chúa cơ hội để yêu thương chúng ta; chúng ta chỉ yêu bản thân mình. Hãy nói đi nói lại với chính mình bất kể điều gì xảy ra: “Chúa yêu tôi!” Và sau đó nói thêm: “Và tôi sẽ cố gắng yêu Ngài!”

Tạm biệt các bạn. Mời nghe tiếp bài “Bạn Như Thế Nào?”

Phaolô Ngô Suốt

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây