TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bán Đi Để Mua

Thứ năm - 06/05/2021 19:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   561
2372014115321293[1]
2372014115321293[1]

Bán Đi Để Mua

Đề tài xem ra hấp dẫn vì bắt đầu bằng viên ngọc quý tìm được. Thế nhưng, trong đời thực biết bao lần, con người lại vất đi những viên ngọc quý mà mình đang có. Vậy bán đi tất cả những gì mình đang có để mua lấy viên ngọc quý là nhiều gợi ý quan trọng để sống hạnh phúc.

Viên ngọc quý bị chôn vùi:

Theo thông lệ của người Do Thái, cái gì nằm trong đất nhà mình thì thuộc về người đó. Câu chuyện người đi tìm viên ngọc quý tìm thấy viên ngọc mà về bán đi tất cả tài sản của mình để mua mảnh đất có viên ngọc ấy, diễn tả theo đúng theo thông lệ đó.

Thửa ruộng có viên ngọc, câu chuyện dụ ngôn mở ra một cái nhìn rất rộng. Viên ngọc so với thửa ruộng thì quá bé nhỏ, bé nhỏ đến nỗi phải mất công tìm kiếm lắm mới thấy được. Tuy viên ngọc nhỏ bé nhưng lại đắt giá hơn cả thửa ruộng to lớn. Con người xét theo toàn thể, không ai mà không có tài, nhưng có thấy được cái tài của mình để khai quật và phát triển nó hay không là một vấn đề quan trọng. Cũng vậy, ai cũng có khả năng hướng về sự thiện, như là viên ngọc quý; nhưng có tìm thấy hay vẫn để chôn vùi trong hưởng thụ, khoái lạc? Cũng thế, con người có nhiều khả năng tìm kiếm những tình thân đích thực hay vẫn chỉ dừng ở bên ngoài giao tiếp tìm đến cái tư lợi ích kỷ của mình? Viên ngọc quý, có rất nhiều những giá trị đích thật khác nhau trong đời sống. Để có được nó, cần lắm tự chế ngự chính mình bằng những nỗ lực từ bỏ các nết xấu, những đam mê trần tục, những tư lợi ích kỷ; nỗ lực hoàn thiện mỗi ngày như thể chiến thắng chính mình, để trong sáng hơn, để bớt đi những dục vọng làm nhơ bẩn tâm hồn và làm cho viên ngọc quý trong đời tỏ lộ sự đáng quý của chính mình. Đó là cách làm từ những giá trị nhỏ để hoàn thành con người toàn thể của mình.

Nước trời sánh ví như viên ngọc quý. 

Ngọc quý có nhiều loại, mỗi loại có một giá trị đặc biệt của nó. Khi sánh ví Nước trời như viên ngọc quý, dụ ngôn muốn nói đến các hình ảnh Nước trời ngay tại trần thế.

Ngọc lam (saphir) là một loại ngọc tượng trưng cho chiếc ngai của tòa thiên giới, và cũng là biểu trưng cho những tâm hồn đơn sơ thanh khiết. Điều này ứng với điều đầu tiên trong tám mối phúc thật: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5, 3). Ngọc Lam cũng là viên ngọc biểu hiện sự bảo trợ của Thiên Chúa đối với người dám liều mình sống chết cho điều công chính, lẽ phải: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 3, 10)

Ngọc lục bảo (émeraude) hay còn gọi bích ngọc, có ánh sáng của màu xanh lá cây, tượng trưng cho sự phục sinh, sự sống dồi dào. Điều này cũng cho thấy điều kiện để sống và sống dồi dào trong thế gian này là cần đón nhận Chúa Giêsu, nghe và thực hành theo Lời của Người. Chúa nói: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10, 10). Một mặt khác, viên ngọc bích cũng biểu trưng một quyền lực của sự dữ vì nó được lấy lên từ nơi vực sâu của lòng đất. Thánh Gioan trong sách Khải Huyền đã nói về Chúa Giêsu Kitô đã chế ngự nó bằng sự chết và phục sinh của Người, Người ngự đến trên ngai của Người, một vương quốc của tình yêu, chân lý, và sự thiện: “Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung quanh ngai có cầu vồng trông giống như bích ngọc.” (Kh 4, 3)

Hồng ngọc (Ribis) hay còn gọi là ngọc Rubi. Thời cổ đại người ta coi đó là biểu trưng cho hạnh phúc. Hạnh phúc là điểm đến của Nước trời tại thế, cho nên Chúa nói điều đầu tiên trước mọi sự tìm kiếm trên thế gian này là: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33).

Ngọc thạch (jade). Có phẩm chất vương giả, bền vững, về xã hội nó biểu trưng cho vương quyền, quyền lực, về y học chúng dùng phục hồi sức khỏe. Khi người Kitô hữu được nuôi dưỡng bằng các bí tích được cử hành trong Giáo Hội, họ cũng được mời gọi sống những sứ vụ chính yếu của bí tích rửa tội: Ngôn sứ, Tư tế, Vương đế. Được mời gọi là muối là ánh sáng cho đời, người Kitô hữu mang sứ vụ của Nước trời đến trong trần thế.

Bán đi tất cả mình có để mua lấy viên ngọc quý. Đó là lời mời gọi thực sự cần thiết để sống hạnh phúc dồi dào Chúa ban cho. Sự sống mỗi ngày được triển nở nhờ vào việc từ bỏ không ngừng những đam mê tội lỗi, như cách mài giũa đi những gì bám víu, che lấp, vấy bẩn của viên ngọc, để trở nên quý giá.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây