TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cỏ và Lúa

Thứ năm - 06/05/2021 19:06 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   556
CN16TNA3[1]
CN16TNA3[1]

Cỏ và Lúa

Cỏ và lúa cả hai cùng mọc lên trong cùng một thửa đất. Cỏ nhiều sẽ làm thiệt hại lúa, vì cỏ lan nhanh chiếm nhiều đất, khó diệt và không dùng làm thực phẩm được. Cỏ bị đốt đi và lúa chất vào kho lẫm.

Tính hiệu quả

Ngày xưa có một nhà hiền triết treo biển trước nhà: “Ai chịu lễ một trăm lạng vàng thì sẽ dạy cho một bài học rất hay”. Một vị quốc vương lúc ấy đi dạo chơi, thấy vậy động lòng hiếu kỳ liền đem một trăm lạng vàng cho nhà hiền triết để xin bài học. Nhà hiền triết dạy rằng bài học đó chỉ có một câu: “Phàm làm việc gì, trước phải nghĩ đến hậu quả của nó”.

Hậu quả hay hiệu quả đều có nguyên nhân, Thánh Phaolô viết: “Ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng” (Gl 6,7-9).

Một lời nói xấu, một ý tưởng tồi, một hận thù, một ghen tỵ, một kiêu căng… xuất phát ra, sẽ thu về gấp trăm lần lời đồn đại, thất bại, trăm lần hận thù, trăm lần ghen ghét, và cả trăm lần sự khinh miệt… Hậu quả của cái xấu là phát triển không thể kiểm soát. Người Việt có câu về cái miệng lưỡi: “Lưỡi người độc quá đuôi ong, xui người tan hợp rút lòng nghĩa nhân.” Cái xấu tự thân nó như tế bào ung thư, khó trị và lây lan rất nhanh, ngốn hết những sinh lực để gia tăng phát triển, đè bẹp tất cả những điều tốt lành. Những điều xấu chẳng phải mất công chăm lo, rèn luyện, tự buông thả là cái xấu sẽ thâm nhập và phát triển.

Điều tốt bao giờ cũng cần cố gắng, cần rèn luyện thành thói quen tốt rồi mới trở thành nhân đức. Luyện tập để hạnh phúc, đó là phương cách tập gieo những điều lành, những điều hay, những lẽ phải, những điều công chính... Tập luyện thiêng liêng để rửa những lỗi lầm tự thân, thanh luyện tâm hồn sạch trong, để những gì được gieo vào cuộc sống là những điều tốt lành và chắc chắn sẽ gặt về gấp ba mươi, sáu mươi, một trăm những sự lành, mang dấu ấn sự sống dồi dào.

Cả hai cùng lớn lên cho đến ngày mùa.

Dụ ngôn cứ để cỏ lùng lớn lên cùng với lúa. Đây là một cuộc chiến lâu dài với sự dữ. Con người sống giữa ánh sáng và bóng tối, sự dữ, cám dỗ lúc nào cũng có, hiện rõ trước mặt, cuốn hút và hấp dẫn. Có người xin Chúa cho nhổ cỏ lùng đi, nhưng Chúa lại bảo, sợ nhổ cả lúa. Điều này nhắc lại sự kiện của ông Gióp, Chúa để cho ma quỷ sàng lọc ông. Như vậy Chúa muốn người theo Chúa cần sống trưởng thành trong đức tin, đức cậy và đức mến. Như lửa thử vàng, người theo Chúa cũng cần thử thách bằng những chước ma quỷ, cám dỗ để lớn lên trong ân sủng. Phan Bội Châu có câu: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng quá. Anh hùng hào kiệt có hơn ai”.

Người đạo đức thật (ví như cây lúa), người đạo đức giả (ví như cỏ lùng). Cả hai đều giống nhau trong giai đoạn phát triển, lớn lên như nhau, không phân biệt được. Việc xét đoán bề ngoài cũng dẫn đến những sai lầm chết người. Trong thế giới hàng nhái, hàng giả, rất khó để phân biệt nếu không có chuyên môn cao về từng loại, vì giả tưởng thật và thật tưởng giả. Thế nên, Chúa cũng nói “Các ông đừng xét đoán theo bề ngoài nữa, nhưng hãy xét đoán cho công minh.” (Ga 7, 24). Nhìn qua lăng kính màu, sẽ làm biến dạng màu sắc mọi sự. Và Chúa nói: “Đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán” (Mt 7,1).

Kiên nhẫn trong mọi sự.

Chúa nói: “Sự thật sẽ giải thoát” (Ga 8, 32). Đợi đến ngày mùa, lúa sẽ là lúa và cỏ lùng vẫn sẽ là cỏ lùng. Đi trên con đường ngay chính Chúa mở cho, hãy bước đi trong kiên trung và nhẫn nại. So sánh hay phân bì với người khác sẽ dễ làm con người vấp ngã. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu viết về kinh nghiệm sự đổ tràn ân huệ của Thiên Chúa cho từng người giống như: “ly lớn ly nhỏ, ly nào cũng được đầy tràn”. Thiên Chúa yêu từng người theo cách riêng của Người. Người không ngừng đổ rót ân huệ của Người để được lớn lên “giữa thế gian mà không thuộc về thế gian” (Ga 17, 14).

Phó thác, tin tưởng, bền vững là những ân huệ lớn lao, Chúa giữ gìn để lòng yêu mến Chúa được gia tăng mỗi ngày và bước đi trong niềm vui hân hoan.

Hiểu những điều Chúa đã thực hiện cho con người và mỗi người sẽ sống hết mình để dâng về Thiên Chúa: “Nguồn sống của đời tôi, tôi sẽ luôn luôn giữ gìn thân xác khiết tịnh, vì hiểu đã được người âu yếm vuốt ve. Tôi sẽ luôn luôn giữ gìn tư tưởng lánh xa mọi điều giả dối, vì hiểu chính người là chân lý đã nhóm trong tâm trí tôi nguồn sáng lý trí. Tôi sẽ luôn luôn đuổi xua khỏi tâm hồn mọi ác ý sâu xa và vun trồng cho tình yêu trong mình bừng nở, vì hiểu người đã ngự trị từ lâu trong sâu thẳm tim tôi. Và tôi, tôi sẽ đem hết sức mình phát hiện người trong mọi việc làm, vì hiểu chính sức mạnh của người đã cho tôi khả năng hành động.” (Lời dâng, 4, R.Tagore )

Cỏ lùng hay là lúa, đó chính là lời mời gọi của Chúa sống trong thế gian này. Tránh xa sự dữ, bước đi trong điều ngay lành, tìm gieo an vui gặt về trong hạnh phúc. Xin Chúa giữ gìn chúng con trong chân lý và sự thiện của Người.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây