TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cửa hẹp

Thứ ba - 22/06/2021 06:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1211
Cửa hẹp vừa là thách thức đối với bản thân, vừa là niềm vui khi đã thành tựu, cũng là một đòi hỏi cần giữ mãi, không thể tự mãn.
Cửa hẹp

Cửa hẹp

 
 
Có rất nhiều cửa hẹp cần đi qua trong cuộc đời, nếu muốn đi bằng đôi chân của mình. Cửa hẹp cũng đòi hỏi sử dụng thời gian đúng cách, vì cửa có lúc đóng lại. Cửa hẹp đòi hỏi nhiều nỗ lực mới có thể vượt qua.
Bao nhiêu lần thi tuyển trong đời là bấy nhiêu lần kinh nghiệm về cửa hẹp. Cửa càng hẹp lại cần nhiều cố gắng mới có thể vượt qua. Không chỉ việc học, trong các môn thể thao thi đấu cũng vậy. Tập luyện bao ngày tháng, chỉ trong vài tiếng thi đấu có thể thấy kết quả thành bại. Càng ở đấu trường lớn càng đòi hỏi nhiều cố gắng và tập trung. Chúng ta đang theo dõi mùa World cup 2022, các đội bóng không thể dễ dàng vượt qua những cửa ải để tiến tới vòng chung kết.

Đã là cuộc thi, không có cuộc thi nào dễ dàng cho những người đi bằng nỗ lực và sự tập trung của mình. Giống như những người chạy đua, chỉ hơn thua nhau, đôi khi vài phần trăm của giây. Trong khi làm bài thi cũng vậy, lơ là vài giây không đọc kỹ đề bài cũng làm hỏng bài thi. Có những lúc trong cuộc đời không cho phép chúng ta sơ sẩy. Trong các nghành khoa học chính xác cũng không cho phép những sơ xuất nhỏ xảy ra.

Cuộc sống hằng ngày thường cũng có những nghiêm trọng xảy ra nếu không chú tâm. Như tham gia giao thông, như khi không kiểm soát được mình và ngay cả khi phán đoán sai sự việc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những điều xấu do nhiều thiếu sót đã bỏ qua. Đôi khi chỉ tự trách mình về những hậu quả gây nên.

Sống thường ngày, không thật dễ dàng khi buông thả, không kiểm soát, hậu quả thấy ngay trước mắt. Chúng ta được đòi hỏi vượt qua cửa hẹp để sống vững mạnh, vượt qua gian khó để thấy niềm vui của kết quả. Đạt được những thành quả sau bao tháng năm rèn luyện mới nhận ra giá trị của hạnh phúc.

Cửa hẹp vừa là thách thức đối với bản thân, vừa là niềm vui khi đã thành tựu, cũng là một đòi hỏi cần giữ mãi, không thể tự mãn. Cửa có thể đóng lại nếu ngủ quên trong chiến thắng. Cửa sẽ rất hẹp khi lòng tự mãn quá cao. Cửa sẽ không còn khi thân này lỡ hẹn, quá trễ trong cuộc đời.

Chúa mời gọi:  "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7, 13 – 14)

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây