TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chiến binh hoang mạc

Thứ sáu - 02/07/2021 05:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1223
Thánh Gioan tẩy giả, Một chiến binh thật sự, thật ngưỡng mộ!
Chiến binh hoang mạc

Chiến binh hoang mạc

 
 
Không có gì dễ dàng cho một chiến binh sa mạc. Không phải là một đoàn quân mà chỉ duy nhất một chiến binh đơn độc. Thời gian sống cô tịch trong hoang mạc rất dài, xuất hiện trong ngắn ngủi và ra đi âm thầm lúc hoàn thành sứ mạng. Một chiến binh sống đời kham khổ, thức ăn của ông chỉ là mật ong rừng, châu chấu, mình khoác áo lông lạc đà, thắt dây lưng da (Mt 3, 4). Đó là ông Gioan Tẩy Giả.

Vào thời xa xưa, ở bộ lạc những vùng rừng núi, hoang mạc. Tất cả những thiếu niên bước qua một giai đoạn trưởng thành, khoảng tuổi 12 hay 13. Họ phải vào rừng sống đơn độc khoảng 2 đến 3 năm. Một mình đối diện với sống chết nơi hoang dã, sống giữa thú rừng hoang dại. Vượt qua được thử thách này, mới thực sự được bộ lạc chứng nhận trưởng thành, trở thành những con người mạnh mẽ, nghị lực, gánh vác dân tộc.

Ở những xứ sở Chùa tháp, các thiếu niên trước khi bước vào giai đoạn trưởng thành, đều phải vào Chùa tu tập ba năm, đánh dấu giai đoạn của một người phật tử giữa đời.
Truyền thống xưa kia, những người Do Thái không muốn là nô lệ cho Đế quốc Roma. Một nhóm người chỉ tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất, không phụng thờ ai khác. Điều này thể hiện qua việc đóng thuế cho Đế quốc Roma, họ không thể chấp nhận làm tôi hai chủ. Họ chỉ đóng thuế cho Đền thờ mà thôi. Họ đã quyết định đi vào hoang mạc, sống ở đó, như là một dòng tu, tự canh tác, nuôi trồng và công việc chính chép lại bản văn Thánh Kinh. Năm 1947, những người chăn chiên đã tìm ra hang động tại Qumran với những bản viết Thánh Kinh. Các nhà khoa học gọi đó là thư viện Qumran.

Ông Gioan có lẽ cũng đã gia nhập nhóm người này tại Qumran một thời gian. Không có sử liệu minh chứng. Chúng ta chỉ biết một phần nào qua các luật của các bộ lạc, đời sống văn hoá chung vào thời Chúa Giêsu. Gioan tẩy giả vào trong hoang mạc, sống như một chiến binh đơn độc, làm bạn cùng các thú dữ, hấp thụ một tinh thần mạnh mẽ, trau dồi Lời Chúa như một vũ khí lợi hại.

Ông bước ra từ hoang mạc, sau nhiều năm tu luyện. Một chiến binh không gươm giáo, không trang bị áo giáp, không có gì để chiến đấu. Ông có thân hình vạm vỡ, vũ khí của ông đã tôi luyện là Lời Chúa. Giọng nói như sấm vang, đầy tính thuyết phục, có phần làm cho người nghe sự kinh hoàng, sợ hãi.
Như sư tử gầm vang, giọng ông hô to: “Hãy dọn đường cho Đức Chúa!”, “Cái rìu đã đặt sẵn dưới gốc cây” (Mt 3, 10). Ai nghe những điều ông nói, đều sững sờ, dừng lại những vui chơi, ăn nhậu, trác táng, họ bị lay động, thức tỉnh.  Nhiều tầng lớp trong xã hội đến hỏi ông: “Tôi phải làm gi?” (Lc 3, 10). Ông khuyên bảo từng người hãy thay đổi đời sống.

Người chiến binh, biết mình là ai, không lạm quyền, không mạo nhận. Là một chiến binh hoang mạc, ông tự biết mình đang làm gì, sứ vụ là gì, dọn đường cho ai, chinh phục lòng người, không phải để vinh danh cho mình. Người ta tưởng ông là Đấng phải đến, ông xác nhận lại: “Tôi chỉ là tiếng hô trong hoang địa, có Đấng đến sau tôi” (Lc 3, 15 – 16).  Ông được Chúa Thánh Thần chỉ cho, ông xác tín hướng về Chúa Giêsu đang đi tới phía ông, xác nhận: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian” (Ga 1, 29).

Là một chiến binh dày dạn, biết mình chiến đấu cho lý tưởng cao cả, không vênh vang tự đắc với những gì làm được. Ông âm thầm rút lui vào bóng tối để Đấng đến sau tiến về phía trước thi hành sứ vụ của Người. Ông thực sự là một chiến tướng oai hùng mạnh mẽ, trong lý trí, con tim và hành động, chưa từng gặp một vị chiến tướng như thế trong đời. Biết rút lui vào bóng tối lúc vinh quang nhất, lúc hoàn thành sứ mạng vẻ vang.

Cuộc đời của ông kết thúc trong lao tù, củng chỉ vì bênh vực cho lẽ phải, cho điều chân chính. Kẻ cho chặt đầu ông thương mến ông, ưa thích nghe lời của ông; song cũng chỉ vì cái danh dự hão huyền mà nhà vua đã cho trảm quyết. Biết bao điều trong cái danh dự hão huyền của chúng ta, mà chúng ta đã làm phương hại đến anh chị em của chúng ta, bằng những lời oan trái, suy đoán, gièm pha, giết chết danh dự người khác. Hèn hạ như vua Hêrôđê! (xem Mt 14,3-12).

Xin Chúa cho chúng con biết cố gắng tập luyện đời sống nhân bản, đời sống thiêng liêng. Biết sống mạnh mẽ, cao thượng, bênh vực lẽ phải, điều công chính. Chẳng bao giờ tự cao tự mãn, biết rút lui, thuận hoà với anh chị em, bác ái, bao dung, như Thánh Gioan Tẩy Giả.

Thánh Gioan tẩy giả, Một chiến binh thật sự, thật ngưỡng mộ!
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây