TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Danh Lợi trong đời

Thứ tư - 16/06/2021 07:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1060
Chúa dạy: “Đừng phô trương công đức” (Mt 6, 1).
Danh Lợi trong đời

Danh Lợi trong đời

Thông thường lời khen khích lệ làm cho thêm hăng hái. Lời phê buồn lòng nhưng cũng giúp sửa lại cho tốt hơn. Song cả hai đều có mặt phải và trái. Thường cái gì không có mới làm như có trong ảo tưởng. Và lên án cái xấu cũng là dịp để tô son cho bản thân, tốt hơn người khác.

Chúa dạy: “Đừng phô trương công đức” (Mt 6, 1).

Cái danh ở đời, nó quan trọng không kém. Nguyễn Công Trứ, sau những cống hiến cuộc đời cho núi sông, ông cũng đã mãn nguyện theo ước vọng của mình: “Đã mang tiếng ở trong trời đất, Phải có danh gì với núi sông”. Cái danh là những gì đã làm cho con người và đất nước phồn vinh. Không phải là cái “danh ảo”, mơ mộng viễn vông, sống ảo. Cần có cái danh để làm cho dân tộc vẻ vang, cần có cái danh để sống đúng phẩm tính con người, cần có cái danh “để Danh Cha được cả sáng”. Đó là cái danh để làm vinh danh dân tộc, vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời.

Danh lợi. Thường danh đi theo cái lợi. Cái lợi ở đây, đó có thể là cái lợi chung và cái lợi riêng, Chú trọng nhiều đến cái lợi cá nhân, người ta cho thể mua danh tìm lợi, hoặc đem danh của mình để kiếm lợi. Cá nhân chủ nghĩa không giúp ích cho ai ngoài cá nhân nên cũng rơi vào bệnh phô trương, đạo đức giả hình.

Cái danh không tư lợi, là dùng cái lợi tạo lập công bằng cho mọi người sống. Khi biết rằng những gì mình có được là do nhiều người góp thành. Lấy của góp được của nhiều người, phục vụ lợi ích cho nhiều người. Đó là cái lợi làm cho con người xứng danh với đời.

Khi thật sự sống cho cái danh làm người của mình xứng đáng, cái lợi của mình cho người chung quanh. Tiếng khen, lời chê, cũng chẳng quan trọng gì vì đã sống hết mình cho người, cho đời. Chẳng cần phô trương, nhưng người đời nhớ mãi, chẳng cần xướng danh, danh ấy vẫn lưu truyền. Thực sự đã sống một đời viên mãn.

Hãy sống một đời có ích, có nghĩa để Danh Cha cả sáng và Nước Cha trị đến. “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6, 4).

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây