TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Của Ceasar

Chủ nhật - 06/06/2021 07:04 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   990
“Của Ceasar trả về cho Ceasar, của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa”.
SALE STQ1 CWM 3
SALE STQ1 CWM 3

Của Ceasar

 

Tin Mừng Chúa Kito theo Thánh Matco *(Mc 12, 13 - 17)

 

Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.14 Những người này đến và nói: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem! "16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "Hình và danh hiệu này là của ai đây? " Họ đáp: "Của Xê-da."17 Đức Giê-su bảo họ: "Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa." Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

 

Câu nói của Chúa Giêsu trở nên quen thuộc khi diễn tả nhiều ý nghĩa khác nhau, “Của Ceasar trả về cho Ceasar, của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa”. Thuộc thế quyền trả cho thế quyền, của thần quyền trả cho thần quyền.

Câu nói có một ý nghĩa quen dùng, “Cái gì của thế gian trả lại cho thế gian”. Con người đến thế gian với hai bàn tay trắng, vất vả làm cả đời ra đi cũng với hai bàn tay trắng, không mang gì theo được.

Hiểu theo nghĩa của mỗi việc làm: “Của Ceasar trả cho Ceasar”. Cái gì từ mình phát ra, cuối cùng cũng trở về mình. Sống giận hờn, ghen ghét, thù oán, nói chùng, nói xấu người khác, cuối cùng cũng sẽ trở lại với mình như vậy. Sống lương thiện, ngay lành là điều tốt nhất. Như người ta thường biết “gieo gì gặt nấy” còn thu lại nhiều hơn. Kẻ gieo tai họa sẽ gặt lấy tai họa.

Của Ceasar cũng có nghĩa là vương quyền, tàn bạo, vơ vét, cuối cùng “kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26, 22). Vương quyền trần thế không phải do con người mà có, nên vương quyền ấy luôn bị người trần xác thịt đòi lại, lấy lại. Vương quyền của Thiên Chúa trao cho, hãy thi hành theo ý muốn của Thiên Chúa.

Thân xác này cha mẹ trao cho, hãy giữ gìn. Linh hồn thuộc về Thiên Chúa, đừng để rơi vào tay ma quỷ. Con người chúng ta nhận được từ rất nhiều người, những điều nuôi sống tinh thần và thể xác. Vậy cũng hãy trao đi những gì  ta có cho nhiều người.

Của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây