TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII Thường Niên -Năm C

“Các con hãy tỏ lòng thương xót như Cha các con hay thương xót”. (Lc 6, 27-38)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hãy cố yêu người mà sống…

Thứ bảy - 22/02/2025 07:27 | Tác giả bài viết: Petrus.tran |   23
“Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả”.

Chúa Nhật – VII – TN – C
Hãy cố yêu người mà sống…

 

tbd 220225a

 

Tình yêu thương là điều không thể thiếu trong đời sống của con người. Khi nói tới tình yêu thương, có lẽ không ai trong chúng ta lại không hơn một lần “yêu và được yêu.” Không có tình yêu thương, cuộc sống của con người sẽ chỉ là địa ngục trần gian.

Với Ki-tô giáo, “tình yêu thương” chính là dấu hiệu của người Ki-tô hữu. Điều này đã được Đức Giê-su truyền dạy trong bữa tiệc Vượt Qua, trước sự hiện diện của các môn đệ của mình.

Hôm ấy, Ngài nói rất rõ ràng, rằng: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (x.Ga 13, 34-35).

Vâng, Đức Giê-su rất coi trọng tình yêu thương. Tình yêu thương Ngài mời gọi các môn đệ thực hiện cho nhau không phải là thứ tình yêu kiểu người đời thường thực hiện, “Bánh ít đi, bánh quy lại” hoặc là “Có đi có lại mới toại lòng nhau”.

Tình yêu thương Đức Giê-su mời gọi các môn đệ thực hiện cho nhau là một thứ tình yêu “mặc dù”. Mặc dù anh không yêu tôi, nhưng tôi vẫn yêu anh. Thậm chí, Đức Giê-su còn truyền dạy “hãy yêu kẻ thù”.

Vâng, Đức Giê-su nói: “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em.” Và rồi sau đó, Ngài đã có những lời truyền dạy thấm đậm sự nhân hậu, lòng bao dung và tha thứ. Những lời truyền dạy này đã được ghi lại trong Tin Mừng thánh Luca. (Lc 6, 27-38).

**
Theo Tin Mừng thánh Luca ghi lại, hôm ấy, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa” (x.Lc 6, 27-30).

Chưa hết, Đức Giê-su còn nói tiếp rằng: “Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.”

Đừng… đừng vội nghĩ rằng, những lời truyền dạy này chỉ làm cho các môn đệ (và chúng ta hôm nay) trở thành kẻ nhu nhược. Trái lại, nó là bước khởi đầu (cho những ai thực hiện) chứng tỏ sự khôn ngoan và mạnh mẽ của mình.

Lý do gì để chúng ta nghĩ như thế? Thưa, bởi vì Đức Giê-su còn cho chúng ta một lời truyền dạy, đầy sự khôn ngoan. Hôm ấy, Ngài tiếp lời dạy rằng: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.”

Nếu chúng ta thực sự “muốn” và nếu chúng ta “làm” hết lòng... những điều tốt đẹp cho xã hội, cho tha nhân, cho bất cứ ai, thử hỏi, có ai lại đòi “vả má” mình chứ! Lạng quạng một ai đó đòi “hun” chứ chẳng chơi!

Khi chúng ta “nhường cơm sẻ áo” cho một ai đó, thử hỏi, có ai lại đòi “đoạt áo” của chúng ta! Ngại lắm! Phải không, thưa quý vị!

Đây không phải là ngụy biện. Đức Giê-su không đại diện cho một trường phái ngụy biện nào đó. Ngài đại diện cho một Thiên Chúa là tình yêu. Một Thiên Chúa “…là Đấng từ bi nhân hậu. Người chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi.” (Tv 103, 8-9).

Thế nên, đừng khổ sở khi Đức Giê-su kêu gọi chúng ta yêu-kẻ-thù. Hôm ấy, Ngài đã từ tốn giải thích với các môn đệ, rằng: “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế?”

Đức Giê-su còn nói thêm một vài trường hợp rất “hợp” với đời thường. Ngài nói: “Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả sòng phẳng.” Cuối cùng, Ngài thẳng thắn nhắc lại một lần nữa với các môn đệ, rằng: “Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả”.
***
Hãy-yêu-kẻ-thù… Chữ “yêu” ở đây không hiểu theo chữ “yêu – love” trong tình yêu nam nữ. Chữ “yêu” ở lời khuyên này được hiểu theo chữ “Agape - Tình Bác Ái”.

Agape - Tình Bác Ái thường được dùng trong Kinh Thánh. Và hôm nay, Giáo Hội đã “tóm về hai này mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự sau lại yêu người như mình ta vậy”, chúng ta có nhớ không?

Chúng ta hãy ghi vào cuốn “sổ tay tâm hồn” của mình những lời Đức Giê-su căn dặn, lời căn dặn rằng: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc, và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

Ghi rồi, chúng ta đừng quên, những lời căn dặn này, chính là “tiêu chuẩn để đánh giá”, Agape - Tình Bác Ái, của mỗi chúng ta. Sự đánh giá này sẽ quyết định đến “phần thưởng” mà Đức Giê-su đã phán hứa với các môn đệ năm xưa (và hôm nay là chúng ta), rằng: “Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu cả phường vô ân và quân độc ác.” (x.Lc 6, 37).

Vâng, rất lớn lao. Thế nên, chúng ta lại càng phải thực thi lời truyền dạy của Đức Giê-su. Chúng ta lại càng phải thiết tha van xin Chúa “cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.”

Hãy-yêu-kẻ-thù. Agape - Tình Bác Ái không chủ trương hận thù, không chấp nhận “mắt đền mắt, răng đền răng”. Agape - Tình Bác Ái thể hiện sự nhân hậu, lòng bao dung và quan trọng hơn cả, đó là tha thứ.

****
Những lời truyền dạy của Đức Giê-su khó thực hiện nhỉ! Thế nhưng, khó cách mấy thì đó cũng là lệnh truyền.

Suốt chiều dài lịch sử con người, đã có không ít người thực thi lệnh truyền này, phản ảnh đúng những gì Thiên Chúa đã thể hiện: “chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi.”

Xưa, vào thời Cựu Ước, có một chàng trai tên là David. Vào lúc đó, Israel đang lâm vào một cuộc chiến tranh với Phi-li-tinh. Phi-li-tinh có một mãnh tướng khổng lồ tên là Gôliat. Tên mãnh tướng này mỗi ngày đều ra thách đấu với Israel. Vua Israel là Saul hoảng sợ vì không có vị tướng lãnh nào dám ra đối đầu.

David biết được nguồn tin này. Chàng trai này lập tức gặp vua Saul để xin nghênh chiến. Nhà vua chấp nhận. Kết quả là, chàng trai David đã hạ tên khổng lồ Gô-li-at như trở bàn tay.

Với chiến thắng này, David được toàn thể dân Israel ngưỡng mộ. Những người phụ nữ vui đùa ca hát rằng: “Vua Saul hạ được hàng ngàn, ông David hàng vạn” (x.1Sm 18, 7).

Chuyện này lọt đến tai vua Saul, kể từ đó nhà vua căm ghét David. Ông ta trở mặt coi David như kẻ thù, một kẻ thù đang cố chiếm đoạt ngai vàng của nhà vua. Saul nhiều lần tìm cách giết David, nhưng không thành công.

Ngược lại, David lại có cơ hội giết vua Saul, nhưng chàng trai này đã không hạ thủ. David không hạ thủ vì kính trọng người đã được ĐỨC CHÚA xức dầu tấn phong.

Với hành động này, David, một cách rõ nét, đã thực hiện lời Chúa truyền dạy: “Hãy yêu thương kẻ thù”. David thật sự tha thứ cho vua Saul dù cho nhà vua luôn tìm cách truy sát mình.

Ngày nay, ai có thể thực hiện được như David? Có… có một tấm gương mẫu mực để chúng ta noi theo, đó chính là Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II.

Hầu như cả thế giới đều biết câu chuyện vị Giáo Hoàng này đã tha thứ cho kẻ mưu sát mình, người Thổ Nhĩ Kỳ, tên là Mehmet Ali Agca.

Vâng, chuyện tuy đã cũ, nhưng chúng ta cũng nên đọc lại đôi dòng trong cuốn “Ký ức và Căn Tính - Memory & Identity” do Nhà xuất bản Weidebfeld & Nicolson, UK, ấn hành.

Trang 180, Đức Giáo Hoàng kể: “Đúng, tôi nhớ lại chặng đường tới bệnh viện. Trong một khoảng khắc ngắn ngủi, tôi đã bất tỉnh. Tôi có một cảm giác rằng tôi sẽ sống sót. Tôi bị đau và đây đã là một lý do để sợ sệt nhưng tôi có một sự tín thác lạ thường. Tôi nói với cha Stanislaw (vị thư ký riêng của Đức Thánh Cha nay là Tổng Giám Mục tại Krakow, Balan) rằng tôi đã tha thứ cho kẻ sát hại tôi. Những gì đã xảy ra tại bệnh viện, tôi không còn nhớ.” (nguồn: internet).

Vào năm 1983, Đức Thánh Cha đã đến nhà tù Roma thăm và ôm lấy kẻ đã bắn vào mình.

Đây là hai điển hình, (một xưa và một nay), về sự yêu thương và tha thứ. Riêng Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II, ngài đã thể hiện rõ nét điều Đức Giê-su đã cầu nguyện trên thập giá tại Golgotha: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”.

Luận bàn về sự tha thứ, Mahatma Gandhi nói: “Kẻ yếu không bao giờ có thể tha thứ. Tha thứ là phẩm cách của kẻ mạnh.” Victor Hugo thì nói: “Tha thứ là tôn giáo tuyệt vời nhất”. Còn mục sư Martin Luther, ông ta nói: “Tha thứ là mệnh lệnh của Chúa”.

Thế nên, là một Ki-tô hữu, dẫu cho chúng ta đang phải sống chung với một xã hội thiếu lòng bao dung và tha thứ (trả thù, ăn miếng trả miếng), chúng ta cũng vẫn phải sống theo lời Đức Giê-su truyền dạy: “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em.”

Hãy-yêu-kẻ-thù, bởi vì “giết người đi thì ta ở với ai”! Thế nên, đừng chần chờ gì nữa, chúng ta hãy: “Góp hết tương lai vào tiếng. Yêu thương trao (nhau) một đời… Hãy cố yêu người mà sống. Lâu rồi đời mình cũng qua.” (Vũ Thành An).

Đúng! Cuộc đời của mỗi chúng ta rồi sẽ “cũng qua”, rồi cũng sẽ trở thành người “quá cố”. Bất cứ ai, rồi sẽ “cũng qua.” Nhưng, riêng chúng ta, thì khác với người đời. Khác ở chỗ, khi đời-mình-cũng-qua, mình sẽ phải gặp lại “ông Thầy - Thầy Giê-su”. Gặp để mà lấy “phần thưởng” Thầy Giê-su đã hứa “dành cho” và để được gọi là “con Đấng Tối Cao”, nữa chứ!

Vâng, muốn được vậy… và chắc chắn sẽ được vậy… ngay hôm nay, chúng ta “hãy cố yêu người mà sống”.

Petrus.tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây