TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúc và Lộc Thánh ngày đầu năm

Thứ hai - 10/05/2021 20:22 |   1165
Lời Chúc và Lộc Thánh ngày đầu năm

Lời Chúc và Lộc Thánh ngày đầu năm

Hồi ba tôi còn sống, Thánh lễ minh niên sáng ngày Mồng Một Tết là “lễ buộc” đối với tất cả các thành viên trong gia đình. Ông cụ lý luận: “Tất cả những lời chúc tuổi tốt đẹp đầu năm chỉ là sáo rỗng nếu không có ơn Chúa. Hơn nữa, thời gian là của Chúa, chúng ta phải dành những giây phút linh thiêng đầu năm để cám tạ Chúa, dâng lời chúc tụng ngợi khen Chúa, xin Chúa thánh hóa những lời chúc xuân của chúng ta dành cho nhau. Có như thế những lời chúc tuổi mới có giá trị đích thực”.

Thói quen đó, anh em chúng tôi “truyền lại” cho con cái và giữ mãi đến ngày nay. Sau Thánh lễ minh niên, con cháu họp nhau tại nhà Tổ quây quần bên mâm cỗ đầu năm, trao cho nhau những lời chúc yêu thương. Chúc an khang, chúc thịnh vượng, chúc phát tài, chúc thành đạt, chúc may mắn, chúc… Tôi chúc bình an cho mọi người. Đó cũng chính là Lộc Thánh - Lộc Lời Chúa tôi “hái” được trong Thánh lễ sáng nay: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con, bình an mà thế gian không thể ban được” (Ga 14, 27).

Thật là một sự trùng hợp, vì từ hồi đầu năm 2008, khi mở trang blog cá nhân, tôi đã mô tả blog bằng câu: “Lạy Chúa! xin hãy dùng con như khí cụ Bình An của Chúa”.

Cũng trùng hợp khá lý thú, câu khẩu hiệu của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản là: “Bước theo Thần Khí” (Gl 5, 16). Lộc Thánh của ngài “hái” được sáng nay là: “Hoa trái của Thần Khí, đó là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22-23)

Ngày nay, Hái Lộc Đầu Xuân ở các nhà thờ trong Thánh lễ minh niên cũng là một nét đẹp văn hóa ấn tượng. Khi hái lộc Lời Chúa, chúng ta không nhằm cầu may hay để tìm hiểu về tương lai hậu vận… nhưng là để chọn cho mình, cho gia đình mình một trong nhiều Lời Chúa, để suy gẫm và thực hành cách đặc biệt trong suốt năm.

Lời Chúc hoặc Lộc Thánh đầu năm chỉ là hình thức, chúng ta phải cậy trông vào Ơn Chúa: “Tôi vững vàng tin tưởng, sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào Chúa”. (Tv 27)

Ngày Mùng một Tết, ngày cầu Bình An, chúng ta vững vàng tin tưởng và cậy trông vì Chúa Giêsu đã dạy: “Các con cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho”. (Mt 7, 7).

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây