TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nên Muối và Ánh Sáng

Thứ năm - 02/02/2023 21:22 | Tác giả bài viết: Giuse hạt bụi tro |   786
Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh rất quen thuộc là muối và ánh sáng, để nhắc nhở chúng ta phải sống ơn gọi Kitô hữu của mình.

Nên Muối và Ánh Sáng
Chúa Nhật 5 - TN A

tbd 030223a

 

Chúa Giêsu là bậc Thầy về giảng dạy. Ngài thích dùng các hình ảnh quen thuộc mà ai cũng biết, cũng hiểu để diễn tả những chân lý cao siêu. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh rất quen thuộc là muối và ánh sáng, để nhắc nhở chúng ta phải sống ơn gọi Kitô hữu của mình.

Chúng ta sử dụng muối và ánh sáng hằng ngày. Chúng rất đỗi quen thuộc, đến nỗi chúng ta chẳng còn nghĩ ngợi gì đến chúng nữa. Cũng vì quá quen thuộc nên chúng ta không cảm được nội dung sâu xa những lời dạy của Chúa Giêsu. Tại sao Ngài lại dùng hai hình ảnh muối và ánh sáng, để nói với chúng ta về bổn phận sống ơn gọi Kitô hữu của chúng ta? Chắc hẳn nó phải có cái gì đó hay lắm, ý nghĩa lắm thì Chúa Giêsu mới dùng chứ?

Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ muối và ánh sáng là hai sự vật không bao giờ hiện hữu cho chính nó. Chúng hiện hữu cho cái gì đó khác ngoài chúng. Sự hiện hữu của chúng là một sự hiện diện khiêm tốn, âm thầm và rất tích cực. Sự hiện diện của chúng đẩy lui cái gì đó xấu xa, và mang lại cái gì đó tốt, tích cực.

Muối được dùng để gìn giữ đồ ăn, thực phẩm khỏi bị ôi thiu. Muối còn gia tăng thêm hương vị cho món ăn. Nấu đồ ăn mà không nêm muối thì nhạt nhẽo lắm. Không ăn được. Vai trò của muối tuy quan trọng nhưng rất âm thầm và khiêm tốn. Nó hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, chẳng cần ai công nhận giá trị của nó.

Ánh sáng cũng vậy. Hằng ngày chúng ta sống trong ánh sáng. Ánh sáng xua tan bóng tối, mang lại năng lượng, sự sống và sự sáng cho chúng ta. Nếu không có ánh sáng thì không có sự sống. Nếu không có ánh sáng thì chúng ta không thể thấy bất cứ cái gì, dẫu cho đôi mắt chúng ta không có vấn đề, không bị đui mù.

Như thế, vai trò của muối và ánh sáng rất quan trọng. Chúng diễn tả một sự hiện diện khiêm nhường, yêu thương và quên mình để mang lại ích lợi cho cuộc sống xung quanh. Chúa Giêsu đã sống như thế, và đã dùng hai hình ảnh này để dạy chúng ta phải sống ơn gọi Kitô hữu của chúng ta.

Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian. Chính anh em chứ không phải là ai khác. Chính anh em chứ đừng chờ đợi người khác làm muối, làm ánh sáng, trong khi chúng ta chỉ ngồi đó mà chẳng làm gì. Lắm khi chúng ta đặt hỏi câu hỏi: Theo Chúa thì con được cái gì? Theo Đạo thì tôi được cái gì? Không theo đạo thì đã sướng hơn: không phải đi lễ, đọc kinh, không phải đóng góp.

Chính thánh Phêrô cũng hỏi Chúa Giêsu câu hỏi ấy: Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Chúng con sẽ được gì? (Mt 19,27) Hỏi như thế là đúng, rất thực tế. Dễ hiểu thôi! Theo Chúa để được cái gì đó thì chúng ta mới theo. Yêu Chúa, yêu một ai đó để được cái gì đó thì chúng ta yêu.

Câu nói của Chúa Giêsu làm đảo lộn hoàn toàn cách suy nghĩ và nếp sống của phần lớn trong chúng ta. Đúng ra chúng ta phải hỏi: tôi đã làm được gì cho Chúa, Giáo Hội, Giáo xứ, gia đình và người khác hay chưa? Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải trở nên muối và ánh sáng cho môi trường mà chúng ta đang sống. Chúa mời gọi chúng ta hãy biết khiêm tốn, hòa tan chính mình như hạt muối hòa tan trong thức ăn, để dấn thân làm việc, phục vụ người khác, chứ không phải cứ đòi hỏi người khác phải làm cho mình, phục vụ mình.

Có những người con chỉ biết đòi hỏi bố mẹ phải có trách nhiệm chu cấp cho mình cái này cái kia, mà không hề ý thức việc mình phải có bổn phận với bố mẹ, với gia đình. Có nhiều người, thay vì phải có bổn phận với giáo xứ, với cộng đoàn, với nơi mình gắn bó thì lại hay tìm cách tranh đấu cho quyền lợi, cho ích riêng của mình, cho gia đình mình mà thôi.

Nếu chúng ta có sống thế thì phải coi lại. Hình như muối của chúng ta đã nhạt, đèn của chúng ta đã tắt. Chúa Giêsu nói nếu muối đã nhạt thì nó đã trở nên vô dụng. Chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp mà thôi. Nếu cái đèn của chúng ta đã tắt, hoặc đang để dưới đáy thùng thì phải coi lại. Chúa Giêsu dặn rằng ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc làm tốt đẹp của anh em mà tạ ơn Thiên Chúa.

Như thế, để chứng minh muối của chúng ta còn mặn mòi, cây đèn của chúng ta còn sáng tỏ, chúng ta phải làm những việc lành, tốt đẹp cho chính mình, gia đình, Giáo xứ và cộng đồng.

Ngày trước, khi chịu phép rửa tội, các dự tòng được trao cho một ít muối, với ý là họ sẽ trở thành muối ướp mặn đời. Rồi sau khi được rửa tội xong, họ sẽ được trao cho một cây nến sáng, với ý nghĩa là hãy trở nên ánh sáng chiếu soi mọi người, mọi nơi mà họ hiện diện. Ngày nay, Giáo Hội chỉ giữ lại nghi thức diễn nghĩa là trao nến sáng, với ý nghĩa tương tự như thế. Sau khi rửa tội xong, ngọn nến sẽ bị thổi tắt. Tuy nhiên, từ giây phút đó trở đi, chính họ phải trở thành những ngọn nến cháy sáng giữa thế gian qua đời sống của họ.

Tối hôm nay, trước khi đi ngủ, chúng ta hãy dành một ít thời gian để xem lại muối của chúng ta còn mặn không? Đèn của chúng ta còn sáng không? Chúng ta đã nhận được rất nhiều từ Chúa, nhưng chưa dâng lại cho Chúa bao nhiêu cả. Vậy nên chúng ta phải xem lại. Hãy tìm cách cải thiện đời sống và làm nhiều việc lành đạo đức bác ái hơn. Hãy bắt đầu bằng những việc nho nhỏ. Cuộc sống của chúng ta sẽ có ý nghĩa hơn khi biết cho đi, biết dấn thân làm việc tốt, có ích cho mọi người.

Xin Chúa chúc lành cho nỗ lực hoán cải và cải thiện đời sống của chúng ta. Amen.

Giuse hạt bụi tro

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây