TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày mai để ngày mai lo

Thứ bảy - 19/06/2021 05:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   709
anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6, 33 – 34)
flowẻ
flowẻ

Ngày mai để ngày mai lo

 
 
Đây là một điều không tưởng nhưng lại là điều cơ bản của việc an nhiên tự tại.
Tại sao không lo cho tương lai, ngày mai?

Theo điều khuyên dạy thực tế: “Hãy sống trọn giây phút hiện tại!” là một điều khôn ngoan của thường nhật. Ngày mai lo cho ngày mai, vì ngày mai chưa tới, những gì hiện tại mới là khởi điểm cho ngày mai. Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, chỉ có hiện tại là thực.

Giây phút hiện tại là những gì chắc chắn, nếu biết sử dụng tốt, người ta sẽ không sống mơ mộng hão huyền. Thực tại là những gì trao phó trong tay, mọi việc đều bắt đầu từ hôm nay. Có thể chúng ta sẽ thắc mắc bắt đầu từ đâu? Câu trả lời cho hay, vẫn là từ đây, trong lúc này, với những gì đang có, hãy bắt đầu. Cuộc sống không phải là chờ đợi sống mà là đang sống.

Nếu lỡ một điều, cứ mất thời gian đau khổ, dằn vặt, sẽ đẩy con người vào chỗ bế tắc. Lời khuyên của bậc khôn ngoan dạy: “Đứng lên! Và bắt đầu lại từ chỗ ngã!”. Không có thành công nào mà không nếm mùi thất bại. Thomas Edison nói: “Mỗi lần thất bại là mỗi lần học được sự khôn ngoan”. Không có gì đáng sợ, chỉ sợ lòng không bền.

Trong thời gian giãn cách xã hội, và nhất là thời gian cách ly. Nhiều người đã dùng thời gian rất tốt để thực hiện những ước mơ của mình, thay vì vứt bỏ thời gian vô ích. Họ có thời gian thực hiện những ước mơ nhỏ bé, khi thường không có thời gian. Họ đọc sách, nghiên cứu thêm về ngành nghề, vẽ những bức tranh, luyện thêm tay đàn, tập viết những dòng cảm tưởng. Rất nhiều điều thú vị rèn luyện thêm những khả năng, không chỉ cho mình mà còn chia sẻ cho người.

Chúng ta còn thấy những điều tích cực khác, nhiều người chia sẻ với cộng đồng, nhất là với những người nghèo khó. Nấu cơm, chuẩn bị lương thực cho những anh chị em tuyến đầu của tâm dịch. Mua khoai, mua gạo sẻ chia như món quà tặng với người nghèo, cơ nhỡ. Không để thời gian vô ích, tham gia vào những thiện nguyện công ích, các em sinh viên vào những vùng cách ly để trợ giúp cho các y, bác sỹ. Tình nguyện vào những nơi khó khăn để giúp đỡ các bệnh nhân. Góp công, góp của, những sáng tạo giúp ngày tháng khó khăn mau qua.

Biết bao điều tốt đẹp, để cho thấy rằng, không bao giờ là bế tắc trong tương lai. Còn đó những con người cao thượng, xả thân, lòng bao dung, nhân từ, quảng đại, trong những lúc khó khăn nhất. Không chờ ngày mai tươi sáng mà hiện tại đang tươi sáng trong tâm hồn của những con người dấn thân thắp lên cho đời.

An nhiên tự tại, không có nghĩa ăn không ngồi rồi mà là một lời mời gọi sống tích cực giây phút hiện tại. Tâm hồn gặp được những an lành khi biết sống cho tha nhân, khi sống hết lòng với mình trong chân tính thật thà, ngay thẳng, không để lòng vương chút bợn nhơ. Làm gì được cho anh chị em, đồng bào mình, cũng làm với lòng thành, trong chức vụ, địa vị mỗi người. Đó là an nhiên tự tại, không chỉ cho mình mà còn cho người khác.

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6, 33 – 34)

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây