TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Những chuyến xe nghĩa tình

Chủ nhật - 15/01/2023 04:56 | Tác giả bài viết: Đình Quý |   341
Những chuyến xe miễn phí do anh tổ chức cứ đều đặn xuất bến, đưa nhiều người đi đến những trung tâm hành hương ở trong và ngoài giáo phận.

Những chuyến xe nghĩa tình

Tôi gặp anh khi cùng tham dự thánh lễ kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra ở Fatima tại một điểm hành hương thuộc giáo phận Ban Mê Thuột và biết được, từ nhiều năm qua, những chuyến xe miễn phí do anh tổ chức cứ đều đặn xuất bến, đưa nhiều người đi đến những trung tâm hành hương ở trong và ngoài giáo phận.

Anh là Hoàng Văn Sơn, chủ hãng xe khách Hoàng Sơn, vốn là một thương hiệu tại tỉnh Đăk Nông. Đối với anh, mở nhà xe để kinh doanh là việc làm có tính toán từ trước, nhưng chở người đi hành hương miễn phí lại đến một cách rất tự nhiên. Anh kể, rời giáo xứ Phạm Pháo (giáo phận Bùi Chu), cả gia đình vào Nam lập nghiệp và định cư luôn tại giáo xứ Phúc Lộc, giáo phận Ban Mê Thuột. Tại đây, rẫy cà phê đã giúp gia đình có được cuộc sống ổn định, tuy nhiên, bản thân anh vẫn muốn tìm hướng đi mới, nhất là được thử sức trong việc kinh doanh.


Anh Hoàng Văn Sơn và chiếc xe thường dùng để đưa đón đoàn hành hương

Thời điểm năm 2000, đời sống của người dân khá hơn, nhu cầu đi lại cũng nhiều hơn trước. Nắm bắt xu thế đó, năm 2001, sau khi tích góp được số vốn cùng bán đi mảnh vườn, anh quyết tâm trở thành “ông chủ” bằng việc tậu chiếc xe khách để chạy tuyến Đắk Nông - Nam Định (điểm đi và đến là tại hai giáo xứ mà gia đình đã và đang gắn bó). Nhờ chất lượng phục vụ tốt, nhà xe dần chiếm được cảm tình của người trong vùng nên công việc ngày một trôi chảy. Từ chiếc xe đầu, mấy năm sau đã có thêm chiếc thứ hai, thứ ba... Vốn là một tín hữu nhiệt thành nên trong việc nhà đạo, anh luôn năng nổ, nhất là với những hoạt động từ thiện bác ái. Tuy nhiên, trong thâm tâm, anh vẫn muốn được phục vụ nhiều hơn bằng chính công việc đang làm.

Loay hoay chưa tìm ra cách thức nào hợp lý thì trong một lần cùng bà con về thăm quê, từ câu chuyện qua lại, anh biết được nhu cầu đi đến các điểm hành hương của người tín hữu là rất lớn, có người còn xem đó là mục tiêu quan trọng và ý nghĩa trong đời. Nhưng để đi, nhất là đến những điểm ở xa thì không phải chuyện dễ dàng vì khoản kinh phí, rồi người già không thể ngồi xe máy lâu, có người đủ điều kiện nhưng lại thiếu bạn đồng hành... Lúc này trong anh chợt lóe lên suy nghĩ: “Nếu hỗ trợ phương tiện đi lại chắc sẽ mang lại niềm vui cho rất nhiều người, biết đâu qua đó còn giúp người tín hữu củng cố đức tin và sống tốt hơn”.
 

Gia đình anh Sơn

Nghĩ là làm, từ năm 2008, những chuyến xe đầu tiên bắt đầu lăn bánh. Mỗi khi đến ngày hành hương, mọi người họp bàn, gom số lượng rồi nhờ nhà xe chở đi, cũng có khi chính anh là người đứng ra tổ chức. Ban đầu đích đến thường là Trung tâm hành hương của giáo phận - Đồi Đức Mẹ Giang Sơn. Không chỉ “đưa đi đến nơi, về đến chốn”, sau mỗi thánh lễ, nhà xe còn nán lại để bà con mua ảnh tượng hay đồ lưu niệm làm quà. “Cũng khó tránh khỏi những sai sót này kia nhưng chưa bao giờ thấy bà con than phiền. Được mọi người ủng hộ, tôi thấy rất vui, đó chính là nguồn động lực để mình tiếp tục”, anh tỏ bày.

Ngoài ra, anh còn phục vụ nhiều chuyến xe đưa đoàn về với Mẹ La Vang, viếng cha Trương Bửu Diệp ở tận Bạc Liêu hay đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre... Nhiều người trước nay vì điều kiện tưởng chừng phải còn lâu lắm mới được về, nay quỳ gối dưới chân Mẹ, bên tượng cha Diệp, họ như vỡ òa cảm xúc. Chị Vũ Thị Quỳnh, một khách đi hành hương trải lòng: “Niềm hạnh phúc khi lần đầu đến với Mẹ La Vang vẫn còn y nguyên và thật khó để diễn tả bằng lời. Nếu không có chuyến xe ấy chắc giờ tôi vẫn chưa thể đi đến với Mẹ mặc dù trước đó đã nhiều lần mong ước”. Tại giáo xứ Phạm Pháo quê cũ hoặc giáo phận Bùi Chu, anh cũng có những việc làm tương tự. Anh cho biết khi giáo phận Bùi Chu được mời phục vụ trong thánh lễ kính Đức Mẹ La Vang cách đây không lâu, anh đã điều luôn mấy xe từ Đăk Nông ra ngoài Bắc để chở người đi.

Nhiều đợt, vợ chồng anh Sơn đi theo đoàn, có khi dắt theo mấy đứa con đi cùng để qua đó dạy chúng hiểu hơn về Giáo hội và sống tâm tình mến yêu.

Đã có người từng bảo anh làm nhằm “Pi-a”, để đánh bóng thương hiệu, nhưng anh không để bị lung lạc và vẫn kiên trì phục vụ, với tâm niệm giúp người cũng là giúp mình, người ta vui vẻ thì bản thân thấy vui theo.

ĐÌNH QUÝ
Nguồn: http://www.cgvdt.vn/cong-giao-viet-nam/nhung-chuyen-xe-nghia-tinh_a3567

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây