TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mang tin mừng đến các buôn làng Êđê

Chủ nhật - 15/01/2023 04:35 | Tác giả bài viết: Hùng Luân |   500
Là giáo dân dấn thân trong công cuộc truyền giáo trên đất Tây nguyên, ông Hoàng Đình Trọng (73 tuổi, giáo xứ Vinh Hòa, GP Ban Mê Thuột), đã nhiều năm gieo trồng Tin Mừng nơi các buôn làng người dân tộc.

Mang tin mừng đến các buôn làng Êđê

Là giáo dân dấn thân trong công cuộc truyền giáo trên đất Tây nguyên, ông Hoàng Đình Trọng (73 tuổi, giáo xứ Vinh Hòa, GP Ban Mê Thuột), đã nhiều năm gieo trồng Tin Mừng nơi các buôn làng người dân tộc.

16 năm miệt mài lặng lẽ, ông đã giúp cho hơn 2.000 người dân tộc lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Ý hướng dấn thân của ông Trọng được trỗi dậy từ dịp tham dự lễ tấn phong Giám mục của Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, tháng 8.1967. Trong thánh lễ, sắc chỉ Tòa Thánh thành lập giáo phận Ban Mê Thuột với sứ mạng truyền giáo vang lên. Như có nguồn ơn thiêng thôi thúc, ông quyết tâm cộng tác với hàng giáo sĩ trong sứ vụ này. Thời đó, ở vùng Vinh Hòa thuộc huyện Cư Kuin, Đắk Lăk, đồng bào Êđê chiếm số lượng đông đảo. Để bắt đầu, ông theo học tiếng Êđê, với sự hướng dẫn của thầy giáo Y Chang Niê Siêng (tác giả của nhiều công trình nghiên cứu như Bài học tiếng Ê đê, Ngữ vựng Ê đê…). Bằng sự kiên trì, chẳng bao lâu sau, vốn từ Êđê của ông trở nên giàu có. Từ đó, con đường đến với anh em sắc tộc càng xích lại gần hơn.

Năm 1993 là cột cột mốc đáng nhớ trong hành trình truyền giáo của ông. Khi ấy, thầy Giacôbê Phạm Xuân Lương đang giúp xứ Vinh Hòa được bề trên gọi về ĐCV Sao Biển để tiếp tục việc tu học, để lại hơn 100 dự tòng đang theo học giáo lý. Trước tình hình đó, ông Trọng thay thế và trở thành người kế tục công việc giảng dạy. Các dự tòng Êđê được ông mời gọi về học chữ, sinh hoạt nơi khuôn viên nhà thờ. Dù điều kiện đi lại khó khăn, đường sá sình lầy, vậy mà ròng rã mười mấy năm, xứ đạo không ngớt người đến học tập, có khi lên đến cả trăm học viên, gồm người cao tuổi, thanh niên và trẻ em.

Về tài liệu giảng dạy, bên cạnh việc sử dụng bộ sách tiếng Ê đê chuẩn, ông còn tự soạn thêm một giáo trình riêng. Đó là thành quả của cả tuổi trẻ sinh sống, trải nghiệm nơi đồng bào dân tộc. Theo sát từng học viên, ông không những mở mang kiến thức mà còn mang Tin Mừng đến cho họ. “Cuộc sống của người đồng bào là những chuỗi ngày khó khăn. Họ lao động vất vả, ít được học đến nơi đến chốn, trai gái còn nhỏ đã ra nương làm lụng, khổ vô cùng nên càng cần phải giúp họ”, ông chia sẻ.

Ông còn vận động quyên góp sách vở, quần áo, thuốc men từ miền xuôi chuyển lên miền ngược, giúp nhiều hoàn cảnh khốn khó ở các buôn làng. Năm 2004, theo lời mời gọi của Đức ông Hà Duy Khâm – Tổng Đại diện GP Ban Mê Thuột lúc đó, ông còn đảm nhận dạy tiếng Êđê cho các linh mục trẻ tại Tòa Giám mục và 120 nữ tu dòng Nữ Vương Hòa Bình.

“Cứ nghe nói đến việc truyền giáo, giúp bà con dân tộc là ông ấy rất hăng say. Trong xứ đạo, thầy Trọng nhiệt tình lắm, như một đầu tàu vậy. Sự hy sinh của thầy đã góp phần vào công cuộc truyền giáo mà giáo phận đang thực hiện”, cha GB Nguyễn Minh Tâm, chánh xứ Vinh Hòa chia sẻ. Trong vai trò là trưởng khối truyền giáo trong xứ, ông Trọng cũng mở thêm nhiều khóa đào tạo giáo lý cho GLV trong xứ. Chính ông đã công phu chuyển ngữ nội dung giáo lý Hội Thánh từ tiếng Việt sang tiếng Êđê để các học viên học tập.

Những ngày tháng này, tại làng quê Trung Hòa, xứ Vinh Hòa, ông Trọng đang ra sức cùng anh em giáo dân xây mới con đường vào nhà thờ, tránh trơn trợt vào mùa mưa. Trên bàn làm việc, thời khóa biểu dày đặc lịch hoạt động những tháng tiếp theo. Dù ở bên kia sườn dốc cuộc đời, ông vẫn hăng say với công việc chung. Ông khẳng định: “Cuộc sống thời nay, có nhiều người vô cảm, lạnh lùng với tha nhân, nhưng tôi không thể sống như vậy được, nhất là khi thấy đồng bào Êđê còn nhiều khó khăn trong đời sống vật chất cũng như tinh thần”.

Hùng Luân
Nguồn: http://www.cgvdt.vn/cong-giao-viet-nam/chung-nhan-giua-doi-thuong/mang-tin-mung-den-cac-buon-lang-ede_a5410

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây