TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NHỮNG VIỆC LÀM “DỞ HƠI”

Thứ bảy - 08/05/2021 21:47 |   576
NHỮNG VIỆC LÀM “DỞ HƠI”

NHỮNG VIỆC LÀM “DỞ HƠI”

“Hãy thực thi sự tử tế một cách gàn dở và những cử chỉ đẹp một cách vô nghĩa”. Đó là một khẩu hiệu đã thúc đẩy rất nhiều người ở khắp nước Mỹ hiện nay.

Một buổi sáng mùa đông nọ, trên chiếc xe chất đầy quà Giáng Sinh, một người đàn bà đã làm một việc rất là “dở hơi”. Khi dừng xe lại để đóng thuế cầu bắc qua vịnh San Francisco, người đàn bà đưa tiền thuế và nói:

- Tôi đóng thuế cho xe tôi và cho 6 chiếc xe phía sau tôi.

Thế là lần lượt đến phiên mình, 6 chiếc xe đến sau đều dừng lại và nghe người thu thuế giải thích:

- Người đàn bà lái chiếc xe đỏ phía trước đã đóng thuế cho ông rồi.

Người đàn bà hành động khác thường như thế là bởi vì đã đọc trên chiếc tủ lạnh tại nhà người bạn câu: “Hãy thực thi sự tử tế một cách gàn dở và những cử chỉ đẹp một cách vô nghĩa”. Nhận thấy đây là một lời khuyên chí lý, bà chép câu này và quyết tâm thực hành.

Sau đó, dưới bất cứ lá thư nào bà cũng chép câu này. Chồng bà cũng thích câu này đến độ chép lên tường một lớp tiểu học do ông phụ trách. Một học sinh cũng thích câu nói đến độ chép mang về cho cha. Ông này là biên tập viên của một tờ báo, liền đăng lên báo. Không mấy chốc câu nói như một vết dầu loang đã lan đi nhiều nơi tại Mỹ và đã thúc đẩy được nhiều cử chỉ tử tế rất ư là “dở hơi” và những nghĩa cử vô nghĩa.

Tại New Jewsey, một buổi sáng nọ, người ta bỗng thấy có 12 người trên tay cầm cuốc xẻng đứng trước sân cỏ của viện dưỡng lão và tự động làm vệ sinh, quét dọn sạch sẽ. Tại Chicago, một thiếu niên tự động đến nhà những người hàng xóm và cào tuyết trước garage đậu xe. Tại Saint Louis, một người đàn ông bình thường rất cau có và khó tính, một hôm ra đường bị một chiếc xe khác quẹt trầy, ông thò đầu ra khỏi xe mỉm cười, vẫy tay và nói:

- Không có gì đâu, cứ đi đi.

Người ta có thể kể không biết bao nhiêu những hành động tử tế được thực thi một cách “dở hơi” như thế.

Mầu nhiệm Giáng sinh quả thật là khó hiểu. Theo lẽ khôn ngoan loài người thì Ngôi Hai Thiên Chúa đã hành động một cách hết sức “dở hơi”, bất thường: Con Thiên Chúa cao trọng vô cùng lại hoá thân làm kiếp con người, rồi sống nghèo hèn, rồi chịu chết ô nhục trên thập giá. Đến nỗi người Do Thái gọi đó là điên rồ, người Hy Lạp cho là yếu đuối. Nhưng Thiên Chúa lại cho là lẽ khôn ngoan và sức mạnh, là tình yêu và trao ban vô vị lợi. Thánh Phaolô cũng “dở hơi” không kém khi Ngài nói: “Vinh dự của tôi chính là Thập giá Đức Kitô”.

Toàn bộ Tin Mừng đầy dẫy những “sự tử tế một cách gàn dở”. Trao ban mà không cần tính toán, cho mà không mong được cho lại, hành động mà chẳng sợ khen chê, không chỉ yêu thương bạn hữu mà yêu thương cả kẻ thù. Đó chính là cung cách hành xử “dở hơi” của Chúa Giêsu khi Nhập Thể và Cứu Chuộc. Tám Mối Phúc Thật mà Ngài công bố quả là một chướng kỳ và gàn dở theo cách sống người đời.

Người tín hữu Kitô được mời gọi hành xử theo cung cách và lối suy nghĩ của Chúa. Người tín hữu Kitô được mời gọi vượt lên trên cái tự nhiên, ra khỏi cái thường tình, để bước vào thế giới siêu nhiên, thế giới của những người con, sống nhân hậu như Cha trên trời. Sống nhân hậu như Cha là trở nên hoàn thiện. Sống nhân hậu như Cha là sống tha thứ và yêu thương, không loại trừ bất cứ một ai, nhưng thân ái đón nhận tất cả.

Binhbalme (sưu tầm)
 

 Tags: dở hơi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây