TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sử dụng tiền của

Thứ hai - 15/08/2022 10:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   517
“Vì ham mê tiền bạc là cội rễ mọi điều xấu xa; chính vì có sự thèm muốn ấy mà nhiều người đã lạc xa đức tin” (1 Tm 6,10),
Sử dụng tiền của

Sử dụng tiền của


 
 
Sau khi người thanh niên giàu có hỏi Chúa: “Làm gì để được sống đời đời” (Mt 19, 16). Chúa Giêsu dạy cần biết sử dụng tiền của. Vậy sử dụng thế nào là khôn ngoan?
Tiền của biết dùng khôn ngoan là đồng tiền sinh lợi, không chỉ cho mình mà còn là sinh hữu ích cho người khác. Có nhiều cách để sinh lợi cho mình và cho người khác.
“Vì ham mê tiền bạc là cội rễ mọi điều xấu xa; chính vì có sự thèm muốn ấy mà nhiều người đã lạc xa đức tin” (1 Tm 6,10), những cái tích trữ cho mình mà không đem sinh lợi ích cho người khác đều là đi ngược lại ý muốn của Thiên Chúa. Thực ra của cải Chúa ban cho, chúng ta chỉ là người quản lý, sử dụng sao cho khôn ngoan, không tiêu tốn bừa bãi, phí phạm vào những điều vô ích.
Của cải không chỉ nuôi sống mà còn làm cho đời sống tinh thần, đạo đức được dồi dào. Đơn giản sống đâu chỉ nhờ ăn uống, sống cần nhiều mặt: Tương quan với người khác, đời sống tinh thần, tâm linh được nâng cao, giá trị cuộc sống hạnh phúc. Sử dụng đồng tiền khôn ngoan thì con lạc đà chui qua lỗ kim vẫn có thể được “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được." (Mt 19, 26)
Tiền của khi người khác giao cho, đó là trách nhiệm trước Chúa và người giao. Đồng tiền nào cũng do mồ hôi nước mắt của người trao, cần biết trân trọng, cẩn thận khi dùng. Của cải rất gần với của cãi. Làm tôi tiền của sẽ gây chia rẽ, hiềm thù, thói thống trị, sống hưởng thụ, xa hoa. 
Làm chủ tiền của, nghĩa là sống đức ái chia sẻ không chỉ vật chất mà còn tinh thần, lòng đạo đức, sẽ giảm thiểu đi những dục vọng thấp hèn thuộc về thế gian, như Thư Thánh Gioan chỉ: “dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của” (1 Ga 2, 16).
Làm chủ tiền bạc của cải là biết dùng nó mua lấy Nước Trời.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây