TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hồn Xác

Chủ nhật - 14/08/2022 06:30 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   568
Đức Maria hồn xác lên trời, mở ra một chương mới trong lịch sử nhân loại. Hồn cần có xác và xác cần có hồn để được sống trong vinh quang Nước Trời.
CN XX TN 2 DUCME LEN TROI 1 1024x575
CN XX TN 2 DUCME LEN TROI 1 1024x575

Hồn Xác


 
 
Hồn thanh cao, xác lại nặng nề. Hồn xác cùng nhau đi suốt hành trình cuộc đời trong một con người. Xác chết nhưng sẽ sống lại với hồn bất tử. Đức Maria hồn xác lên trời, mở ra một chương mới trong lịch sử nhân loại. Hồn cần có xác và xác cần có hồn để được sống trong vinh quang Nước Trời.
Phần hồn của thân xác cần thiết nhưng cũng không thể nói xác không quan trọng bằng hồn. Công nghệ ngày nay cho chúng ta thấy điều tương hợp này giữa hồn và xác. Hardware and software cần tương ứng với nhau để hỗ trợ nhau. Khi phát triển phần cứng người ta cũng cần phát triển phần mềm cho công nghệ mới. Phần cứng có thể cầm trên tay, lắp ráp, phần mềm thì không, nó cần cài đặt. Phần cứng có thể hư và phần mềm do con người làm ra có thể lỗi.
Con người chúng ta cũng vậy, phần xác do chính cha mẹ ban cho, phần hồn do chính Chúa tạo dựng. Mỗi người đều được Thiên Chúa tạo dựng phần hồn và ban sự sống cho thân xác. Chúa ban cho con người một phần hồn duy nhất, một thân xác duy nhất được cha mẹ trao ban. Hồn không thể mất đi, xác có thể hư nát và có khả năng sống lại với thân xác thần thiêng với hồn bất tử. Ông Gióp đã tin rằng: “Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ.” (Gióp 19, 27).
Xác cần sống lại với hồn bất tử của mình chứ không mượn thân xác của ai khác. Xác thân trong cuộc đời này đã cố gắng giữ tinh tuyền, không nhuốm bụi trần, sống tiết độ, luyện tập bao nhân đức; dù cũng có những lỗi lầm. Chúa không thể để xác muôn đời hư nát, Chúa sẽ cho xác sống lại chung hưởng niềm vui với hồn sau thời gian thanh luyện. Thánh Phaolô xác quyết rằng: “Vì chưng cái hư hoại này sẽ mặc lấy bất hoại, đồ chết dở này sẽ mặc lấy trường sinh bất tử. Khi cái hư hoại này đã mặc lấy sự bất hoại, và đồ chết dở này đã mặc lấy trường sinh bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm điều đã viết: sự chết đã bị vùi trong toàn thắng!” (1Cor 15, 53 – 54).
Đức Kitô đã phục sinh với thân xác riêng của Người (x. Lc 24, 39) và cho chúng ta cùng sống lại với Người như thế. Kinh Tin Kính dạy: “Tôi tin xác loài người sẽ sống lại”, là niềm tin để sống trong cuộc đời này cố gắng giữ gìn thân xác này, vì là: “anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa” (1Cr 6,19)
Đức Maria đã hoàn toàn sống trọn vẹn hồn xác trong lời chúc tụng: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” (Lc 1, 46 - 47) Sống trong thân xác khiết trinh đã thuộc về Thiên Chúa, Mẹ đã được đón nhận đặc ân vô nhiễm nguyên tội, và linh hồn Mẹ hằng cảm tạ Thiên Chúa. Sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế, Mẹ lại được đưa cả hồn lẫn xác về trời.
Với những đặc ân của Mẹ Maria, chúng ta là những người con hằng trong cậy nơi Mẹ là người bảo ban, khuyên nhủ, nguyện cầu cho chúng ta.
Mẹ ở đâu con cũng được ở đấy với Mẹ. Xin Mẹ hằng che chở chúng con bây giờ và mãi mãi. Amen!
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây