TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Suy tư về Chúa Ba Ngôi

Thứ năm - 06/05/2021 09:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   657
96201416837253[1]
96201416837253[1]

Suy tư về Chúa Ba Ngôi

Con đường tình yêu vẫn là con đường của nhiều lần tìm kiếm để biết và để sống. Tình yêu có những lúc vỗ về nhưng cũng có lúc ồn ào sóng vỡ. Cảm nghiệm về Tình Yêu Thiên Chúa là cảm nhận giữa cuộc đời trồi sụt của chính mình, hiểu biết về Chúa ba Ngôi để tham dự vào sự sống tình yêu của Người.

Con người giữa những sóng đời, vào những khi phong ba bão táp, bởi chính ta, con người đã sinh ra mang thân tội lỗi. Tội lỗi luôn làm xáo động gây nên mất trật tự bình an của đời sống. Vào những lúc này, người đi tìm Chúa sẽ kinh nghiệm hơn về lòng Chúa yêu thương, như thánh Phanxicô Xavie diễn tả: “trải qua những hiểm nguy chết người, học cho biết lòng Chúa yêu thương”.

Giữa sóng gió mà vẫn thấy được Chúa yêu thương đó chẳng phải là hoa trái của Chúa Thánh Thần ban cho sao? Một cảm nghiệm rất thực đang đến với con người tìm kiếm, bởi vì “Hãy tìm kiếm Chúa, các ngươi sẽ được sống” (Am 5, 4), Sự sống tuôn chảy cách mạnh mẽ trong con người tìm kiếm và luôn trải ra giữa những thăng trầm của đời sống. Con người không chỉ là bụi đất nhưng con người còn là linh thiêng vì đã đón nhận hơi thở sự sống của Thánh Thần Thiên Chúa. Con người lãnh nhận ấy luôn thao thức về chính hơi thở mà mình đã lãnh nhận, cho nên sống cũng chính là lên đường tìm kiếm Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu mạc khải cách rõ ràng “Ngài là Đấng ban sự sống và bảo vệ sự sống cho con người”. Chúa Thánh Thần hướng dẫn con người bằng cách giáo hoá nội tâm những gì Chúa Giêsu đã truyền dạy, lên án tội lỗi nơi con người đồng thời cũng là trạng sư cho người mang tội. Giáo hoá và chữa lành con người để con người giữa sóng vỗ vẫn thấy được sự bình an. Bình an của Chúa Thánh Thần ban tặng là một sự bằng an không hệ tại những hoàn cảnh bên ngoài.

Một bình an cần thiết để đi muôn nơi và thấy được điều quan trọng của cuộc sống. Chúa Thánh Thần đang viết lịch sử cuộc đời của con người chúng ta vào lịch sử Ba Ngôi Thiên Chúa. Một lịch sử của đời thường này, cuộc đời chóng qua này, thân hay chết này lại mặc lấy sự vĩnh cửu. Một bảo đảm chắc chắn và quả quyết của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Chúa Giêsu qua cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Thánh Thần đã đón nhận sự chết của Chúa Giêsu và đã phục sinh Ngài trong sự sống mới. Trong mầu nhiệm mạc khải người tín hữu biết được điều này là một điểm tựa chắc chắn cho niềm tin vào Thiên Chúa. Nếu dừng lại không tìm kiếm Thiên Chúa, con người sẽ không hay biết, sẽ mù mờ trong lối đi của mình. Chúng ta biết rằng, Chúa Thánh Thần hoạt động đa năng, đa dạng, Chúa Thánh Thần dùng người này và người kia để nói lên Ý định yêu thương của Thiên Chúa. Nhiều cách để tiếp cận bởi nhờ Chúa Thánh Thần gợi lên hứng khởi trong tâm hốn người tìm kiếm. Chúa Thánh thần làm nên những “cái mới” và hết cái mới này đến cái mới khác. Mênh mông của biển cả cũng chỉ là phản ảnh phần nhỏ sự vô biên nơi Thiên Chúa. Cái đẹp cái hoàn mỹ của thiên nhiên cũng chỉ phản ảnh phần nhỏ nào vẻ đẹp của Thiên Chúa. Thánh Thần làm tươi trẻ bộ mặt trái đất trong niềm hân hoan nơi những con người làm cho trái đất ngày càng xinh tươi và bảo vệ sự sống trên trái đất này.

Tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa, đó là một hành vi thường nhật nhất của người tín hữu, mỗi khi làm dấu, mỗi khi nguyện kinh và ngay trong những cảm nghiệm thường nhật nhất. Thiên Chúa là Cha là Danh xưng người tín hữu kêu cầu là nhờ Chúa Thánh Thần và trong Chúa Giêsu con người được trở nên con cái Thiên Chúa.

Cuộc đời người tín hữu gắn với lời tuyên xưng Ba Ngôi cũng giống như cuộc đời của chiếc thuyền chỉ có ý nghĩa khi gắn với dòng sông hay biển cả. Xin Ba Ngôi Thiên Chúa luôn chiếu tỏa ánh vinh quang Người trên cuộc sống chúng con.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây