TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thiện Tâm

Thứ tư - 05/07/2023 06:27 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   515
Nếu được ơn thông minh thì lương thiện là một lựa chọn tốt để giữ được thông minh.
Thiện Tâm
Thiện Tâm

 
Người ta thường nói: Người thông minh không chắc đã lương thiện, nhưng người lương thiện chắc chắn thông minh. Nếu được ơn thông minh thì lương thiện là một lựa chọn tốt để giữ được thông minh. Vậy thiện tâm là gì để sống lương thiện?

Thiện tâm giống như nước trong lành, nước chảy đến đâu nuôi sống cỏ cây, thảo mộc đến đó. Nước trong lành làm cho con người và muông thú được sống, cá lội đầy dòng. Thiện tâm cảm hoá được con người, bởi vì khi lỡ phạm vào sự dữ, lòng thiện sẽ báo lỗi và mong sửa lại sự dữ hoặc không để sự dữ chiếm mất lòng thiện.
Lương tâm ngay thẳng là tiếng nói của thiện tâm. Người thiện tâm bao giờ cũng cố gắng thực thi điều thiện, trong lời nói cũng như hành động. Không thể sống hai mặt như “Khẩu phật tâm xà”, người thiện tâm giữ lòng thanh, tay sạch.  Chúa Thánh Thần là Đấng dạy bảo trong tiếng lương tâm. Người Công Giáo hay là người lương dân, Chúa Thánh Thần luôn mách bảo cho con người thi hành điều thiện, tránh xa điều ác. Nhờ lắng nghe tiếng lương tâm ngay thẳng để sống mà con người gặt hái được: “Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5, 22)
Người thiện tâm luôn nhìn thấy nhu cầu của người khác, bởi tính nhạy cảm của lòng thương người. Họ luôn nghĩ cho người khác, không chỉ quy về mình mà quan tâm đến người nghèo chung quanh. Người lương thiện chạnh lòng thương trước nhiều hoàn cảnh người cô đơn, cô thế. Đôi lúc họ không thể giúp gì được cho người cô thế, cô đơn. Lắm lúc chịu đựng lòng đau như cắt, thấy người bị oan ức mà thương, mà đau từng khúc ruột. Đâu phải chuyện gì cũng giúp được người khác trong hoàn cảnh như Chúa Giêsu bị treo trên thập giá, người vô tội bị kết án do thù hận, oan sai. Người lương thiện đứng dưới chân Thánh Giá, vo từng nắm đất, khóc mà không thể nén đau thương, tiếc đau cho người phận nhỏ.
Người thiện tâm bao giờ cũng cố gắng hết sức quên mình để sống yêu thương. Họ không quan tâm người đời xỉa xói, bào mòn sức hăng hái của lòng nhiệt thành. Có những người chẳng làm gì, chẳng đóng góp gì, đứng bên ngoài phê phán người thiện tâm. Người thiện tâm thấy đó như phần thêm phần giá trị hy sinh. “Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy.” (Tv 34, 20 -21).
Thiện từ tâm sinh đức hạnh. Sống cho người, quy hướng về Thiên Chúa trong mọi việc, biết ơn người, tạ ơn Chúa. Vẻ đẹp của thiện tâm luôn làm cho người thêm tươi sáng, nét đẹp của tâm hồn bình an. Vẻ đẹp tâm thiện không giới hạn vào tuổi tác, không hạn hẹp vào giàu có hay nghèo hèn. Người có tâm thiện dù ở lứa tuổi nào, trong hoàn cảnh nào họ cũng toả hương thơm nhân ái, thiện hảo. Người tâm thiện đang làm cho vẻ đẹp trần thế tiến tới hoàn thành trong thiện mỹ.
“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời – Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây