TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tiền bạc

Thứ bảy - 19/06/2021 05:54 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   862
Chúa nói: “Không ai làm tôi hai chủ, hoặc Thiên Chúa, hoặc tiền bạc” (Xem Mt 6, 19 – 23)
Tiền bạc

Tiền bạc

 
 
Điều gì quan trọng giữa tiền bạc và hạnh phúc con người tìm kiếm. Thường chúng ta tìm kiếm tiền bạc trước, sau đó mới thấy hạnh phúc theo sau. Có thể đúng và có thể không đúng, vì đây là chọn lựa dễ rơi vào cạm bẫy bất hạnh.

Chúa nói: “Không ai làm tôi hai chủ, hoặc Thiên Chúa, hoặc tiền bạc” (Xem Mt 6, 19 – 23)

Chọn lựa tiền bạc trước khi chọn Chúa. Theo đời thường nghĩ, “có tiền mua tiên cũng được”. Tiên có nhiều thứ tiên, nàng tiên nâu, nàng tiên đâu đó trong những cám dỗ mê hoặc chết người. Các thứ tiên của trần gian chỉ mang những hạnh phúc nhất thời. Theo như người ta vẫn nói: “Cái gì mua được bằng tiền đều có hạn sử dụng”. Hạnh phúc khi mới có nó, sau đó lại không còn vui vẻ gì với nó nữa, lại bỏ tiền mua hạnh phúc nhất thời khác. Quanh quẩn sau nhiều năm mới ngộ ra: Tiền thường đi vớí bạc nếu không biết dùng nó đúng nghĩa.

Tiền là cần nhưng không đủ mang hạnh phúc. Tiền cần đến con người biết làm chủ nó, chứ không để nó làm chủ mình.
Khi làm nô lệ cho tiền bạc, con người sẽ làm theo những gì tiền bạc xui khiến dù đó là những điều bất nhân, trái với luật công bằng, đi ngược với luân lý tự nhiên. Tiền làm chủ con người, con người lệ thuộc vào tiền của, chỉ vui sướng khi có tiền thêm mãi bằng nhiều cách. Cuối cùng tiền không đi theo người. Người đi, tiền ở lại gây nên một cuộc tranh chấp, bất hoà.

Khi con người chọn Chúa. Con người làm chủ tiền, tiền sẽ không còn bạc với người. Tiền phục vụ cho đời sống vừa đủ, không lo âu quá nhiều đến nó. Nghèo thì sống giản đơn, giàu thì chọn cách sống giản tiện. Điều quan trọng không còn ở tiền mà lại quan trọng ở việc ‘đối nhân xử thế”, cuộc đời có nhiều tương quan giao hảo tốt lành, được hạnh phúc khi thấy người khác cũng được hạnh phúc. Khi biết dùng tiền phục vụ người khác sống đúng phẩm giá, ngay thẳng, hiền hoà… Tiền phục vụ sự sống con người trong phẩm hạnh, trong đạo nghĩa.

Tiến xa hơn, xây dựng Nước Trời ngay tại trần thế, Chúa bảo: Dùng tiền của bất chính mua lấy Nước Trời. (Xem Lc 16, 9). Xin cho chúng con biết cố gắng thực thi.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây