TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Xem quả biết cây.

Thứ ba - 22/06/2021 06:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   902
 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.” (Mt 7, 15)
Xem quả biết cây.

Xem quả biết cây.

 
 
Ngày nay do sử dụng nhiều hoá chất trong cây trồng, nên việc xem quả biết cây có vẻ sai. Nhưng ở một khía cạnh khác lại đúng khi xem kết quả công việc, hay cách sống, cách cư xử thì biết về người đó.

Ta có thể gặp những người nói hay, làm giỏi, nhưng cách sống và cách cư xử với người khác lại đáng thất vọng. Có khi ẩn nấp đâu đó “ném đá giấu tay” nhưng cái xấu đã ẩn sâu con người đó rồi, có ngày cũng lộ ra. Ta có thể gặp những con người sẵn sàng hy sinh cho người khác, nhưng đó lại tà đánh bóng tên tuổi mình.

Tính đố kỵ, lòng ghen ghét, không giấu đi đâu được, vì ở đâu có nó sẽ gây nên bất hoà, nghi ngại.
 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.” (Mt 7, 15)

Có một tiêu chuẩn đánh giá đi từ: Chất liệu – hành động – kết quả, có thể áp dụng để suy nghĩ về một người. Chất liệu đó từ nội tâm mỗi người, chất liệu tốt, hành động có vụng về, đem đến kết qua không đạt. Người ta vẫn nhận ra kết quả từ tấm lòng thành, không trau chuốt, không khoa trương. Cần nhất vẫn là chất liệu tốt, những cái theo sau, cố gắng sẽ hoàn thiện hành động, mang lại kết quả tốt hơn. Gốc rễ tốt, xấu nằm trong tâm hồn con người.

Chúa Giêsu nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7, 20 – 21).
Rửa cái bên trong trước đã, nghĩa là thanh luyện tâm hồn trước, mọi điều sau sẽ tốt hơn lên.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây