TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Yêu thương là gì?

Thứ tư - 08/09/2021 21:22 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   822
Thiên Chúa là tình yêu, chỉ khi kín múc từ tình yêu của Chúa để sống với người khác, chúng ta mới có thể tiến tới việc yêu thương như Chúa yêu thương.
Yêu thương là gì?

Yêu thương là gì?


 Yêu thương là gì mỗi ngày luôn tự hỏi. Nhất là khi gặp chuyện bực mình, gặp chuyện không hay người khác gây phiền phức. Có lẽ thước đo yêu thương là ở đó. Độ ghét, giận, trách móc, chửi rủa hay để lòng ấm ức ra sao, đó là trắc nghiệm lòng yêu thương. Chúng ta sẽ nhận ra nhiều mức độ khó để nói yêu thương và sống yêu thương.

Ai cũng nói yêu thương thì dễ, thực hành yêu thương thì rất khó. Vấn đề luôn nằm ở trong chính con người chúng ta.

Khi chúng ta tức giận, muốn trả thù hay oán hận, có lẽ chính cái tôi của chúng ta quá lớn. Như chúng ta chứng kiến nơi những chốt chặn qua lại khi nảy sinh tranh cãi, cái tôi quyền hành và cái tôi là, dễ đụng chạm nhau, luôn sẵn sàng gây chuyện, người dùng quyền, người dùng vũ lực giải quyết tranh chấp. Kết quả của hai cái tôi lớn quá gặp nhau. Thước đo lòng yêu thương dường như về 0.

Như là một bản xét mình về yêu thương, Thánh Phaolô đưa ra các khoản (1Cor 13, 4 - 7) "Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả". Thước đo yêu thương đầu tiên là cụm từ không, tránh được các tiêu cực trong cảm xúc, hay kiểm soát được cảm xúc là điều thành công của bản thân.

Yêu thương không dừng ở đó, Thánh Phaolô đề nghị thêm "nhẫn nại, chịu đựng, hy sinh". Khó hơn, chịu thêm nhiều lần phản nghịch hay đón nhận nhiều lần của kẻ thù lên án, vu oan, hay khoác tội thêm cho, gây phiền phức hơn. Kẻ thù không để yên khi chúng ta tạm lắng quên, không nóng giận, không lên án. Thật khó chịu đựng thêm! Chúng ta cũng có thể nói tha thứ nhưng thực ra không tha thứ. Khi chúng ta nhắc lại lỗi lầm xưa, những sự kiện đã qua. Ngay trong đời sống vợ chồng cứ đay nghiến hoài về sự sai lỗi cũng chẳng thể chịu đựng được, huống chi người khác bên ngoài. Nhắc đi nhắc lại lỗi lầm khiến đối tượng nổi nóng, dễ gây ra xung đột. Yêu thương là tha thứ, quên hẳn đi quá khứ lỗi lầm. Tha thứ khó hơn, khi lỗi lầm cứ tái đi, tái lại, đến nỗi không chịu nổi, làm sao tha thứ đến bảy mươi lần bảy?

Làm sao có thể tha thứ? Làm sao có thể yêu thương như Chúa muốn, yêu kẻ thù, cầu nguyện cho kẻ gây thù chuốc oán cho mình? Những câu hỏi không thể?

Chúa tha thứ được, Chúa quên lỗi lầm được vì Chúa dám chấp nhận hy sinh. Không có hy sinh thì không thể tha thứ, càng tha thứ càng hy sinh nhiều, hy sinh đến nỗi chết vì người mình yêu.

Thiên Chúa là tình yêu, chỉ khi kín múc từ tình yêu của Chúa để sống với người khác, chúng ta mới có thể tiến tới việc yêu thương như Chúa yêu thương. Xin cho chúng con thấm nhuần tình yêu của Chúa, giúp chúng con sống yêuthương hơn.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây